Condotel, officetel chính thức có 'danh phận', bất động sản nghỉ dưỡng sẽ hồi sinh?

Bộ TNMT vừa có công văn về việc cấp giấy chứng nhận cho condotel, officetel... Theo các chuyên gia, thông tin này sẽ tạo lực đỡ rất lớn cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Chủ đầu tư bung hàng

Như vậy căn hộ du lịch (condotel), căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), căn hộ dịch vụ thương mại (shophouse) chính thức có "danh phận" trên sổ hồng. Thông tin này khiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng dần lạc quan trở lại. Nhiều chủ đầu tư bắt đầu lên kế hoạch triển khai lại dự án cũng như tung sản phẩm ra thị trường.

Theo số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, từ đầu năm đến nay, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có 20 dự án được chào bán ra thị trường với 826 sản phẩm, nguồn cung sụt giảm đến 80% so với cùng kỳ năm trước, thanh khoản cũng ở mức rất thấp, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 7%. 

Ngay sau khi có thông tin cấp sổ hồng cho condotel, nhiều chủ đầu tư lập tức bung hàng với chính bán hàng chiết khấu cao (lên đến 40%), cam kết chia sẻ lợi nhuận, hỗ trợ lãi suất… nhằm kích cầu thị trường...

Chẳng hạn như Charm Resort Hồ Tràm của Charm Group (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu), sau thời gian tạm hoãn kế hoạch mở bán cuối năm 2022, vừa chào hàng hơn 3.000 căn condotel, 200 biệt thự nghỉ dưỡng với mức chiết khấu từ 15-20% khi thanh toán nhanh và kèm nhiều quà tặng như vàng, nội thất, gói khoáng nóng 250 triệu...

Ngoài ra, khách hàng sẽ được cam kết lợi nhuận 6,5 %/năm, sau đó sẽ được chia 90% lợi nhuận khai thác. Sản phẩm được Charm Group rao với giá dao động từ 2,7 - 3,5 tỷ đồng/căn hộ. Các đơn vị phân phối dự án cũng đã thuê mặt bằng tại nhiều siêu thị để đặt phối cảnh, giới thiệu dự án.

Hay dự án Thanh Long Bay, diện tích 90,3 ha gồm nhà phố, biệt thự và căn hộ biển, của chủ chủ đầu tư Namgroup ở Phan Thiết, cũng đang rục rịch ra mắt căn hộ Casilla, diện tích 36-70 m2, giá dao động 2-4,5 tỷ đồng/căn. 

Dự án chính thức nhận booking giữ chỗ 50 triệu đồng/căn và mở bán vào tháng 7 tới. Trong dịp này, chủ đầu tư dự án sẽ có nhiều chiết khấu hấp dẫn với tổng mức chiết khấu lên đến 20-34%.

Condotel, officetel chính thức có "danh phận" trên sổ hồng, chủ đầu tư rục rịch bung hàng - Ảnh 1.

Dự ản nghỉ dưỡng của Tập đoàn Sun group tại Phú Quốc.

Hay Tập đoàn Sun Group cũng vừa chào bán khoảng 1.251 căn hộ (diện tích khoảng 40-80m2) tại dự án Sun Grand City Hillside Residence phân khu The Sky (tại Phú Quốc). Căn studio, diện tích 28 - 34 m2, có giá 3,5-4 tỷ đồng, căn 1 phòng ngủ (diện tích khoảng 50 - 60 m2) có giá khoảng hơn 5 tỷ đồng...

Chủ đầu tư đang áp dụng chính sách cam kết thuê lại và trả lợi nhuận 2 năm đầu tiên, sau đó bàn giao tự kinh doanh. Bên cạnh đó, khi khách thanh toán theo tiến độ, không vay ngân hàng thì được giảm 10%. Nếu vay ngân hàng, khách được hỗ trợ vay 65%, miễn lãi và ân hạn nợ gốc đến hết năm 2024. Nếu thanh toán nhanh 95%, khách được chiết khấu 13%.

Tại Bình Định, Hưng Thịnh Land (thành viên Tập đoàn Hưng Thịnh) đang áp dụng nhiều chính sách chiết khấu hấp dẫn cho dự án Hải Giang Merry Land. Trong đó, nếu thanh toán vượt tiến độ 98%, khách hàng sẽ được chiết khấu đến 38%. 

Khu nghỉ dưỡng Hải Giang Merry Land có tổng diện tích 656ha, gồm 1 tòa khách sạn 300 phòng, 4 tòa nhà căn hộ condotel với khoảng 4.000 căn và khoảng 1.000 lô đất cho shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng ven biển và biệt thự đồi với giá dao động từ 8 - 30 tỷ đồng/căn. 

Hay tại thị trường Phan Thiết, Hưng Lộc Phát vừa mở bán nhà phố, shophouse phân khu The Island thuộc dự án Summerland Mũi Né (quy mô 31,5 ha) với nhiều chính sách hấp dẫn như thanh toán chỉ 30% là nhận nhà, hỗ trợ vay lãi suất 0% và ân hạn nợ gốc trong 18 tháng, chiết khấu tới 10%, tặng chuyến du lịch châu Âu, tặng trang sức và nội thất... Dự án gồm nhà phố, nhà phố thương mại (Shophouse), biệt thự biển song lập, biệt thự đơn lập và căn hộ. 

