Cộng đồng người Việt ở Mỹ lo lắng sau vụ nổ súng làm 8 người thiệt mạng ở Atlanta

Cộng đồng người Mỹ gốc Á vốn bất an lại càng bất an hơn khi hôm 16/3, lại có thêm 3 vụ xả súng tại các spa ở khu vực Atlanta khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có 6 phụ nữ châu Á.

Người gốc Việt lo lắng, tăng cường cảnh giác

Sau vụ tấn công, cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở Nam California, nơi gần với vụ xả súng cho biết, họ rất lo sợ.

Tam Nguyen, đồng sáng lập Công ty Nailing it for America có trụ sở tại Little Saigon, nơi có nhiều người Việt sinh sống bên ngoài lãnh thổ Việt Nam nhất cho biết, vụ xả súng xảy ra quá gần nơi anh ở, theo The OCR.

“Tất cả chúng tôi đều đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ”, Tam Nguyen cho biết.

Cũng theo ông Tam Nguyen, cộng đồng người Việt ở đây đang tăng cường công tác an ninh cho các doanh nghiệp của mình. Họ đang đầu tư thêm các camera an ninh đồng thời đề nghị cảnh sát tăng cường tuần tra. Nhiều người trong số họ có đủ khả năng để chi trả chi phí cho an ninh cá nhân và một số khác đang yêu cầu các ông chủ nhà cho thuê chia sẻ khoản phí đó.

063_1231772663.jpg
Người dân cầu nguyện cho các nạn nhân.

Nguyen, người Mỹ gốc Việt khác cho biết, anh đã nói chuyện với ba đứa con đang tuổi đi học của mình về tình trạng bạo lực đối với người Mỹ gốc Á, vốn gia tăng trên khắp đất nước trong những tháng gần đây mà nguyên nhân nhiều vụ việc bắt nguồn từ đại dịch COVID-19.

“Điều đó không dễ dàng vì chúng tôi không có khuôn mẫu hoặc hướng dẫn về cách tiếp cận với một chủ đề nặng nề như vậy,” anh nói.

“Cha mẹ tôi không thảo luận về điều đó với chúng tôi. Họ sống nội tâm, hy sinh và bao dung. Vợ tôi và tôi đã quyết định giáo dục con cái và dạy chúng rằng, người tốt và người xấu đều có trong mọi cộng đồng”, anh cho biết thêm.

Nhóm của Nguyen đã tổ chức một buổi cầu nguyện tại Garden Grove vào tối 17/3, buổi cầu nguyện mà theo anh thì đó là cơ hội để cộng đồng cùng nhau chia sẻ nỗi đau.

106855447-1616001765447-gettyimages-1231698563-afp_94x777.jpeg
Biểu tình phản đối hành vi phân biệt chủng tộc.

“Tất cả mọi người, từ người La-tin, da đen, da trắng đã liên hệ với tôi để hỏi về cách họ có thể giúp đỡ chúng tôi”, anh nói.

“Khi xảy ra một vụ giết chóc như thế này, bạn sẽ thấy điều tồi tệ nhất. Nhưng qua đó, bạn cũng thấy điều tốt đẹp”.

Cũng theo anh Nguyen, mặc dù vụ việc đã xảy ra hơn 2 ngày, thế nhưng cảm xúc của anh vẫn còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, mục tiêu của anh Nguyen và nhóm của anh là làm sau để xóa đi tình trạng phân biệt đối với cộng đồng người Việt nói riêng và người gốc Á nói chung.

Sự phân biệt người châu Á dâng cao

Ngay trong ngày xảy ra vụ xả súng ở Atlanta, tổ chức quốc gia Stop AAPI Hate báo cáo rằng, họ đã nhận được 3.795 báo cáo về các vụ liên quan đến phân biệt chủng tộc liên quan đến người Mỹ gốc Á (từ ngày 19/3/2020 đến ngày 28/2/2021), trong đó tại California là 1.691 trường hợp, chiếm 44,6%.

Cũng theo báo cáo trên, khoảng 68% vụ việc bị quấy rối bằng lời nói và 11% là các vụ hành hung.

Hơn 7% nói rằng bị những kẻ phân biệt chủng tộc sử dụng hình thức khạc nhổ và khoảng 68% trong số đó nhằm vào phụ nữ gốc Á.

Manjusha Kulkarni, giám đốc điều hành của Hội đồng Kế hoạch và Chính sách châu Á - Thái Bình Dương và người đồng sáng lập tổ chức Stop AAPI Hate, cho biết riêng tại Los Angeles đã xảy ra ​​360 vụ phân biệt chủng tộc nhắm vào người gốc Á.

nycd401-317_2021_115551.jpg
Nghi phạm bị bắt sau 3 giờ gây án.

