Cổ phiếu công nghệ sụt giảm, chứng khoán Mỹ đi xuống

Cổ phiếu công nghệ sụt giảm nghiêm trọng đã kéo chỉ số S&P 500 đi xuống vào hôm 22/2. Mặt khác, lợi suất trái phiếu liên tục tăng làm giảm sự thèm muốn đối với cổ phiếu tăng trưởng.

Kết phiên giao dịch ngày 22/2, chỉ số S&P 500 giảm 0,8% xuống 3.876,50. Đây là phiên giảm thứ năm liên tiếp trong bối cảnh cổ phiếu công nghệ và tiêu dùng hoạt động kém hiệu quả. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 2,5% xuống 13.533,05 khi cổ phiếu Tesla giảm 8,6%. Cổ phiếu Big Tech chịu áp lực khi Apple, Amazon và Microsoft đều giảm ít nhất 2%.

Trong khi đó, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã đảo ngược mức giảm 200 điểm để đóng cửa cao hơn 27,37 điểm, tương đương 0,1%, ở mức 31.521,69. 

Một số đợt tăng trở lại của nền kinh tế đã thúc đẩy điểm chuẩn blue-chip. Disney tăng 4,4%, trong khi gã khổng lồ công nghiệp Caterpillar và công ty hóa chất Dow Inc đều tăng hơn 3,5%. American Express và Chevron lần lượt tăng 3,2% và 2,7%.

chung-khoan-my.jpg
Nasdaq đóng cửa thấp hơn 2,5% vì bị ảnh hưởng của Big Tech.

Trong những tuần gần đây, các nhà đầu tư cổ phiếu lo ngại về lợi suất trái phiếu kho bạc tăng nhanh, vì chúng có thể làm tổn hại đến các công ty tăng trưởng cao dựa vào việc vay dễ dàng trong khi làm giảm sức hấp dẫn tương đối của cổ phiếu. 

Những cổ phiếu công nghệ tương tự này cũng phát triển mạnh trong thời kỳ đại dịch, vì vậy một số nhà đầu tư có thể đang chốt lời và tập trung vào những cái tên sẽ phục hồi tốt.

Hôm 22/2, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng lên khoảng 1,35%. Vào tuần trước, chỉ số này đã tăng 0,14%, lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2020. Trong tháng này, tỷ giá chuẩn đã tăng 0,27%. Lợi suất 30 năm chạm mức cao nhất trong một năm là 2,2%. 

Mặt khác, các nhà đầu tư đang dồn sự chú ý vào báo cáo kinh tế của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào hôm 23/2. Nhận định của ông về tỷ giá và lạm phát có thể xác định xu hướng thị trường trong tuần.

Hôm 22/2, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu - Christine Lagarde cho biết trong một bài phát biểu rằng, ngân hàng trung ương đang “theo dõi chặt chẽ diễn biến của lợi suất trái phiếu danh nghĩa dài hạn”. Lợi tức trái phiếu chính phủ châu Âu đã giảm xuống theo nhận xét của bà.

Nhiều nhà đầu tư ở Phố Wall vẫn tin rằng, lợi suất trái phiếu tăng là dấu hiệu của sự phục hồi kinh tế và cổ phiếu sẽ có thể hấp thụ lãi suất cao hơn trong bối cảnh thu nhập mạnh.

Keith Lerner, chiến lược gia thị trường trưởng tại Truist, cho biết: “Chúng tôi không coi sự gia tăng lợi suất gần đây là mối đe dọa đối với thị trường tăng giá. Do chúng ta đang trong giai đoạn đầu của quá trình phục hồi kinh tế, chính sách tiền tệ và tài khóa vẫn hỗ trợ, thu nhập tăng mạnh và định giá tương đối thuận lợi, chúng tôi duy trì tỷ trọng cân bằng đối với cổ phiếu".

Mức thua lỗ hôm 22/2 đã nâng mức tăng tháng 2 của Nasdaq lên 3,5%. Chỉ số S&P 500 tăng 4,4% trong tháng này, trong khi chỉ số Dow tăng 5,1%. Nhóm vốn hóa nhỏ Russell 2000 vượt trội hơn hẳn với mức tăng 8,6% cho đến nay.

Cổ phiếu hàng không phục hồi sau khi Deutsche Bank nâng hạng một số tên tuổi trong ngành lên bảng xếp hạng mua. American Airlines đã tăng hơn 9% vào hôm 22/2.

Về đại dịch COVID-19, Nhà Trắng cho biết, trong tuần này, họ dự kiến sẽ xuất xưởng hàng triệu liều vaccine COVID-19 bị trì hoãn, sau khi một cơn bão mùa đông quét qua làm gián đoạn công tác hậu cần. Thống đốc Andrew Cuomo cho biết hôm 21/2 rằng, một người dân New York đã có xét nghiệm dương tính với COVID-19 biến thể Nam Phi.

NHẬT SANG