Con gái chủ quán bánh canh quận 3, TP.HCM tử vong do mắc COVID-19

Bệnh nhân COVID 37 tuổi mang số hiệu BN5463, là con gái chủ quán bánh canh O Thanh ở quận 3, đã tử vong. Người này bị suy thận mạn giai đoạn cuối, phải chạy thận nhiều năm nay.

Thông tin được TS BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM xác nhận. Theo bác sĩ Châu, bệnh nhân này bị suy thận mạn giai đoạn cuối, phải lọc thận định kỳ nhiều năm nay. 

Trước đó, nữ bệnh nhân này diễn tiến hô hấp xấu khi đang thở máy. Bệnh nhân sốc nhiễm trùng, kém đáp ứng vận mạch liều cao.

Sau khi bà chủ quán bán bánh canh O Thanh được phát hiện mắc COVID-19 ngày 20/5, người con gái này là F1, cách ly tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương do điều trị suy thận mạn.

Ngày 24/5, bệnh nhân sốt, được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với COVID-19 và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM điều trị.

8.jpg

Chuỗi lây nhiễm tại quán O Thanh đến nay ghi nhận 5 bệnh nhân, gồm người mẹ và hai con sống chung nhà (BN4780, 4781, 4782), cháu ngoại và con gái (BN5329, BN5463).

Ngành y tế TP.HCM đã mở rộng xét nghiệm cho 1.382 người, đến nay chưa phát hiện thêm người mắc bệnh có liên quan chuỗi này. Kết quả giải trình tự gen các bệnh nhân trong chuỗi lây nhiễm là biến chủng B.1.1.7 (có nguồn gốc từ Anh).

TP.HCM đang trong đợt bùng phát COVID-19 trong cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay. Từ 27/5 tới nay, thành phố ghi nhận 219 ca nhiễm ở hai ổ dịch, gồm cụm liên quan hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, Việt Nam có nhiều bệnh nhân trẻ tuổi, không có bệnh nền diễn biến nặng. Điển hình là trường hợp một người phụ nữ 38 tuổi mắc COV-19 đã tử vong dù không có bệnh nền.

TP.HCM cũng ghi nhận ca nhiễm COVID-19 tiên lượng rất nặng là năm sinh viên 22 tuổi tại Long An.

TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM nam sinh không thuộc nhóm nguy cơ cao, nhưng có thể do độc tính của virus khiến tình trạng sức khỏe diễn biến xấu rất nhanh. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị béo phì (nặng 110 kg). Đặc biệt, bệnh nhân xuất hiện cơn bão cytokine, gây phản ứng viêm quá mức. 

Bệnh nhân có tình trạng tổn thương phổi rất nặng với hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), tổn thương gan nặng. Các bác sĩ đang hỗ trợ cho bệnh nhân thở máy, lọc máu bằng màng lọc hấp thụ cytokine oxiris và ECMO. Tiên lượng bệnh nhân rất nguy kịch.

HẢI MY