Cổ phiếu tăng 1.100%, hơn 550.000 tờ báo được bán sạch khi ông trùm truyền thông Hong Kong bị bắt

Sau khi ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai bị bắt, cổ phiếu công ty ông tăng 1.100% và tờ báo của ông bán sạch hơn nửa triệu bản.

Cổ phiếu công ty tăng 1.100%

Sáng 10/8, ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai (Lê Trí Anh) bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ để thực thi luật an ninh mới. 

Ngay sau khi nhà sáng lập bị bắt giữ, cổ phiếu của công ty truyền thông Next Digital đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2008 vào ngày 11/8, khi các nhà hoạt động chính trị bắt đầu chiến dịch khuyến khích những ủng hộ ông Lê Trí Anh bằng việc mua cổ phiếu. Trên các diễn đàn trực tuyến lớn như LIHKG, các áp phích kêu gọi mọi người tiếp tục mua cổ phiếu liên tục đăng tải.

Cổ phiếu của công ty chủ quản tờ báo Apple Daily đã tăng vọt và đóng cửa ở mức 1,10 đô la Hong Kong/cổ phiếu, tăng gấp bốn lần chỉ sau một ngày. Sự gia tăng giá của cổ phiếu đã giúp định giá của Next Digital tăng lên hơn 2,6 tỷ đô la Hong Kong (khoảng 7.770 tỷ đồng).

Phía Next Digital giải trình rằng họ “hoàn toàn không biết gì” về thị giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu của mình. Cổ phiếu của Next Digital là cổ phiếu được giao dịch nhiều thứ ba tại Hong Kong vào ngày 11/8, chỉ sau gã khổng lồ công nghệ Tencent và nhà bán lẻ trực tuyến Meituan Dianping. 

Cổ phiếu Next Digital tăng đến 1.100% chỉ sau một ngày khi ông Jimmy Lai bị bắt. Đồ hoạ: Markets Insider
Cổ phiếu Next Digital tăng đến 1.100% chỉ sau một ngày khi ông Jimmy Lai bị bắt. Đồ hoạ: Markets Insider

Bloomberg dẫn lời Castor Pang, trưởng bộ phận nghiên cứu của Core Pacific-Yamaichi, cho biết: “Có một số lượng lớn các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang mua cổ phiếu của Next Digital. Nhìn vào tổng giá trị và khối lượng của các giao dịch đơn lẻ, chúng ta dễ thấy hầu hết giao dịch đều siêu nhỏ”.

Về lý thuyết, việc mua cổ phiếu của Next Digital có thể giúp ông Lê Trí Anh về mặt tài chính, nếu ông hoặc công ty quyết định bán cổ phiếu hoặc vay thế chấp để có tiền xoay sở biến cố này. Hiện Jimmy Lai đang kiểm soát 71% Next Digital.

Theo Stevan Tam, Giám đốc nghiên cứu tại Fulbright Securities, suy đoán rằng ông Lê Trí Anh sẽ phải bán công ty của mình. “Các nhà đầu tư thực thụ nên tránh cổ phiếu này, vì có nhiều rủi ro đảo chiều. Tôi hy vọng sự tăng giá sẽ kết thúc sau một hoặc hai ngày. Đây chỉ là một trường hợp cá nhân và tôi không thấy thị trường chứng khoán Hong Kong đang ngày càng bị chính trị hóa”.

Mai Tân Vũ, một blogger về kinh doanh với 1,3 triệu người theo dõi trên Weibo, cho rằng việc mua cổ phần của Next Digital có thể nhằm "dàn dựng một cuộc biểu tình" chống lại chính phủ. Ông kêu gọi nhà điều hành thị trường chứng khoán của Hong Kong hành động: “Thị trường vốn của Hồng Kông không nên là thiên đường cho những kẻ thao túng, đặc biệt là những kẻ có động cơ chính trị!”.

Người dân xếp hàng từ 2h sáng để mua báo

Những người ủng hộ Jimmy Lai cũng đang tìm nhiều cách khác để thể hiện sự ủng hộ của mình. Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết người dân đang xếp hàng để mua các ấn phẩm Apple Daily do ông Lê Trí Anh làm chủ.

Theo đài truyền hình công cộng RTHK của Hong Kong, hàng chục người đã xếp hàng từ 2h sáng để có được một tờ báo. Trang nhất Apple Daily ngày 11/8 đề bức ảnh toàn trang ông Jimmy Lai bị dẫn qua văn phòng Apple Daily cùng với dòng tiêu đề: “Apple Daily phải chiến đấu”.

Nhà hoạt động chính trị Hoàng Chi Phong đăng ảnh ủng hộ Apple Daily. Ảnh: Instagram/Hoàng Chi Phong
Nhà hoạt động chính trị Hoàng Chi Phong đăng ảnh ủng hộ Apple Daily. Ảnh: Instagram/Hoàng Chi Phong

Một phụ nữ chia sẻ với RTHK rằng, cuộc đột kích của cảnh sát vào tòa nhà Apple Daily và việc bắt giữ ông Lê Trí Anh “đã can thiệp vào tự do báo chí một cách tàn bạo”. Một phụ nữ khác chia sẻ rằng, việc mua tờ báo là một hình thức phản đối chính phủ vì họ tiếp tục đàn áp tự do báo chí.

Một đại lý báo xác nhận rằng, người mua đã mua hàng nghìn bản của Apple Daily vào ngày 11/8 trong khi các tờ báo khác vẫn tiếp tục nằm im. "Đó là một cách để nói với chính quyền Trung Quốc rằng chúng tôi không sợ họ. Tôi không biết mình có thể làm gì, nhưng điều đơn giản nhất là tôi có thể làm là mua một tờ báo”, một người mua báo chia sẻ.

Apple Daily cho biết họ đã in thêm 200.000 bản lên 550.000 bản, với dự đoán nhu cầu cao và cảm ơn độc giả đã tiếp tục ủng hộ. Các đại lý báo cáo rằng, một lô 190 tờ báo vừa đến quầy báo trên phố Argyle lúc 2h sáng thì đến 2h35 sáng, tất cả đã được bán hết.

Trên Twitter, mọi người chia sẻ ấn phẩm Apple Daily ngày 11/8 đã được mua hết và phân phát miễn phí trên toàn đặc khu hành chính.

Người dân Hong Kong xếp hàng mua báo từ 2h sáng. Ảnh: Tom Grundy
Người dân Hong Kong xếp hàng mua báo từ 2h sáng. Ảnh: Tom Grundy

Business Insider dẫn lời Steven Butler, điều phối viên chương trình Châu Á của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, cho biết vụ bắt giữ ông Jimmy Lai "gây ra những lo ngại tồi tệ nhất rằng Luật An ninh Quốc gia của Hong Kong, sẽ được sử dụng để đàn áp các quan điểm ủng hộ dân chủ và hạn chế tự do báo chí. Jimmy Lai nên được trả tự do ngay lập tức và mọi cáo buộc đều phải được giảm bớt”.

Trong một tuyên bố sau cuộc đột kích của cảnh sát, tờ Apple Daily cho biết trên Twitter rằng, các cuộc tấn công chống lại báo chí sẽ không được dung thứ. “Quyền tự do báo chí của Hong Kong hiện đang bị đe doạ, nhưng toàn thể ký giả chúng tôi sẽ vẫn hoàn toàn cam kết với nghĩa vụ bảo vệ quyền tự do báo chí của chúng tôi”, tờ báo này tuyên chiến.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương