Cơ hội sẽ đến với nhà đầu tư thực sự có tiềm lực tài chính và biết chắt lọc

Nhận thấy thị trường cuối năm khó mà khởi sắc nên chúng tôi chỉ tập trung khai thác các dự án hiện hữu, sẽ không ra mắt dự án mới”, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản lớn tại TP.HCM chia sẽ. Đây cũng là cơ hội sẽ đến với nhà đầu tư thực sự có tiềm lực tài chính và biết chắt lọc...

Nếu các nhà đầu tư lựa chọn được các sản phẩm tốt của các chủ đầu tư uy tín, cơ hội sinh lời là khả quan trong tương lai. Nguyên nhân là do trước khi triển khai dự án, chủ đầu tư đã nghiên cứu rất kỹ thị trường, các yếu tố vĩ mô của cả Việt Nam và thế giới, cũng như nghiên cứu quy hoạch, đánh giá tiềm năng dự án một cách cẩn thận.

Trên thực tế, không chỉ phải chật vật đối mặt với hàng loạt khó khăn từ kẹt nguồn vốn, vướng mắc thủ tục pháp lý dự án đến chi phí đầu vào tăng…, mà hoạt động bán hàng trong thời điểm hiện tại cũng rất hạn chế do nhiều chủ đầu tư cũng như người mua nhà có tâm lý nghe ngóng, chờ đợi thị trường tích cực hơn.

Theo nhận định của các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp, từ nay đến cuối năm, nguồn cung nhà ở mới sẽ tiếp tục khan hiếm và giá bán tiếp tục neo ở mức cao, dẫn đến thanh khoản khó tăng mạnh. Tuy nhiên, trong “nguy có cơ”, cơ hội vẫn đến với nhà đầu tư biết “liệu cơm gắp mắm”.

Dù trong bất kỳ giai đoạn nào, thị trường bất động sản cũng luôn có cơ hội cho nhà đầu tư biết nắm bắt, điều quan trọng là phải hiểu rõ được quy luật cũng như xác định được chu kỳ của thị trường để ra quyết định. Nếu ở thời điểm hiện tại, việc chiết khấu thẳng vào giá bán sản phẩm để thu hút nguồn tiền nhàn rỗi của người mua nhà được nhiều chủ đầu tư áp dụng, nhất là ở các dự án nhỏ lẻ. Vì vậy, đây là giai đoạn tốt để giá trị bất động sản được phản ánh đúng vào giá cả thị trường.

Ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản dự báo, từ nay đến cuối năm, diễn biến thị trường bất động sản vẫn sẽ phụ thuộc vào các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô như kiểm soát lạm phát, lãi suất, room tín dụng, sửa đổi các sắc luật liên quan đến bất động sản…

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho hay, từ nay đến cuối năm, nguồn cung mới sẽ ít biến động, tính thanh khoản cũng không cao, nhưng giá nhà vẫn tiếp đà tăng.

“Thời gian tới, những nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính lớn sẽ phải tìm cách đẩy hàng ra, đây là cơ hội cho người mua có sẵn tiền hoặc sử dụng đòn bẩy với tỷ lệ vừa phải. Đối với những gia đình trẻ, nguồn lực tài chính còn hạn chế, có thể tìm đến các thị trường nhà ở vùng ven như Bình Dương, Long An, Đồng Nai…”, ông Khương nói.

Trong các quý tới, nguồn vốn là vấn đề rất được quan tâm. Chính sách kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao, bao gồm cả bất động sản, đang khiến thị trường gặp khó khăn cả về nguồn cung lẫn thanh khoản.

Hiện nay, để phát triển một dự án bất động sản thường mất khoảng 5 năm từ lúc nghiên cứu đến khi xây dựng và bàn giao cho khách hàng. Thậm chí, có những dự án đã thanh toán xong tiền sử dụng đất, xin cấp sổ đỏ, kiểm tra lại quy hoạch chung thì thấy sai về chức năng sử dụng đất nên phải xin điều chỉnh bổ sung quy hoạch chung cấp tỉnh và điều chỉnh chủ trương đầu tư, quy hoạch cho phù hợp, từ đó khiến tiến độ dự án bị kéo dài thêm.

Tốc độ đô thị hóa nhanh khiến nhu cầu nhà ở ngày một tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn, nhưng thị trường nhà ở đang đối mặt với nhiều khó khăn như thủ tục pháp lý chậm được gỡ vướng, thiếu quỹ đất sạch, khó tiếp cận nguồn vốn đầu tư…, dẫn đến tình trạng lệch pha cung - cầu.

Tổng Hợp