Cổ phiếu châu Á tăng mạnh sau khi TT Trump thông qua gói cứu trợ, Nikkei đạt mức cao nhất trong vòng 30 năm qua

Cổ phiếu châu Á tăng vọt vào hôm 29/12, nhờ gói cứu trợ của Mỹ và thỏa thuận thương mại Brexit đều được thông qua.

Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản tăng 0,46%.  Chứng khoán Australia tăng 0,55%.  Nikkei của Nhật Bản tăng 1,63% lên mức cao nhất kể từ tháng 8/1990, trong khi cổ phiếu của Trung Quốc tăng 0,1%. Chỉ số S&P 500 tương lai tăng 0,32%.

Đồng USD chịu lỗ so với các đồng tiền chính và lợi suất kho bạc tăng sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phê duyệt gói kích thích COVID-19. 

Trước đó, Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu để tăng các khoản thanh toán kích thích cho những người Mỹ đủ tiêu chuẩn từ 600 USD lên 2.000 USD và đã được gửi lên lên Thượng viện để bỏ phiếu thông qua.

Mặc dù không rõ biện pháp này sẽ như thế nào tại Thượng viện nhưng việc Tổng thống Donald Trump ký thông qua gói kích thích đã đẩy cổ phiếu ở Phố Wall lên mức cao kỷ lục chỉ sau một đêm.

Cổ phiếu châu Á tăng do Tổng thống Trump thông qua gói kích thích, Nikkei đạt mức cao nhất 30 năm. Ảnh minh họa
Cổ phiếu châu Á tăng do Tổng thống Trump thông qua gói kích thích, Nikkei đạt mức cao nhất 30 năm. Ảnh minh họa

Stephen Innes, trưởng chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Axi, cho biết: “Với việc Brexit và gói kích thích của Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận, chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì đã tránh được các tình huống xấu nhất".

Nhu cầu cao hơn đối với các tài sản rủi ro hơn đã giữ cho đồng USD, vốn thường được coi là tài sản “trú ẩn an toàn”, ở mức ổn định. Nó đã giảm 0,02% so với các loại tiền tệ chính. Chỉ số USD so với sáu loại tiền tệ chính đứng ở mức 90,241, không xa mức thấp nhất trong hơn hai năm.

Trong khi đó, đồng bảng Anh tăng lên tới 1,3483 USD sau khi Anh và EU đạt được thỏa thuận thương mại. Tỷ giá đồng USD thấp cũng đã làm cho giá vàng tăng 0,37% lên 1.878,06 USD/ounce.

Giá dầu đã hồi phục sau khi giảm trong đêm, do lo ngại các hạn chế đi lại mới sau đại dịch COVID-19 sẽ làm suy yếu nhu cầu nhiên liệu và do triển vọng tăng nguồn cung kéo theo giá.

Cụ thể, dầu thô Brent tăng 0,69% lên 51,21 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 0,71% lên 47,96 USD/thùng.

Các biện pháp kích thích tài chính nhiều hơn của Hoa Kỳ cũng làm giảm bớt lo ngại về các biến thể mới của COVID-19 được xác định ở Anh và Nam Phi.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng lên 0,9414%, nhưng kỳ hạn hai năm giảm xuống 0,1270%.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương