Coca-Cola, Starbucks nộp đơn xin mở rộng nhãn hiệu ở Nga

Coca-Cola và Starbucks đã nộp đơn đăng ký lại nhãn hiệu tại Nga để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ sau khi rút lui nhằm đáp trả việc xung đột giữa Moscow - Ukraina vào năm 2022, tờ báo kinh doanh trong nước Vedomosti đưa tin.

Coca-Cola đã nộp ba đơn đăng ký nhãn hiệu vào tháng 4, tờ Vedomosti cho biết, trích dẫn tài liệu trên trang web của cơ quan sở hữu trí tuệ Nga Rospatent.

Người phát ngôn của Coca-Cola cho biết trên hãng tin Reuters: "Tài sản sở hữu trí tuệ có giá trị và tầm quan trọng cao đối với công ty Coca-Cola và chúng tôi liên tục thực hiện các bước để nâng cao và củng cố những tài sản này trên toàn thế giới". "Hồ sơ của chúng tôi ở Nga nhằm mục đích duy trì quyền thương hiệu của chúng tôi".

Ngoài ra, Starbucks đã nộp 8 đơn đăng ký tương tự ở Nga vào cuối tháng 5, Vedomosti đưa tin vào đầu tháng này, trích dẫn Rospatent.

Coca-Cola, Starbucks nộp đơn xin mở rộng nhãn hiệu ở Nga- Ảnh 1.

Vào cuối tháng 5/2024, theo cơ sở dữ liệu của Cơ quan sở hữu trí tuệ Rospatent, Tập đoàn Starbucks đã nộp đơn đăng ký một số nhãn hiệu tại Nga. Starbucks tuyên bố tạm dừng hoạt động tại Nga và đóng cửa các quán cà phê từ tháng 3/2022.

Người phát ngôn của công ty có trụ sở tại Seattle cho biết: "Starbucks thường xuyên nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trên khắp thế giới để bảo vệ thương hiệu của mình".

Reuters không thể tìm thấy tài liệu trên Rospatent. Cơ quan này đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các công ty phương Tây khác như gã khổng lồ nội thất Thụy Điển IKEA cũng đã nộp đơn yêu cầu đăng ký nhãn hiệu tương tự ở Nga kể từ khi họ đóng cửa hoạt động kinh doanh.

Starbucks, công ty từng có 130 cửa hàng và gần 2.000 nhân viên ở Nga, đã hoàn tất việc bán vào tháng 6/2023. Bên mua đã mở lại chuỗi với tên Stars Coffee.

Coca-Cola chính thức ngừng bán các thương hiệu chủ chốt của mình là Coca-Cola, Sprite và Fanta tại Nga. Bộ phận cũ ở Nga của công ty đã đổi tên thành Multon Partners và bán một sản phẩm có tên Dobry Cola (Good Cola).

(Nguồn: Reuters)

LAN ANH