Công ty do Tencent hậu thuẫn chuẩn bị IPO lớn nhất trong một năm qua tại Hong Kong

Công ty video trực tuyến Trung Quốc Kuaishou Technology đang đặt mục tiêu tăng vốn từ 4,95 tỷ USD lên đến 5,42 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại thị trường chứng khoán Hong Kong.

Như vậy, đây sẽ là đợt IPO lớn nhất trong vòng hơn 1 năm qua trên thị trường chứng khoán Hong Kong trong vòng hơn một năm qua, theo Reuters.

Trang web video trực tuyến Kuaishou, vốn được hỗ trợ bởi tập đoàn Tencent Holdings Ltd, sẽ phát hành 365,2 triệu cổ phiếu và sẽ có giá từ 105 đô la Hong Kong (13,55 USD) đến 15 đô la Hong Kong (14,84 USD).

Tuy nhiên, hiện phía Kuaishou vẫn chưa đưa ra bình luận.

kuaishou_250121(3).jpg
Công ty do Tencent hậu thuẫn chuẩn bị IPO lớn nhất trong một năm qua tại Hong Kong.

IPO định giá Kuaishou vào khoảng từ 55,6 tỷ đến 60 tỷ USD, một báo cho biết.

Trong giao dịch chứng khoán có một cái gọi là quyền chọn greenshoe, tức là một quyền chọn cho các nhà bảo lãnh cho phép bán thêm cổ phần mà công ty dự định phát hành trong đợt phát hành cổ phiếu công khai lần đầu hoặc đợt phát hành thứ cấp/tiếp theo và trong trường hợp này, Kuaishou có thể bán thêm 54,78 triệu cổ phiếu trong 30 ngày sau khi niêm yết, qua đó có thể đưa tổng số tiền huy động thêm từ 5,7 tỷ USD lên 6,2 tỷ USD.

Nếu số cổ phiếu thừa được bán, giá trị vốn hóa thị trường sẽ tăng từ 56,3 tỷ USD đến 61,7 tỷ USD.

Công ty Kuaishou Technology được định giá 30 tỷ USD vào năm 2019 sau khi huy động được 3 tỷ USD từ các cổ đông.

Nếu Kuaishou huy động được 6,2 tỷ USD, nó sẽ đánh bại đợt IPO lớn nhất gần đây nhất trên thị trường chứng khoán Hong Kong. Đợi IPO lớn nhất trước đó là 5,75 tỷ USD do Budweiser Brewing Company phát hành vào tháng 9/2019.

Trên đó, China Tower Corp đã huy động được 7,4 tỷ USD vào tháng 8/2018. Riêng nếu thành công thì thương vụ của Kuaishou sẽ là đợt IPO lớn nhất trên thế giới của một công ty kỹ thuật số kể từ khi Uber Technologies huy động được 8,1 tỷ USD vào tháng 5/2019.

Kuaishou, có nghĩa là "nhanh tay" trong tiếng Trung Quốc, nền tảng này vận hành các ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ video offline cũng như phát trực tiếp, qua đó các nhà cung cấp có thể quảng cáo sản phẩm tiêu dùng.

Giá IPO cuối cùng sẽ được ấn định vào thứ Sáu và cổ phiếu Kuaishou sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn giao dịch Hong Kong vào ngày 5/2.
Kuaishou báo cáo doanh thu đã điều chỉnh là 40,6 tỷ nhân dân tệ (6,27 tỷ USD ) trong 9 tháng, tính đến ngày 30/9 năm ngoái và khoản lỗ đã điều chỉnh là 7,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,1 tỷ USD), theo hồ sơ gửi lên sàn giao dịch Hong Kong.

THÁI BÌNH