Cổ phiếu châu Á sẽ tăng khi các nhà giao dịch tin tưởng vào việc Fed cắt giảm lãi suất

Cổ phiếu ở châu Á hướng đến mức tăng sớm sau khi đợt tăng giá của công nghệ đẩy Phố Wall lên cao khi các nhà giao dịch nhìn xa hơn mức lạm phát cốt lõi tăng cao của Mỹ đến khả năng cắt giảm lãi suất sắp xảy ra vào tuần tới.

Hợp đồng tương lai cổ phiếu của Nhật Bản, Úc và Hồng Kông (Trung Quốc) đều tăng, với các chỉ số tại Tokyo phản ánh một phần sức mạnh của đồng yên. 

Đồng tiền Nhật Bản đã tăng cao tới 140,71 đổi một USD vào ngày 11/9, xóa sạch các khoản lỗ trong năm. S&P 500 đóng cửa cao hơn 1,1%, trong khi Nasdaq 100 tăng 2,2%. Nvidia Corp. tăng 8,2% khi các nhà sản xuất chip phục hồi.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng một điểm cơ bản lên 3,66% vào ngày 11/9 và giá thị trường hoán đổi củng cố kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất 0,25% khi ngân hàng trung ương họp vào tuần tới. Khi Fed bắt đầu hạ chi phí đi vay, cuộc tranh luận sẽ tập trung vào tốc độ nới lỏng tiếp theo.

Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng đã tăng 0,3% so với tháng 7, mức cao nhất trong bốn tháng và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, số liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy hôm 11/9. Tỷ lệ hàng năm trong ba tháng tăng 2,1%, tăng từ mức 1,6% trong tháng 7, theo tính toán của Bloomberg.

Cổ phiếu châu Á sẽ tăng khi các nhà giao dịch tin tưởng vào việc Fed cắt giảm lãi suất- Ảnh 1.

"Đây không phải là báo cáo CPI mà thị trường muốn thấy", Seema Shah tại Principal Asset Management cho biết. "Con số này chắc chắn không phải là rào cản đối với hành động chính sách vào tuần tới, nhưng những người theo chủ nghĩa diều hâu trong ủy ban có thể sẽ nắm bắt báo cáo CPI ngày hôm nay như bằng chứng cho thấy chặng đường cuối cùng của lạm phát cần được xử lý một cách cẩn thận và thận trọng".

Chỉ số USD giảm vào ngày 11/9. Giá dầu tăng khi cơn bão Francine quét qua các khu vực sản xuất dầu quan trọng ở Vịnh Mexico của Mỹ, khiến các nhà giao dịch phải che giấu các khoản cược giảm giá.

Thành viên hội đồng chính sách của Ngân hàng Nhật Bản Naoki Tamura dự kiến sẽ phát biểu vào hôm nay (12/9). 

Ngày 11/9, một thành viên hội đồng khác là Junko Nakagawa cho biết ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách miễn là nền kinh tế hoạt động theo đúng dự báo trong các bình luận khiến đồng yên tăng giá.

Ở những nơi khác tại Châu Á, bộ dữ liệu công bố bao gồm giá sản xuất tại Nhật Bản và Hồng Kông, lạm phát và sản xuất công nghiệp tại Ấn Độ và quyết định về lãi suất tại Pakistan.

Tỷ giá tại Mỹ

Câu hỏi lớn nhất đối với các nhà đầu tư là nền kinh tế đang bước vào một cuộc hạ cánh mềm chỉ cần một loạt các đợt cắt giảm lãi suất khiêm tốn hay đang hướng đến một cuộc hạ cánh cứng hơn vào một thời điểm nào đó trong năm tới. 

Hiện tại, các hợp đồng hoán đổi của Fed đang định giá hơn 140 điểm cơ bản của các đợt cắt giảm lãi suất vào quyết định lãi suất ngày 29/1, tương đương với khoảng hai động thái nửa điểm trong bốn cuộc họp tiếp theo trừ khi không có sự kiện nội bộ nào.

Krishna Guha tại Evercore cho biết: "Con số lạm phát cơ bản vững chắc hơn dự kiến sẽ khiến ông Jerome Powell khó có thể đưa ra mức cắt giảm 50 điểm cơ bản vào tháng 9". "Chúng tôi vẫn cho rằng mức cắt giảm 50 điểm cơ bản ban đầu là đúng đắn và thậm chí có thể thắng thế ngay bây giờ. Nhưng tỷ lệ cược đã thay đổi theo hướng bất lợi cho điều này, và rủi ro đối với thị trường và hạ cánh mềm do đó cũng cao hơn".

Guha lưu ý rằng nếu Fed không cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tuần tới, có thể họ sẽ thực hiện điều đó vào tháng 11.

Trong tin tức doanh nghiệp, OpenAI đang đàm phán để huy động 6,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư với mức định giá 150 tỷ USD, theo những người hiểu rõ tình hình. 

Tổng giám đốc điều hành của Nvidia Corp. Jensen Huang cho biết nguồn cung sản phẩm hạn chế của họ đã khiến một số khách hàng thất vọng và gây căng thẳng.

GIA HÂN