Công nghệ pin do Elon Musk hậu thuẫn đạt được bước đột phá, sạc đầy chỉ trong 5 phút

Một công ty khởi nghiệp của Israel, do Elon Musk hậu thuẫn, đang sản xuất hàng loạt pin xe hơi có thể sạc được 100 km chỉ trong 5 phút.

Công ty sáng tạo StoreDot đang thu về hàng triệu USD đầu tư nhờ các phiên bản sạc nhanh của pin lithium-ion cho điện thoại và xe tay ga. Công ty cũng đang sản xuất 1.000 viên pin ô tô từ dây chuyền lắp ráp của Trung Quốc.

Trước đây, việc thay thế cực dương bằng than chì được xem là bước đột phá. Tuy nhiên, chúng lại xảy ra vấn đề khi truyền năng lượng vào pin. Các ion lithium trở nên tắc nghẽn, sau đó chuyển pha thành kim loại và làm ngắn pin.

Để khắc phục vấn đề này, StoreDot đã thay thế than chì bằng silicon. Phương pháp này không chỉ giúp giảm thiểu sự cố mà còn giảm chi phí vì silicon rẻ hơn rất nhiều. 

storedot.jpg
Trạm sạc pin của StoreDot.

Hiện tại, 1.000 viên pin được sản xuất sẽ sử dụng germanium, loại pin cũng không thấm nước. Công ty dự kiến ​​sẽ sử dụng silicon vào cuối năm nay.

Tỷ phú Elon Musk, người sáng lập hãng ô tô điện Tesla, rất thích ý tưởng này. Vì vậy, ông đã thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Israel để tận dụng những đổi mới từ StoreDot.

Sự đổi mới liên tục đã thành công đưa giá xe điện giảm xuống trong những năm 2010. Tuy nhiên, rào cản cuối cùng để xe điện được sử dụng rộng rãi vẫn là tốc độ sạc và điểm sạc.

British Petroleum (BP) đã đầu tư 20 triệu USD vào pin StoreDot. Hãng này cũng duy trì 18.200 trạm xăng ở Anh. Theo CEO của StoreDot, Doron Myersdorf: "BP hiểu rằng, 10 năm nữa, tất cả các trạm xăng này sẽ lỗi thời nếu họ không sử dụng lại chúng để sạc pin”.

Hiện tại, các trạm sạc pin không thể cung cấp lượng điện cần thiết để sạc đầy pin StoreDot trong 5 phút. Điều này có nghĩa là cơ hội đang mở ra cho các công ty công nghệ để nâng cấp bộ sạc trong các trạm phát điện.

pin-o-to-dien2.jpg
Pin StoreDot.

Khi cả chi phí xã hội và tài chính của việc sản xuất ô tô chạy bằng xăng và dầu đều tăng, các ông lớn trong ngành ô tô đều bắt đầu tung ra các loại xe điện (EV) để xoa dịu nỗi sợ hãi của người mua và các sắc lệnh chính trị.

Các công ty cạnh tranh qua lại, nhờ đó công nghệ pin bắt đầu phát triển và phù hợp hơn với thị trường. Những bước tiến gần đây trong công nghệ pin đều liên quan đến việc giảm thời gian sạc, tăng phạm vi hoạt động và hạn chế bắt lửa.

Theo đó, StoreDot là một trong những nhà đổi mới về pin đang thu hút rất nhiều đầu tư vào sản phẩm của họ.

Một hãng khác là QuantumScape, hiện trị giá 3,3 tỷ USD. Hãng này không sản xuất pin lithium-ion mà là pin ở trạng thái rắn. QuantumScape thay thế lithium lỏng bằng vật liệu gốm rắn, từ đó mật độ năng lượng tăng lên đáng kể, chi phí thấp hơn và ít nguy cơ cháy hơn.

Tuy nhiên, pin của QuantumScape tăng mức sạc từ 0% lên 80% trong 15 phút. Tốc độ này khá nhanh nhưng không phải là 5 phút. Do đó, nó hạn chế hơn so với pin của StoreDot.

QuantumScape do Bill Gates và Volkswagen hậu thuẫn. Còn StoreDot có người chủ lực phía sau là Elon Musk và BP. Do đó, cuộc chiến giành thị phần của hai nhà sản xuất pin dự kiến sẽ mở ra một bước ngoặt mới cho ngành công nghiệp xe điện.  

NHẬT SANG