Vào hôm thứ Tư, Hội đồng thành phố Los Angeles đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân đồng thời lên án vụ thảm sát xảy ra hôm 16/3.

“Chúng tôi không biết động cơ của kẻ giết người là gì. Nhưng chúng tôi biết đó là một tội ác tàn bạo. Đó là tội ác chống lại loài người, và nó sẽ không đứng vững”, Stuart Kwoh, chủ tịch danh dự của Tổ chức Tư pháp Người Mỹ gốc Á, một tổ chức trợ giúp pháp lý và dân quyền phi lợi nhuận, cho biết.

Bốn trong số các nạn nhân trong vụ xả súng ở Atlanta là người Hàn Quốc.

Ellen Ahn, giám đốc điều hành của Koran Community Services ở Buena Park, cho biết cô có cảm giác kinh khủng khi chứng kiến ​​câu chuyện xảy ra ở Atlanta, nơi mà có nhiều người Hàn Quốc đang làm ăn sinh sống.

“Atlanta đã chứng kiến ​​sự phát triển mạnh trong cộng đồng người Hàn Quốc. Đã có một sự bùng nổ nhập cư trong khu vực đó. Khi bạn nhìn thấy những cảnh này, nó sẽ khiến bạn bị tổn thương", Ellen Ahn cho biết thêm.

Lucy Yang, chủ tịch Hiệp hội người Mỹ gốc Hoa cho biết, các cuộc tấn công nhằm vào những người Mỹ gốc Á lớn tuổi vẫn tiếp tục.

“Tất cả chúng ta cần phải nhận thức được môi trường xung quanh mình. Chúng ta cần cảnh giác, đặc biệt là phụ nữ châu Á. Chúng ta cần báo ngay sau khi xảy ra các vụ tấn công để những người khác được biết. Và lãnh đạo địa phương cần phải vào cuộc, lên tiếng và đứng về phía công lý ”, bà Yang cho biết thêm.

Stephen Loi, một cư dân ở Riverside, người làm việc trong ngành chăm sóc sắc đẹp, cho biết: “Thật là đáng lo ngại vì những người gốc châu Á bị nhằm vào, đặc biệt là những người cao tuổi. Điều đó rất đáng lo ngại”.

Vụ án có liên quan đến hành vi phân biệt chủng tộc?

Nhiều người ở Nam California đang theo dõi chặt chẽ cuộc điều tra ở Atlanta để xem vụ án sẽ được khởi tố như thế nào.

Hãng tin AP đưa tin hôm 17/3 rằng, Robert Aaron Long, 21 tuổi, kẻ tình nghi gây ra vụ xả súng nói với cảnh sát rằng, vụ việc không có động cơ chủng tộc.

Long khai với cảnh sát, rằng anh ta mắc chứng “nghiện tình dục”, theo các bản tin và đã tấn công phụ nữ vì anh ta coi họ là nguồn cám dỗ.

Cha mẹ của Long đã gọi cảnh sát sau khi nhà chức trách đăng ảnh của người này và điều này đã dẫn đến việc bắt giữ.

Ông Karin Wang, Giám đốc điều hành của Chương trình David J. Epstein về Luật và Chính sách vì lợi ích công tại Trường Luật UCLA, cho biết vấn đề chủng tộc trong trường hợp này có thể bị bỏ qua. Và nếu ai đó phạm tội vì họ tôn sùng một phụ nữ châu Á, thì đó vẫn là sự căm ghét".

Trước đó, vào ngày 16/3, theo giờ địa phương, tại TP Atlanta (Georgia) đã xảy ra 3 vụ nổ súng làm 8 người thiệt .

2 trong số các vụ xả súng xảy ra tại các tiệm spa đối diện nhau ở phía đông bắc Atlanta, vụ còn lại xảy ra ở hạt Cherokee, phía tây bắc thành phố, theo Đài CNN.

Vụ xả súng đầu tiên xảy ra khoảng 17h ngày 16/3 (giờ địa phương), tức rạng sáng 17/3 theo giờ Việt Nam.

Văn phòng cảnh sát hạt Cherokee xác định danh tính nghi phạm là Robert Aaron Long, 21 tuổi, ngụ ở thành phố Woodstock, hạt Cherokee và người này bị bắt 3 tiếng sau khi vụ việc xảy ra.

NGUYỄN MINH