Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn lãi 'kỷ lục', hơn 10.000 tỷ đồng trong quý 2

Không chỉ có kết quả kinh doanh vượt trội, Lọc hóa dầu Bình Sơn còn giảm dư vay nợ thuê tài chính xuống dưới 5.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý II, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ghi nhận doanh thu thuần tăng đột biến 88% so với cùng kỳ năm ngoái, lên hơn 52.391 tỷ đồng. Đây mức thu lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp và vượt mặt hàng loạt tập đoàn lớn.

Biên lợi nhuận tăng vọt lên trên 20% giúp lãi gộp cao gấp 5,7 lần cùng kỳ, đạt 10.685 tỷ đồng. Trong khi các chi phí tài chính và chi phí bán hàng tăng mạnh nhưng con số này nhỏ, không ảnh hưởng nhiều đến kết quả chung.

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn lãi 'kỷ lục' hơn 10.000 tỷ đồng trong quý 2 - Ảnh 1.

Bình Sơn (BSR) bão lãi “ngất ngưởng” gần 10.000 tỷ đồng trong quý II/2022. Ảnh: Internet

Nhờ vậy, sau khi khấu trừ chi phí, đơn vị này ghi nhận lợi nhuận trước thuế 10.466 tỷ đồng, gấp 5 lần cùng kỳ. Đây là con số lợi nhuận cao nhất mà doanh nghiệp kiếm được và có khả năng là công ty duy nhất báo lãi trên 10.000 tỷ đồng trong quý này.

Công ty lý giải mức kỷ lục trên là nhờ giá dầu thô (date Brent) liên tục tăng mạnh từ 74,1 USD/thùng đầu năm lên 123,7 USD vào cuối tháng 6 đã tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Ngoài ra chênh lệch giá dầu và sản phẩm (crack margin) cũng mở rộng góp phần tăng hiệu quả hoạt động, theo Zing.

Tính lũy kế từ đầu năm, BSR thu về 87.174 tỷ đồng doanh thu, tăng 78% so với nửa đầu năm ngoái ở hầu hết sản phẩm kinh doanh. Trong đó sản phẩm Dầu Diesel mang về lớn nhất 32.049 tỷ, xăng Mogas 95 chiếm 26.574 tỷ và xăng Mogas 92 thu 13.979 tỷ đồng.

Mặc dù các khoản chi phí cũng có sự gia tăng đáng kể nhưng trọng số vẫn thấp, do vậy công ty báo lãi sau thuế kỷ lục 12.221 tỷ đồng, tăng 246% so với bán niên năm ngoái.

Theo kế hoạch đề ra cho năm 2022, cổ đông thống nhất chỉ tiêu tổng doanh thu hợp nhất 91.678 tỷ đồng và có lãi sau thuế 1.295 tỷ đồng; lần lượt giảm 10% và 81% so với thực hiện 2021. Theo đó nhà máy lọc dầu lớn thứ 2 cả nước đã đi được 95% tiến độ doanh thu và vượt đến 844% chỉ tiêu lợi nhuận.

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn lãi 'kỷ lục' hơn 10.000 tỷ đồng trong quý 2 - Ảnh 2.

Kết quả kinh doanh quý 2 của BSR (ĐVT: Tỷ đồng). Nguồn: VietstockFinance

"2022 là năm khá đặc biệt bởi chênh lệch giá giữa sản phẩm lọc và dầu thô (crack margin) đang ở mức khá cao, cao bất thường so với các năm", ông Bùi Ngọc Dương, Tổng Giám đốc CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR), chia sẻ tại Talkshow "Cơ hội phục hồi và ẩn số vàng đen" do Báo Đầu tư tổ chức ngày 30/6.

Ông Dương dự báo nguồn cung dầu thô vẫn còn thiếu hụt rất lớn và kéo dài đến hết năm nay, do kinh tế Trung Quốc đang bị tác động bởi dịch bệnh cộng thêm xung đột địa chính trị Nga - Ukraine dẫn tới xăng dầu bị điều chỉnh luồng, theo vietstock.vn.

"Theo các dự báo từ giờ đến cuối năm thì crack margin vẫn sẽ rất tốt đối với chúng tôi. Thời gian tới, phải cần một thời gian để tạo được một sự cân bằng mới. Việc đầu tư một nhà máy lọc hóa dầu không thể diễn ra nhanh được. Kể cả khôi phục sản xuất của nhà máy lọc dầu đã dừng hoạt động cũng không đơn giản. Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu thường được thiết kế cho một số loại dầu cụ thể nên khi nguồn dầu thay đổi thì việc chế biến sẽ rất ảnh hưởng", ông cho biết.

Ông đánh giá đây là những yếu tố thuận lợi cho các nhà máy lọc dầu và ngành công nghiệp lọc dầu nói chung trên thế giới trong ngắn và trung hạn.

(Tổng hợp)

AN LY