Còn quá sớm để nói rằng biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn các biến thể trước đó

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đã cảnh báo rằng, còn quá sớm để nói rằng biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn các biến thể trước đó mặc dù các nghiên cứu cho thấy bệnh do biến thể này gây ra có thể nhẹ hơn.

Hiện có nhiều quốc gia có rất ít hoặc không còn các hạn chế việc đi lại liên quan đến Covid -19 do số ca mắc mới có tỷ lệ tăng tương đối ngang bằng với tỷ lệ tiêm vaccine.

Thậm chí, các nhà lãnh đạo của một số nước châu Âu cho rằng, cuộc khủng hoảng coronavirus nên chuyển từ đại dịch thành một căn bệnh phổ biến và nên chuyển hướng điều trị giống như bệnh cúm theo mùa.

2021-12-21t182506z_773796737_rc22jr94bzj1_rtrmadp_3_health-coronavirus-usa-variant.jpg
Còn quá sớm để nói rằng biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn các biến thể trước đó.

Ở Anh, nơi các ca bệnh mới bắt đầu giảm từ mức cao kỷ lục sau đợt tăng đột biến vào tháng 12/2021, chính phủ được cho là đang lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn “luật Covid-19” khẩn cấp của mình, bao gồm cả các yêu cầu về tự cách ly, theo The Telegraph.

Dữ liệu chính thức được công bố vào thứ Hai cho thấy khoảng 98% dân số Vương quốc Anh hiện có kháng thể chống lại coronavirus, thông qua tiêm chủng hoặc tự nhiên do nhiễm bệnh. Hơn 80% dân số nước này đã được tiêm hai liều vaccine Covid -19.

Nhiều người đồng ý rằng, biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh và cuối cùng tất cả đều mắc bệnh Covid -19. Cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci dự đoán rằng, "cuối cùng virus này cũng tìm đến mọi người", CNN đưa tin vào tuần trước.

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học vẫn đang kêu gọi công chúng làm những gì có thể để tránh bị lây nhiễm.

Giáo sư Liam Smeeth, một bác sĩ và là Giám đốc của Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London nói với CNBC, rằng mặc dù Omicron vốn có vẻ nhẹ hơn, nhưng kiến ​​thức khoa học vẫn "không đầy đủ như chúng ta mong muốn" về việc biến thể bị đột biến sẽ tác động như thế nào đến những người dễ bị tổn thương.

“Nếu những người dễ bị tổn thương dễ nhiễm Omicron và nếu điều đó xảy ra cùng một lúc thì bất kỳ hệ thống y tế nào trên thế giới cũng sẽ bị quá tải”, ông nói.

Smeeth nói thêm rằng, khả năng lây truyền của Omicron tăng lên có nghĩa là nó vẫn tiềm ẩn những rủi ro lớn, mặc dù có vẻ như nó gây ra các triệu chứng nhẹ hơn.

“Có một thực tế là nó không gây ra bệnh nghiêm trọng, nhưng nó đủ khiến mọi người cần phải ở nhà để phục hồi. Và nếu điều đó xảy ra trên toàn xã hội cùng một lúc, ngay cả trong thời gian vài tuần, điều đó có nghĩa là siêu thị sẽ không mở cửa, hệ thống y tế sẽ không hoạt động - sẽ có sự gián đoạn xã hội khá lớn đang diễn ra”, ông Smeeth lo ngại.

Các quan chức y tế công cộng cũng đã cảnh báo về nguy cơ mắc bệnh “Covid -19 kéo dài”. WHO trước đây đã ước tính rằng, từ 10% đến 20% bệnh nhân Covid -19 có các triệu chứng kéo dài trong nhiều tháng sau khi nhiễm bệnh. Các triệu chứng kéo dài này có thể bao gồm mệt mỏi dai dẳng, khó thở, mất trí nhớ và trầm cảm.

Tại Vương quốc Anh, nơi thời gian cách ly của người mắc Covid -19 đã được cắt giảm xuống còn năm ngày vào thứ Hai, Smeeth cho biết ông tin rằng chính phủ đang thực hiện một “bước đi khá hợp lý”.

Trong khi đó, Philip Anyanwu, một giảng viên về sức khỏe cộng đồng tại Trường Y của Đại học Cardiff, cho rằng, biến thể Omicron đang khiến Covid-19 ít bị đe dọa hơn và nó đang trở nên phổ biến hơn.

“Bất kể điều đó gây ra các triệu chứng nhẹ hơn, tôi nghĩ chúng ta vẫn cần tuân thủ các biện pháp đã giúp chúng ta vượt qua trong thời gian qua, đặc biệt là đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người và thường xuyên rửa tay”, ông nói.

Ông cho rằng còn quá sớm để công chúng ngừng cố gắng giảm thiểu các rủi ro liên quan đến Covid-19, đặc biệt là vào mùa đông - “thời kỳ quan trọng nhất về gánh nặng bệnh truyền nhiễm”.

Deepti Gurdasani, giảng viên cao cấp về dịch tễ học tại Đại học Queen Mary ở London viết trên Twitter hôm Chủ nhật rằng, sống chung với virus “không có nghĩa là không làm gì cả và để ‘phần lớn người già và người dễ bị tổn thương phải tử vong”.

Bà nói: “Những người đeo khẩu trang và hệ thống không khí thông thoáng cứu rất nhiều mạng sống”.

Trong khi đó ông Smeeth cảnh báo rằng, mặc dù có lý do để lạc quan một cách thận trọng, nhưng vẫn còn quá sớm để loại trừ hoàn toàn những bất ngờ tiếp theo.

Đồng quan điểm, nhà khoa học Philip Anyanwu cho rằng, vẫn còn quá sớm để nghỉ ngơi. Ông nói: “Chúng ta biết rằng Omicron dễ lây lan hơn nhưng không nghiêm trọng như các biến thể khác - nhưng không có gì đảm bảo về biến thể tiếp theo sẽ như thế nào”.

“Việc loại bỏ tất cả các biện pháp khiến chúng ta gặp rủi ro nếu có bất kỳ biến thể mới nào xuất hiện. Nó có thể lây truyền ít hơn hoặc lây truyền nhiều hơn, nó có thể nghiêm trọng hơn khi gây ra nhiều ca tử vong và nhập viện hơn”, ông cảnh báo.

Liên quan đến biến thể Omicron, từ Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci cho rằng, vẫn còn quá sớm để dự đoán liệu sự lây lan nhanh chóng của Omicron có giúp đẩy coronavirus từ giai đoạn đại dịch sang giai đoạn lưu bệnh thông thường dễ quản lý hơn hay không. Nhưng "tôi hy vọng rằng đó là trường hợp", ông cho biết vào hôm thứ Hai.

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, ít nhất 156.676 bệnh nhân Covid-19 tại quốc gia này đã phải nhập viện hôm thứ Hai.

Và trung bình có 1.695 người Mỹ chết vì Covid-19 mỗi ngày trong tuần qua, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương