Cổ phiếu Thái Lan bị chê tụt hậu, nhà đầu tư chuyển hướng

Trong nhiều năm, cổ phiếu Thái Lan đã đứng vững như một trong những thị trường chứng khoán lớn nhất Đông Nam Á. Câu chuyện lạc quan đó đang nhanh chóng tan vỡ và ngay cả định giá rẻ cũng không thể cứu vãn được tình hình.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, quốc gia này sẽ mất vị trí số 2 lâu đời về vốn hóa thị trường vào tay các đối thủ Singapore và Malaysia. Khoảng cách giữa Thái Lan và Singapore là khoảng 14 tỷ USD so với 125 tỷ USD của một năm trước.

Sự sụt giảm đột ngột của Thái Lan là kết quả của sự kết hợp giữa những thay đổi chính trị và pháp lý, chi tiêu du lịch yếu hơn dự kiến và cáo buộc về hành vi sai trái của công ty. Những yếu tố đó đã thúc đẩy đợt bán tháo 14% trong Chỉ số chứng khoán chuẩn của Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan trong 12 tháng qua, mức giảm lớn nhất trong số các chuẩn mực chính trên toàn cầu.

Alan Richardson, một nhà quản lý quỹ tại Samsung Asset Management Co., cho biết: "Thị trường có khả năng vẫn là bẫy giá trị cho đến khi triển vọng tăng trưởng kinh tế và thu nhập của doanh nghiệp được cải thiện".

Cổ phiếu Thái Lan bị chê tụt hậu, nhà đầu tư chuyển hướng- Ảnh 1.

Sự sụt giảm mạnh của Thái Lan là kết quả của sự kết hợp giữa những thay đổi về chính trị và pháp lý, chi tiêu du lịch yếu hơn dự kiến và những cáo buộc về hành vi sai trái của công ty. Ảnh: Bloomberg

Tổng giá trị của các công ty được giao dịch trên sàn giao dịch Thái Lan là khoảng 440 tỷ USD tính đến thứ năm, tăng nhẹ so với 426 tỷ USD của Singapore và 422 tỷ USD của Malaysia, dữ liệu cho thấy. Thị trường chứng khoán Indonesia, được định giá khoảng 749 tỷ USD, là thị trường lớn nhất khu vực trong phần lớn thời gian kể từ cuối năm 2021.

Mọi thứ không được cho là theo cách này. Khi Thái Lan cuối cùng nới lỏng các hạn chế thời đại đại dịch vào cuối năm 2022, các nhà đầu tư cho rằng dòng khách du lịch sẽ phục hồi nền kinh tế đang suy yếu của nước này. 

Thay vào đó, các hạn chế COVID khắc nghiệt của Trung Quốc và nền kinh tế vĩ mô yếu kém đã dẫn đến ít du khách từ nước này hơn, những người chiếm hơn một phần tư tổng số du khách vào năm 2019 và ít chi tiêu hơn.

Sự bất ổn chính trị liên quan đến việc liệu Thủ tướng Srettha Thavisin có bị cách chức hay không và sự chậm trễ về chính sách, bao gồm khoản tiền mặt 14 tỷ  vẫn chưa được thanh toán, cũng đang gây áp lực lên tâm lý thị trường.

Theo Chủ tịch sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan Pakorn Peetathawatchai, để khôi phục niềm tin của thị trường, sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan đã đưa ra một loạt sáng kiến mới, bao gồm các cải cách nhằm ngăn chặn mọi hành vi lạm dụng thị trường và nâng cao hiệu quả.

Các nhà giao dịch toàn cầu vẫn chưa bị thuyết phục. Theo dữ liệu của Bloomberg, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra gần 3,3 tỷ USD giá trị cổ phiếu cho đến nay trong năm nay. 

Con số này đang trên đà tương đương với mức giảm của năm ngoái, là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2020. Họ đã thêm 85 triệu USD vào Malaysia, quốc gia duy nhất có dòng vốn chảy vào trong năm nay tại Đông Nam Á. Tại Singapore, theo dữ liệu của EPFR, lượng bán ra của người nước ngoài chỉ còn một phần nhỏ so với năm ngoái.

"Đồng baht yếu và kỷ luật tài chính đã bị mất đi với các khoản tiền trợ cấp của chính phủ mới này", Sat Duhra, một nhà quản lý quỹ tại Janus Henderson Group plc, cho biết. "Có nhiều cơ hội tốt hơn nhiều ở châu Á".

Cổ phiếu Thái Lan thường được giao dịch ở mức cao hơn so với các cổ phiếu tương đương của Malaysia. Nhưng vào cuối tháng 5, tỷ lệ giá trên thu nhập kỳ hạn 12 tháng trung bình của Chỉ số SET đã trở nên rẻ hơn Chỉ số FTSE Bursa Malaysia KLCI lần đầu tiên sau gần bốn năm. SET hiện được giao dịch ở mức khoảng 13 lần so với 14,1 lần của đối thủ.

Vốn hóa thị trường quốc gia do Bloomberg tính toán chỉ bao gồm các chứng khoán chính được giao dịch tích cực trên các sàn giao dịch của một quốc gia để tránh tính trùng lặp — thường dẫn đến giá trị thấp hơn từ các nguồn khác. 

Dữ liệu không bao gồm ETF và ADR vì chúng không đại diện trực tiếp cho các công ty. Theo một số tài khoản, vốn hóa thị trường của Singapore đã vượt qua Thái Lan, theo dữ liệu gần đây nhất có sẵn thông qua hai sàn giao dịch.

Một phần của mức tăng giá trị thị trường của Singapore là nhờ vào cổ phiếu ngân hàng, gần đây đã đạt mức cao mới nhờ kỳ vọng về cổ tức và lãi suất cao hơn. Điều đó đã nâng Chỉ số Straits Times lên khoảng 6% trong năm nay.

Trong khi đó, các nhà giao dịch đã đẩy giá thị trường Malaysia lên cao do cơn sốt trí tuệ nhân tạo vì vị thế của nước này là trung tâm dữ liệu AI và trung tâm chuỗi cung ứng chip. Chỉ số KLCI tăng 11% trong năm nay, mạnh nhất trong khu vực.

Triển vọng của Thái Lan trong tương lai có vẻ hơi mù mờ, đặc biệt là khi bất kỳ diễn biến chính trị nào cũng có thể mất một thời gian để giải quyết. Kenneth Tang, một nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Nikko Asset Management, cho biết: "Sự chắc chắn về chính trị và chính sách là chất xúc tác cho những cải thiện vĩ mô, sau đó có thể thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trở lại".

(Nguồn: Bloomberg)

LAN ANH