Công ty Kim Oanh nổi tiếng trong việc nợ thuế nhà nước

Theo Cục Thuế tỉnh Đồng Nai, đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, Công ty Kim Oanh (địa chỉ 268A Phan Trung, phường Tân Mai, TP. Biên Hoà, Đồng Nai) đứng đầu với số nợ hơn 15,7 tỷ đồng.

Đây không phải là lần đầu tiên công ty này chây ỳ việc đóng thuế. Dữ liệu của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cho thấy, ở các đợt 2/2022 và 3/2022, doanh nghiệp này có số nợ lần lượt là 25,3 tỷ đồng và 19,3 tỷ đồng. Trong khi đó, cuối tháng 1 năm nay, Cục Thuế Đồng Nai phải ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Kim Oanh, số tiền 21,2 tỷ đồng. Lý do bị cưỡng chế là người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời gian nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý Thuế.

Công ty Kim Oanh được xem là doanh nghiệp có tên tuổi trên thị trường bất động sản phía Nam nói chung và Bình Dương, Đồng Nai nói riêng. Tuy nhiên, tên tuổi công ty này lại gắn liền với những lùm xùm quanh việc liên tục nợ thuế nhà nước, cũng như liên quan đến nhiều dự án xây dựng và bán hàng không phép…

Trước đó, Cục Thuế Đồng Nai vừa có quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh. Lý do bị cưỡng chế là người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời gian nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý Thuế. Số tiền bị cưỡng chế là 21,2 tỷ đồng.

Cục Thuế Đồng Nai yêu cầu Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Đông Bình Dương trích tiền từ tài khoản của Công ty Địa ốc Kim Oanh. Trường hợp số tiền trên tài khoản của Công ty Địa ốc Kim Oanh nhỏ hơn số tiền trên Quyết định cưỡng chế thì Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Đông Bình Dương vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số dư tối thiểu để duy trì tài khoản và tiếp tục theo dõi, trích tiếp số tiền phát sinh có trên tài khoản của người nộp thuế trong thời gian quyết định có hiệu lực. Quyết định có hiệu lực từ ngày 17/1 đến 15/2/2022.

Sau công ty Kim Oanh, Những công ty hoạt động trong ngành bất động sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có số nợ hơn 5 tỷ đồng còn có Công ty cổ phần Sản xuất và đầu tư Hoàng Gia nợ hơn 9,9 tỷ đồng; Công ty TNHH Thuận Lợi Hưng Thịnh nợ hơn 9,3 tỷ đồng; Công ty TNHH Tân Hạnh Đồng Nai nợ hơn 7,1 tỷ đồng; Công ty TNHH Thuận Lợi Hưng Thịnh Phát Đồng Nai nợ hơn 6,5 tỷ đồng. Đáng chú ý, 3 doanh nghiệp Thuận Lợi Hưng Thịnh, Tân Hạnh Đồng Nai, Hưng Thịnh Phát Đồng Nai đều đăng ký chung một địa chỉ trụ sở.

Trong danh sách của Cục Thuế Đồng Nai còn có một số doanh nghiệp với số tiền nợ lên đến hơn 70 tỷ đồng. Hầu hết các doanh nghiệp này đều có vốn đầu tư nước ngoài.

Đơn cử như Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội (địa chỉ Lô X1, đường D3, Khu dân cư Long Tân, xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) có mức nợ thuế hơn 77,5 tỷ đồng. Mức nợ thuế của công ty này lũy tiến theo thời gian, khi đợt 2 nợ hơn 76,3 tỷ đồng, còn đợt 3 nợ hơn 76,9 tỷ đồng.

Tổng Hợp