Cổ phiếu Intel giảm do lỗ triền miên vì thị trường chip ảm đạm

Cổ phiếu Intel đóng cửa giảm 6,4% vào ngày 27/1, một ngày sau khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý và cả năm 2022 không mấy khả quan.

Theo CNBC, thu nhập quý IV/2022 của Intel cho thấy sự sụt giảm đáng kể về doanh thu, lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận gộp và cả triển vọng của công ty. Ngay lập tức, các nhà đầu tư đã phản ứng với tin tức tiêu cực này và khiến giá cổ phiếu Intel giảm hơn 9% trong phiên giao dịch mở rộng hôm 26/1.

Cụ thể, báo cáo thu nhập lần này của Intel cho thấy công ty đang phải vật lộn với nhiều yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát như thị trường PC sụt giảm, hiệu suất hoạt động nội bộ không hiệu quả, và quan trọng nhất là tình hình tài chính bấp bênh. CEO Pat Gelsinger của Intel cho biết: "Rõ ràng là tình hình tài chính đã không như chúng tôi mong đợi, và năm 2023 có thể cũng khó khăn như vậy".

Ông Gelsinger còn cho biết thị trường ảm đạm dự kiến sẽ kéo dài đến hết nửa đầu năm nay. Doanh thu của Intel vào quý I dự kiến chỉ khoảng 10,5-11,5 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với con số 13,9 tỷ mà USD Phố Wall dự báo.

Cổ phiếu Intel giảm do lỗ triền miên vì thị trường chip ảm đạm - Ảnh 1.

CEO Pat Gelsinger. Ảnh: Getty

Những rắc rối của Intel, bao gồm tình trạng dư thừa chip và nhu cầu suy yếu đối với các nhà máy đang gây áp lực lên lợi nhuận của họ, khó có thể sớm giảm bớt, với việc công ty hướng tới mức lỗ ròng đã điều chỉnh là 15 cent trên mỗi cổ phiếu trong quý sắp tới. Các nhà phân tích đã không cắt lời, cắt giảm các mục tiêu giá gần như trên diện rộng.

CEO Pat Gelsinger cho biết trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích, Intel đã từ chối cung cấp dự báo cả năm vì "sự không chắc chắn trong môi trường hiện tại". Trong ít nhất nửa đầu năm nay, Intel sẽ đối phó với "những cơn gió ngược kinh tế dai dẳng", công ty cho biết trong một bài thuyết trình về kết quả của mình.

Trong quý IV, Nhóm Máy tính Khách hàng của Intel, bao gồm chip PC, đã đóng góp 6,63 tỷ USD doanh thu, giảm 36% và thấp hơn mức đồng thuận 7,68 tỷ USD giữa các nhà phân tích do StreetAccount thăm dò. Intel cho biết, nhu cầu giảm chủ yếu ở thị trường tiêu dùng và giáo dục, đồng thời khách hàng giảm lượng hàng tồn kho. Gartner cho biết thị trường PC sụt giảm mạnh hơn bất kỳ quý nào kể từ khi nó bắt đầu theo ngành vào những năm 1990.

(Nguồn: CNBC)

LAN ANH