Tại Phú Quốc, TTC Land đang mở bán 100 căn shophouse được thiết kế 4 lầu và 1 tầng thượng thuộc khu phức hợp Selavia. Dự án gồm khách sạn, shophouse, biệt thự được xây dựng trên quỹ đất 290 ha. Hiện, Selavia Phú Quốc đang trong giai đoạn hoàn thiện pháp lý và chào bán nhiều sản phẩm. 

Ngoài ra, trong năm 2023, nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp sẽ được hoàn thiện, đưa vào vận hành như: Angsana & Dhawa Hồ Tràm, JW Marriott Cam Ranh, Hyatt Regency Nha Trang, La Festa Phú Quốc Curio Collection by Hilton và Voco Ma Belle Hotel Đà Nẵng... 

Condotel, officetel sẽ phục hồi?

Theo báo cáo của DKRA, thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng liên tục sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023, do ảnh hưởng bởi khó khăn chung trên thị trường. 

Trong tháng 4, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng tại khu vực phía Nam chỉ có hai dự án (một dự án mới và một dự án mở bán ở giai đoạn tiếp theo) ra mắt với 12 căn, giảm hơn 68% so với tháng 3 và giảm 98% so với cùng kỳ.

Sức cầu thị trường ở mức rất thấp, dự án mới có tình hình bán hàng chậm, trong khi đó hơn 60% dự án sơ cấp đóng giỏ hàng không ghi nhận phát sinh giao dịch. 

Mặt bằng giá bán sơ cấp không biến động so với tháng trước. Tại miền Bắc, giá bán sơ cấp cao nhất ghi nhận ở mức 28,8 tỷ đồng/căn và thấp nhất là 8,5 tỷ đồng/căn. Còn tại miền Nam, giá sơ cấp cao nhất là 52,2 tỷ đồng/căn và thấp nhất có giá 29,1 tỷ đồng/căn.

Thị trường condotel, officetel sẽ "ấm lại" khi chính thức được cấp giấy chứng nhận? - Ảnh 2.

Nguồn cung và sức tiêu thụ của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo DKRA, các chính sách hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc… vẫn được nhiều chủ đầu tư áp dụng để hỗ trợ người mua nhà. Dự kiến, nguồn cung và nhu cầu có thể tăng nhẹ trong những tháng tiếp theo, nhưng không có nhiều biến động và tập trung chủ yếu tại Phú Quốc.

Đối với phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, trong tháng 4 cũng chỉ có hai dự án và đều là dự án mới với 20 căn, tăng 33% so với tháng trước nhưng vẫn còn ở mức rất thấp.

Sức cầu thị trường vẫn còn khiêm tốn, chỉ tương đương 1% so với cùng kỳ năm 2022. Các dự án mới đều bán hàng rất chậm, trong đó hơn 60% dự án đóng giỏ hàng mà không ghi nhận giao dịch.

Giá bán sơ cấp không biến động so với tháng trước, những chính sách chiết khấu 30% - 40% khi thanh toán nhanh vẫn tiếp tục được áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Dự kiến, trong những tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường sẽ tăng nhẹ, tập trung vào những dự án có pháp lý hoàn thiện và được phát triển bởi những chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh.

Còn với phân khúc condotel (căn hộ du lịch), nguồn cung vẫn ở mức rất thấp. Trong tháng chỉ có hai dự án (1 dự án mới và 1 dự án ở giai đoạn tiếp theo) với 84 căn được tung ra thị trường, giảm hơn 58% so với tháng 3 và giảm 17% so với cùng kỳ. Lượng tiêu thụ mới đạt 32 căn, tương đương với tỷ lệ tiêu thụ 38%.

Lượng tiêu thụ tập trung chủ yếu tại khu vực miền Trung, với 94%. Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động, những chương trình ưu đãi, chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất… tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng rộng rãi để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Chuyên gia DKRA dự báo, trong những tháng tiếp theo, nguồn cung và sức cầu thị trường sẽ tiếp tục sự hồi phục nhờ những thông tin tích cực về chính sách, tuy nhiên sẽ không có nhiều đột biến trong ngắn hạn.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, trước đây, dự án condotel phát triển rất nhiều nhưng quyền sử dụng và sở hữu bị hạn chế, việc mua bán chỉ thông qua các hợp đồng góp vốn và thuê dài hạn, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, ngân hàng và người đầu tư. Do đó, việc căn hộ condotel, officetel được cấp giấy chứng nhận như một "cú hích" với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Về mặt thông tin, đây là lực đỡ cho chị trường. Nếu việc này sớm được thực thi thì ngành du lịch sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ cởi mở hơn sau những khó khăn về mặt pháp lý khiến phân khúc này trầm lắng trong thời gian qua.

Theo ông Khương, nếu dự án nằm trong khu vực an ninh quốc phòng hay vị trí trọng yếu thì ngay từ đầu cơ quan chức năng đã không phê duyệt quy hoạch xây dựng. Còn những dự án được quy hoạch phát triển nghỉ dưỡng thì nên cho nó một lai lịch rõ ràng về mặt pháp lý, để thị trường có thể phát triển một cách lành mạnh.

Ông Khương cũng lưu ý, khi thị trường condotel, officetel phát triển trở lại, người mua nhà nên chọn những dự án có thông tin rõ ràng về mặt pháp lý để tránh rủi ro.

VIÊN VIÊN