Công nhân của Lamborghini chỉ làm việc 4 ngày trong tuần

Lamborghini đã đạt được thỏa thuận với các công đoàn để cho phép nhân viên sản xuất của mình làm việc 4 ngày một tuần.

Các công đoàn FIOM và FIM-CISL cho biết thỏa thuận này mang tính "lịch sử" vì đây là thỏa thuận đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô ở châu Âu đạt được mức giảm đáng kể thời gian làm việc mà không cắt giảm lương mà thay vào đó là tăng lương.

Động thái này diễn ra vào thời điểm nhiều công ty đang thay đổi cơ cấu việc làm, cải thiện phúc lợi của nhân viên và thúc đẩy việc tiết kiệm sau đại dịch COVID-19 khi chi phí gia tăng.

Các quy định làm việc 4 ngày một tuần tương tự được áp dụng ở các nước châu Âu khác, chẳng hạn như Anh, đã phát hiện ra rằng nhân viên làm việc nhiều hơn trong thời gian ít hơn, việc duy trì và tuyển dụng được cải thiện và mức độ ốm đau giảm xuống.

Tuyên bố từ FIOM và FIM-CISL cho biết: "Làm việc ít hơn nhưng hiệu suất hơn, đây là nguyên tắc hướng dẫn cuộc đàm phán này".

Trước đó, theo thông tin chính thức, các nhân viên của Lamborghini làm việc từ "8 giờ sáng đến 5 giờ chiều từ thứ Hai đến thứ Sáu". Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất hoạt động 3 ca để kịp thời hạn chặt chẽ giao xe cho khách hàng.

Các công đoàn cho biết, theo lịch điều chỉnh hiện tại thì các công nhân sản xuất sẽ theo lịch làm việc 4 ngày/tuần, luân phiên 2 ca /ngày, tổng cộng sẽ cắt giảm 22 ngày làm việc mỗi năm.

Công nhân của Lamborghini chỉ làm việc 4 ngày trong tuần- Ảnh 1.

Những nhân viên này mặc đồng phục Lamborghini màu đen cho thấy họ là công nhân của dây chuyền lắp ráp. Họ là một phần của đội hậu cần được giao cho bộ phận chế tạo nguyên mẫu. Ảnh: Lamborghini

Còn những người làm việc theo chế độ 3 ca, bao gồm cả ca đêm, sẽ có một tuần 5 ngày xen kẽ với hai tuần 4 ngày, cắt giảm 31 ngày làm việc hàng năm của họ.

Thỏa thuận đạt được với Lamborghini là một phần trong quá trình đàm phán lại rộng rãi về hợp đồng khung được sử dụng cho công nhân của nhà sản xuất ô tô, một công ty con của Volkswagen của Đức cũng thêm 500 việc làm mới, tăng lương hàng năm và các phúc lợi lao động khác cho công nhân.

Về lương, thỏa thuận này bao gồm việc tăng 50% tiền thưởng, sẽ tăng thêm 1.000 euro (1.082 USD) và được trả trong tháng này.

Đặc biệt, Intesa Sanpaolo cho biết 70% trong số gần 30.000 người có quyền lựa chọn xin làm việc theo tuần 4 ngày theo điều chỉnh, với số lượng yêu cầu ngày càng tăng. Vào tháng 1, ngân hàng lớn nhất Ý đã bắt đầu rút ngắn tuần làm việc để hạn chế hóa đơn năng lượng, động thái đầu tiên như vậy của một chủ lao động lớn ở Ý.

Tuần trước, nhà sản xuất kính mắt Essilorluxottica đã đồng ý với các liên đoàn lao động thử nghiệm mô hình tuần làm việc 4 ngày tại các nhà máy ở Ý, trong 20 tuần mỗi năm.

Các tập đoàn khác của Ý, bao gồm tập đoàn hàng không vũ trụ và quốc phòng Leonardo, cũng đang đàm phán với các công đoàn để mở rộng lợi ích làm việc linh hoạt cho các cơ sở sản xuất của họ.

(Nguồn: Reuters)

TÚC