Cổ phiếu tăng vọt, Dow Jones tăng hơn 650 điểm nhờ báo cáo lạm phát tăng

Chứng khoán Mỹ tăng vọt vào ngày 26/7 (theo giờ Mỹ) và Phố Wall kết thúc một tuần đầy biến động với tín hiệu tích cực khi các nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu lạm phát mới của nước này.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 654,27 điểm, tương đương 1,64%, kết thúc ở mức 40.589,34. S &P 500 tăng 1,11% và kết thúc ở mức 5.459,10, trong khi chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,03%, đóng cửa ở mức 17.357,88.

Sam Stovall của CFRA Research cho biết, các động thái phiên 26/7 xuất phát từ sự kết hợp giữa tâm lý bán quá mức, báo cáo GDP mạnh hơn mong đợi hôm trước đó và quan điểm rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất do khả năng phục hồi kinh tế.

Ông nói thêm: "Báo cáo PCE lành tính ngày hôm nay đã giúp đưa thị trường thoát khỏi tình trạng khó khăn". "Với sự thoái lui này, vòng quay tuyệt vời vẫn tiếp tục tồn tại và bề rộng tiếp tục đứng về phía chúng tôi".

Các nhà đầu tư tiếp tục chuyển hướng sang các khu vực mang tính chu kỳ của thị trường và vốn hóa nhỏ, với chỉ số Russell 2000 tăng 1,67%. Cổ phiếu công nghiệp và vật liệu tăng, nâng nhóm S&P tương ứng lên khoảng 1,7%. 3M tăng vọt 23%, đưa ngành công nghiệp tăng điểm. Cổ phiếu này đã ghi nhận ngày tốt nhất kể từ ít nhất là năm 1972.

Cổ phiếu tăng vọt, Dow Jones tăng hơn 650 điểm nhờ báo cáo lạm phát tăng- Ảnh 1.

Một nhà giao dịch làm việc trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Reuters

Một số tên tuổi công nghệ gặp khó khăn trong đợt bán tháo trong tuần này đã tăng giá, trong đó Microsoft và Amazon tăng hơn 1% mỗi cổ phiếu. Nền tảng Meta đã tăng gần 3%. Lĩnh vực công nghệ thông tin của S&P tăng khoảng 1%.

Phố Wall cũng đánh giá chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân trong tháng 6, một chỉ số lạm phát được các nhà hoạch định chính sách ngân hàng trung ương ưa thích. Trên cơ sở hàng tháng, PCE tiêu đề tăng 0,1% và 2,5% so với một năm trước. Điều đó phù hợp với ước tính từ các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones.

Tin tức lạm phát tích cực này cũng làm tăng hy vọng của nhà đầu tư về việc cắt giảm lãi suất nhiều hơn trong năm nay, với việc định giá thị trường tương lai của các quỹ liên bang sẽ được cắt giảm vào tháng 9, tháng 11 và tháng 12.

Ken Mahoney, chủ tịch của Mahoney Asset Management, cho biết: "Các con số ngày càng trở nên phức tạp hơn". "Trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản, bạn bắt đầu thấy một số vết nứt. Họ sẽ ngừng gây rối và bắt đầu cắt giảm lãi suất".

Dữ liệu đó được đưa ra vào cuối tuần đầy biến động ở Phố Wall. S&P 500 giảm 0,8%, trong khi Nasdaq mất 2,1%. Cả hai chỉ số đều ghi nhận mức giảm hàng tuần liên tiếp lần đầu tiên kể từ tháng Tư. 

Chỉ số Dow Jones vượt trội, tăng thêm 0,8% và lần đầu tiên ghi nhận tuần tích cực thứ tư liên tiếp kể từ tháng 5. Hành động này xảy ra khi các nhà đầu tư dường như tham gia vào quá trình chuyển đổi sang các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và cổ phiếu theo chu kỳ.

Trong một tin khác, nhà sản xuất thiết bị y tế Dexcom đã giảm 41% sau khi đưa ra hướng dẫn tài chính cả năm đáng thất vọng. Công ty giày dép Deckers báo cáo thu nhập và doanh thu quý đầu tiên tài chính vượt quá mong đợi của các nhà phân tích, thúc đẩy cổ phiếu tăng 6%.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG