Cổ phiếu châu Á giảm, đồng yên ổn định sau khi suy yếu

Cổ phiếu ở châu Á chuẩn bị giảm, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc đẩy đồng đô la tăng cao khi các nhà giao dịch giảm đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất.

Hợp đồng tương lai cho các chỉ số cổ phiếu tại Nhật Bản, Úc và Hồng Kông đã giảm vào đầu ngày thứ Năm (23/10) sau khi S&P 500 giảm 0,9% vào ngày 22/10, trong khi đồng yên giảm xuống mức yếu nhất so với đồng bạc xanh trong gần ba tháng. Chỉ số chuẩn Golden Dragon của cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã giảm 1,2%.

Nasdaq 100 thiên về công nghệ đã giảm 1,6% vào ngày 23/10, mặc dù đợt tăng giá sau giờ làm việc của cổ phiếu Tesla nhờ thu nhập mạnh mẽ đã hỗ trợ cho các cổ phiếu công nghệ. Một quỹ giao dịch trao đổi Invesco theo dõi Nasdaq 100 đã tăng khoảng 0,4% trong giao dịch sau giờ mở cửa, phản ánh mức tăng của hãng sản xuất ô tô này.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng bốn điểm cơ bản vào ngày 23/10 lên mức cao nhất trong gần ba tháng khi thị trường trái phiếu phát tín hiệu thận trọng. Lợi suất trái phiếu Úc tăng vào đầu ngày 24/10, phản ánh động thái của trái phiếu kho bạc.

Thị trường trái phiếu đang cắt giảm các khoản cược vào mức độ cắt giảm lãi suất của Fed trong năm tới. Phí bảo hiểm kỳ hạn đối với trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm, một biểu hiện của lợi suất bổ sung mà các nhà đầu tư yêu cầu khi sở hữu trái phiếu thay vì gia hạn các chứng khoán ngắn hạn đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 11.

Cổ phiếu châu Á giảm, đồng yên ổn định sau khi suy yếu- Ảnh 1.

Giá hoán đổi cũng phản ánh mức độ chắc chắn dưới 100% rằng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất tại mỗi trong hai cuộc họp chính sách còn lại trong năm nay.

Andrew Brenner tại NatAlliance Securities cho biết: "Giá của các quyền chọn để phòng ngừa tổn thất kho bạc đang tăng vọt". "Ở Mỹ, vấn đề là cuộc bầu cử và khả năng quét sạch. Đó là những gì đang được xây dựng vào cấu trúc lãi suất, điều này đang bật đèn xanh cho những người cảnh giác. Nó sẽ đảo ngược, nhưng có thể cần một con số việc làm nghiêm trọng hoặc một bất ngờ trong cuộc bầu cử".

Chỉ số US Dollar Index (DXY) so với các loại tiền tệ chính vào ngày 23/10, phản ánh lợi suất cao hơn. Đồng yên ổn định vào đầu ngày 24/10 sau khi giảm 1,1% so với đồng bạc xanh trong phiên trước, làm dấy lên triển vọng can thiệp chính thức. 

Đồng tiền Nhật Bản giao dịch ở mức khoảng 152 đổi một USD sau khi chạm mức yếu nhất so với đồng bạc xanh kể từ tháng 7 trong phiên giao dịch vào ngày 23/10. Đồng loonie trượt giá sau khi Ngân hàng Canada tăng tốc độ nới lỏng.

Ở một diễn biến khác, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co đã dừng giao hàng cho một khách hàng sau khi phát hiện ra rằng chip sản xuất cho khách hàng đó đã đến tay Huawei Technology Co, có khả năng vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Quay trở lại Mỹ, công nghệ lớn đã tăng vào cuối giờ khi Tesla Inc khởi động mùa báo cáo thu nhập "Magnificent Seven" với kết quả tốt hơn ước tính. Nhà sản xuất ô tô này đã tăng 8% sau khi báo cáo thu nhập đã điều chỉnh cao hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích. Công ty cũng cho biết họ hy vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng nhẹ trong việc giao xe trong cả năm.

"Mùa báo cáo tài chính đang nóng lên", David Laut tại Abound Financial cho biết. "Chúng tôi tin rằng cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng giá, đặc biệt là khi chúng ta đang bước vào giai đoạn mạnh mẽ theo mùa trong năm đối với thị trường".

Tương lai

Các nhà đầu tư phải đối mặt với một số rủi ro có thể khiến họ ít muốn tham gia thị trường hơn. Ba tuần tiếp theo sẽ ghi nhận thu nhập của các công ty công nghệ lớn, báo cáo bảng lương tháng 10 và cuộc bầu cử Mỹ, sau đó là cuộc họp của Fed.

Đối với Jonathan Krinsky tại BTIG, cổ phiếu cuối cùng cũng nhận thấy động thái của trái phiếu và đồng đô la. Đó là sự tương phản rõ rệt với diễn biến trong vài tuần qua, với câu chuyện lạc quan là trái phiếu đang định giá lại ở mức mà chúng nên dựa trên nền kinh tế mạnh hơn dự kiến, ông lưu ý.

"Mặc dù điều đó có thể công bằng trong bức tranh toàn cảnh, nhưng thị trường luôn quan tâm đến tốc độ di chuyển hơn là mức độ chung, và thực tế là cổ phiếu không hề nao núng trước những động thái đó cho thấy sự tự mãn", Krinsky cho biết. "Cho dù đây có phải là khởi đầu của sự lo lắng trước bầu cử hay không, chúng tôi vẫn tiếp tục thấy rủi ro giảm giá đối với cổ phiếu nói chung trong những tuần tới, với khả năng SPX giảm xuống vùng 5.500-5.650 là khá cao".

Trong tin tức doanh nghiệp, International Business Machines Corp đã giảm sau khi công ty báo cáo doanh thu không như mong đợi trong quý 3, bị ảnh hưởng bởi sự chậm lại trong nhu cầu tư vấn. T-Mobile US Inc báo cáo nhiều thuê bao điện thoại di động và băng thông rộng hàng tháng hơn dự kiến của các nhà phân tích, dẫn đến việc công ty này tăng dự báo về khách hàng mới và thu nhập trong năm nay.

"Ngay cả với động thái gần đây trong lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm, chúng tôi vẫn lạc quan về vốn hóa lớn của Mỹ", Nicholas Colas tại DataTrek Research cho biết. "Lịch sử cho thấy nên bỏ qua ý tưởng rằng lãi suất sẽ tăng vọt vì lo ngại thâm hụt, ít nhất là trong ngắn hạn. Thay vào đó, chúng tôi coi lợi suất cao hơn là dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế vẫn mạnh mẽ và tăng trưởng thu nhập của doanh nghiệp sẽ tiếp tục trong các quý tới".

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH