Có nên nắm giữ cổ phiếu thời điểm này?

Bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc điều hành Khối Đầu tư chứng khoán và trái phiếu của VinaCapital chia sẻ tại Hội nghị nhà đầu tư được tổ chức ngày 6/10, nếu tính về tầm nhìn dài hạn thì đây là thời điểm phù hợp để nắm giữ cổ phiếu chất lượng.

Theo bà Thu, hiện tại thị trường chứng khoán và trái phiếu tại Việt Nam đang bị siết chặt về mặt quản lý, điều này khiến các doanh nghiệp khó khăn trong việc phát hành trái phiếu để mở rộng sản xuất kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp bất động sản.

Thị trường chứng khoán đang thanh lọc các công ty hoặc cá nhân có dấu hiệu vi phạm để mang lại môi trường đầu tư lành mạnh. Dưới góc độ nhà đầu tư chuyên nghiệp, điều này rất tích cực vì mang lại môi trường đầu tư tốt hơn và tăng tính hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, nhà đầu tư cá nhân lại hoang mang, thể hiện qua dòng tiền và thanh khoản giảm mạnh trong thời gian gần đây.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam rút ròng khoảng 57 triệu USD. Thanh khoản cũng giảm một nửa so với mức cao nhất của năm 2021. VN-Index bám sát sự sụt giảm của thanh khoản. Tuy nhiên, mức thanh khoản này vẫn đang cao gấp 3 lần so với trước COVID-19. 

Hơn nữa thị trường chứng khoán Việt Nam đang rất rẻ so với khu vực, mức chiết khấu về định giá tính trên P/E tương lai của thị trường Việt Nam đang rẻ hơn nhiều so với thị trường Đông Nam Á.

Trong khi đó, mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết Việt Nam được dự báo tăng trưởng 19% năm 2023, cao hơn hẳn các nước trong khu vực. 

Bà Nguyễn Hoài Thu cho biết thêm, những ngành có mức tăng trưởng vượt trội nhiều như công nghệ, tiêu biểu như FPT ở mức 26%, kế đến là bất động sản khu công nghiệp, ngành cảng biển và ngân hàng. 

Mặc dù ngành ngân hàng còn nhiều chỉ số chưa cố định về rủi ro và lãi suất. Nhưng ngành ngân hàng được dự báo đạt mức lợi nhuận tăng trưởng 37%. Ví dụ như Ngân hàng MB có tăng trưởng 38%. Ngoài ra, bất động sản cũng sẽ ghi nhận lợi nhuận tốt tuy nhiên vẫn còn nhiều rủi ro.

Bà Thu khuyến nghị các nhà đâu tư phải lựa chọn cổ phiếu chất lượng chứ không phải đầu tư ngành. Tại VinaCapital, một trong 3 công việc cốt lõi trong đầu tư là lựa chọn cổ phiếu, xây dựng danh mục và quản trị rủi ro. 

Vì thế khi nói về việc có nên nắm giữ cổ phiếu thời điểm này hay không, bà Thu cho biết trong ngắn hạn thị trường có nhiều yếu tố bất định nhưng về định giá, thị trường Việt Nam đang ở vùng hấp dẫn. Vậy nên thị trường chứng khoán trong dài hạn sẽ rất tích cực. 

Bà Thu cho rằng, lợi tức cổ phiếu và lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng trong vòng 10 năm gần đây cho thấy, mức hấp dẫn của việc nắm giữ cổ phiếu cao hơn so với gửi tiết kiệm. Nếu nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn 5-10 năm, dù phía trước vẫn còn nhiều bất định nhưng thời điểm này vẫn là thời điểm nắm giữ cổ phiếu chất lượng.

Cơ sở cho nhận định này, theo bà thu, nền kinh tế Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng khá nhanh so với các nước cùng mức độ phát triển, các nước trong thị trường cận biên. VinaCapital dự báo trong dài hạn, Việt Nam có thể đạt tăng trưởng kinh tế từ 6-7%, vì nền tảng dân số lớn và trẻ, thu hút nhiều FDI, do đó nền kinh tế phát triển nhanh và ổn định. 

Thêm nữa, kinh tế Việt Nam cũng ổn định vượt bậc so với các nước trong khu vực, tiêu biểu là trong khi đồng tiền các nước ASEAN bị phá giá lớn thì VNĐ vẫn giữ được sự ổn định. Lãi suất tại Việt Nam cũng tương đối thấp so với các nước khác.

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận thuần của các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam cũng vượt bậc so với các nước trong khu vực ASEAN.

Với nền kinh tế phát triển tích cực trong dài hạn, triển vọng thị trường chứng khoán sẽ rất tốt, vì khi nền kinh tế phát triển tốt thì kỳ vọng tăng trưởng doanh nghiệp niêm yết cao.

Ngoài ra, về thị trường chứng khoán trong ngắn hạn theo bà Thu cho biết còn nhiều rào cản. Trong đó, căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu ở châu Âu - châu Á, cũng như căng thẳng Mỹ - Trung Quốc đang phủ bóng đêm lên nền kinh tế toàn cầu, tạo ra đứt gãy chuỗi cung ứng, đẩy giá cả hàng hóa tăng, gây ra lạm phát cao. Những điều này tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Tình trạng lạm phát cao ở khắp nơi, khiến ngân hàng các nước thắt chặt tiền tệ, thay vì nới lỏng như giai đoạn COVID-19. Chính sách tiền tệ thắt chặt chắc chắn không có lợi cho thị trường chứng khoán. Cộng thêm dự báo kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái, điều này cũng không có lợi cho kinh tế Việt Nam vì Việt Nam là nền kinh tế mở nên sẽ bị tác động rất lớn. 

Thêm nữa, dòng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Năm ngoái Việt Nam là một trong những nước tăng trưởng ấn tượng, khi thị trường tăng trưởng 35,7%, nhưng nhà đầu tư nước ngoài vẫn rút ròng mức tương ứng 1,5% vốn hóa thị trường.  

Lý giải về điều này, bà Thu cho biết khi thị trường cón nhiều bất ổn xảy ra như đồng USD tăng cao, căng thẳng địa chính trị... thì các nhà nhà đầu tư nước ngoài thường rút vốn khỏi thị trường cận biên như Việt Nam hoặc mới nổi để giảm thiểu rủi ro. 

HÀ MY