Công dụng thần kỳ của lá xoài non

Cây xoài không chỉ cung cấp những trái ngon, mà cả lá, thân và rễ cũng được sử dụng trong y học cổ truyền với nhiều ứng dụng trong y học. Lá của cây xoài ít được biết đến so với quả ngon và bổ dưỡng của nó thực chất lại chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi đối với sức khỏe.

Quả xoài không chỉ nổi tiếng với hương vị thơm ngon và lợi ích cho sức khỏe, cây xoài từ thân, vỏ, lá, rễ đến quả đều được ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất chính là tác dụng của lá xoài trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và nhiều tình trạng sức khỏe khác.

Kiểm soát bệnh tiểu đường type 2

Lá xoài non giàu hợp chất thực vật có lợi đối với sức khỏe được biết đến với khả năng nhiều nhất là kiểm soát bệnh tiểu đường type 2. Chúng chứa tannin được gọi là anthocyanidin, có khả năng hỗ trợ trong điều trị bệnh tiểu đường. Lá xoài non thường được sấy khô và nghiền thành bột dùng để hỗ trợ kiểm soát đường huyết.

Công dụng thần kỳ của lá xoài non  - Ảnh 1.

Ngoài phần quả, lá xoài cũng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Một nghiên cứu trên chuột đã cho thấy rằng lá xoài non giúp làm giảm lượng chất béo trung tính và đường huyết sau hai tuần sử dụng. Điều này có ý nghĩa quan trọng vì tăng mức chất béo trung tính thường liên quan đến tình trạng kháng insulin và tiểu đường type 2.

Cải thiện khả năng nhận thức 

Bệnh nhân tiểu đường type 2 thường đối mặt với nguy cơ gia tăng tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer và các vấn đề về trí nhớ. Các nguyên nhân chính gây ra trạng thái này thường liên quan đến hệ thống mạch máu của não bị ảnh hưởng. Lá xoài non đã được nghiên cứu và cho thấy chúng có tiềm năng hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường trong việc duy trì trạng thái tinh thần và chức năng nhận thức.

Hạ huyết áp

Lá xoài non được cho là có khả năng giúp kiểm soát huyết áp. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng các hợp chất có trong lá xoài có khả năng củng cố và làm mạnh mạch máu, giúp điều trị vấn đề về giãn tĩnh mạch. Từ đó giúp hỗ trợ cơ thể trong việc kiểm soát huyết áp máu ở người bị tăng huyết áp.

Công dụng thần kỳ của lá xoài non  - Ảnh 2.

Lá xoài non giúp kiểm soát huyết áp

Điều trị hen suyễn và các vấn đề hô hấp

Lá xoài non được sử dụng trong việc điều trị các vấn đề hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản và cảm lạnh. Bạn có thể đun sôi lá xoài non trong nước và thêm một ít mật ong. Việc này có thể giúp làm dịu các triệu chứng khó thở và viêm nhiễm trong đường hô hấp, đặc biệt ở người mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn.

Chữa bệnh kiết lỵ

Trong nhiều nghiên cứu, đặc tính kháng khuẩn của lá xoài non cũng đã được kiểm chứng. Chúng hiệu quả chống lại vi khuẩn Staphylococcus aureus và Salmonella typhimurium, những mầm bệnh gây nhiễm trùng ở người. Điều này làm cho lá xoài non trở thành một phương pháp tiềm năng trong việc điều trị kiết lỵ và các bệnh nhiễm trùng khác.

Tăng cường sức khỏe dạ dày

Lá xoài non có đặc tính bảo vệ dạ dày khỏi các bệnh lý dạ dày khác nhau. Bạn có thể thêm vài lá xoài vào nước ấm, để qua đêm, lọc và uống vào sáng hôm sau. Việc này có thể giúp bảo vệ dạ dày khỏi các bệnh lý và vấn đề về dạ dày, giúp cải thiện toàn diện về sức khỏe dạ dày.

Tác dụng làm đẹp của lá xoài non

Ngoài các tác dụng chữa bệnh trên, lá xoài non còn có các tác dụng tuyệt vời trong làm đẹp như:

- Bảo vệ da khỏi vi khuẩn Staphylococcus aureus: Đây là một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng da và xuất hiện triệu chứng của vảy nến. Việc sử dụng lá xoài non có thể giúp trong việc điều trị vảy nến và làm lành vết thương trên da. 

- Chất chống oxy hóa cho làn da: Lá xoài non chứa các hợp chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa da. Các chất chống oxy hóa này bảo vệ làn da khỏi tác động hại từ môi trường bên ngoài như tia UV từ mặt trời, ô nhiễm và các yếu tố gây hại khác. Điều này giúp duy trì làn da khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

Công dụng thần kỳ của lá xoài non  - Ảnh 3.

Lá xoài có vị chua ngọt, đặc tính mát, thường dùng để hạ nhiệt, tốt cho đường tiêu hóa, ngoài ra cũng có những tác dụng đến đường hô hấp.

 - Kích thích mọc tóc: Lá xoài non được cho là có tác dụng kích thích mọc tóc. Các sản phẩm dành riêng cho tóc có thể chứa chiết xuất từ lá xoài non. Các hợp chất trong lá xoài non giúp bảo vệ nang tóc khỏi hỏng hóc và tình trạng rụng tóc. Việc này có thể giúp cải thiện tình trạng tóc và kích thích mọc tóc mới.

Mặc dù lá xoài non có nhiều công dụng trong trị bệnh và làm đẹp, tuy nhiên lá xoài non không nên được xem là một phương pháp điều trị hoàn toàn thay thế cho các chỉ định của bác sĩ. Việc sử dụng lá xoài non nên được thảo luận với chuyên gia y tế. 

Tuy nhiên, những công dụng sức khỏe của lá xoài non đã được nhiều nghiên cứu chứng minh và chúng có thể được sử dụng như một phương pháp hỗ trợ trong quá trình điều trị và duy trì sức khỏe.

(Tổng hợp)

TÚC