Cô giáo mất sạch 1 tỷ sau cài đặt ứng dụng lừa đảo

Nữ giáo viên tại Nghệ An vừa bị lừa đảo mất 1 tỷ đồng sau khi cài phần mềm “bảo vệ tài khoản” trên điện thoại.

Ngày 1/12, Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đang điều tra về vụ việc một nữ giáo viên tên T. (40 tuổi) tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bị kẻ xấu lừa đảo , chiếm đoạt 1 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng, theo nguồn tin trên báo Pháp Luật Việt Nam.

Trước đó, ngày 28/11, cô giáo T. trình báo bị các đối tượng giả danh nhân viên bưu điện và cán bộ công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng. Nạn nhân cho biết, đây là toàn bộ số tiền tiết kiệm của hai vợ chồng cô suốt hơn 10 năm qua.

Cụ thể, theo đơn trình báo của giáo viên, gần đây chị nhận được một cuộc gọi điện thoại thông báo có bưu phẩm đã lâu không nhận. Sau đó nhân viên bưu điện yêu cầu chị cung cấp họ tên, số CMND để tra cứu rồi thông báo chị có vướng mắc về vấn đề pháp lý với công ty bảo hiểm hoặc ngân hàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi giáo viên này thắc mắc thì được hướng dẫn kết nối với đường dây nóng của Bộ Công an để giải đáp. Lúc này cô giáo này nhận được điện thoại của người xưng "cán bộ điều tra Bộ Công an" thông báo qua công tác điều tra phát hiện bọn tội phạm buôn ma túy và rửa tiền đang sử dụng CMND của chị để lập tài khoản ngân hàng và dùng tài khoản đó vào mục đích phạm tội.. Công an đã có bằng chứng việc chị nhận tiền của bọn tội phạm, sẽ bắt giữ chị để phục vụ điều tra.

Mặc dù khẳng định không nhận khoản tiền nào cả nhưng khi được gửi một trang Web có biểu tượng logo Bộ Công an và yêu cầu truy cập, chị T. hoảng sợ nên đã làm theo yêu cầu của bọn lừa đảo.

Khi truy cập vào mục “Công văn tòa án” theo hướng dẫn, chị được cung cấp 1 mã hồ sơ vụ án và yêu cầu nhập mã này cùng số CMND để nhận văn bản pháp lý liên quan.

Khi “Lệnh bắt khẩn cấp” hiện ra với đầy đủ thông tin cá nhân của mình, chị T. không còn giữ được bình tĩnh, chị răm rắp khai báo toàn bộ tài sản bao gồm các tài khoản tiết kiệm, tiền mặt, vàng bạc…để phục vụ công tác điều tra.

 Phần mềm gián điệp có biểu tượng hình hiệu công an mà kẻ lừa đảo đã lừa nạn nhân cài đặt. 
 Phần mềm gián điệp có biểu tượng hình hiệu công an mà kẻ lừa đảo đã lừa nạn nhân cài đặt. 

Sau khi hoàn thành xong yêu cầu của kẻ lừa đảo, toàn bộ số tiền tích góp 10 năm trời của chị đã không cánh mà bay, nữ giáo viên này mới tá hỏa biết mình bị lừa đảo nên trình báo công an.

Qua trường hợp của cô giáo T., cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự nhận định, các đối tượng đã dựng kịch bản lừa đảo rất tinh vi. Chúng sử dụng triệt để các kỹ thuật công nghệ cao như mạo danh trang thông tin điện tử Bộ Công an, yêu cầu nạn nhân cài mã độc để chiếm quyền điều khiển tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt các thông tin cá nhân của nạn nhân.

Theo nguồn tin trên báo Tổ Quốc, cán bộ điều tra thông tin thêm, vụ việc này về phương thức không khác những vụ lừa đảo công nghệ cao trước đây nhưng thủ đoạn tinh vi hơn. Các đối tượng đã dựng kịch bản lừa đảo rất kín kẽ, sử dụng triệt để các kỹ thuật công nghệ cao để lừa nạn nhân cài đặt phần mềm gián điệp để chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và rút sạch tiền.

Nếu như trước đây bọn tội phạm thường yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng mà chúng cung cấp để chiếm đoạt thì nay phương thức đã thay đổi tinh vi hơn bởi việc chuyển tiền vào 1 tài khoản lạ sẽ khiến nạn nhân nghi ngờ. Vì thế, đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ tài sản vào một tài khoản ngân hàng có sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet banking) của nạn nhân để phục vụ công tác điều tra (với yêu cầu này thì nạn nhân sẽ không nghi ngờ vì tiền chuyển vào tài khoản của họ).

Sau đó, chúng gửi và yêu cầu nạn nhân cài “phần mềm bảo vệ tài khoản của Bộ Công an” trên điện thoại có nhận mã OTP từ ngân hàng.

Đây là phần mềm có biểu tượng hình ảnh Công an hiệu (logo của Bộ Công an) nhưng thực chất đây là phần mềm gián điệp. Sau khi cài đặt lên điện thoại, phần mềm sẽ yêu cầu quyền truy cập vào tin nhắn, danh bạ, thông tin điện thoại…đồng thời yêu cầu nạn nhân nhập các thông tin về tài khoản ngân hàng, mật khẩu Internet banking.

Khi các đối tượng kiểm soát được toàn bộ tài khoản ngân hàng của nạn nhân, chúng sẽ đăng nhập vào ứng dụng internet banking của ngân hàng để thực hiện các giao dịch thay đổi định mức và chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân sang tài khoản của chúng để chiếm đoạt. Quá trình các đối tượng lừa đảo thực hiện chuyển tiền sang tài khoản khác, nạn nhân không hề hay biết do toàn bộ tin nhắn ngân hàng gửi về đã bị phần mềm gián điệp đánh cắp và xóa khỏi máy điện thoại của nạn nhân.

Trước những hành động lừa đảo ngày một tinh vi của các đối tượng, Thiếu tá Hiếu khuyến cáo người dân tuyệt đối không thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào của các đối tượng lạ qua điện thoại, không tải các phần mềm lạ. 

Hiện Đội 6, Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An đang ráo riết điều tra vụ việc liên quan đến vụ chiếm đoạt 1 tỷ đồng của nữ giáo viên nói trên.

(Tổng hợp)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương