Công ty Mỹ tố tin tặc Triều Tiên đánh cắp 3,8 tỷ USD tiền điện tử trong năm 2022

Chainalysis, một công ty phân tích chuỗi khối có trụ sở tại Mỹ, ước tính rằng các tin tặc có liên quan đến Triều Tiên đã đánh cắp số tiền điện tử trị giá 1,7 tỷ USD thông qua nhiều cuộc tấn công mạng vào năm ngoái.

Năm 2022 là tồi tệ nhất đối với các vụ trộm tiền điện tử, với việc tin tặc đánh cắp tới 3,8 tỷ USD, dẫn đầu là các hacker có liên quan đến Triều Tiên, những người đã kiếm được nhiều tiền hơn bao giờ hết, Chainalysis cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư (1/2).

Báo cáo của Chainalysis cho thấy hoạt động hack "thăng trầm" trong suốt cả năm và "đột biến lớn" vào tháng 3 và tháng 10. Báo cáo cho biết tháng 10 là tháng có nhiều vụ hack nhất từ trước đến nay đối với tiền điện tử và có khoảng 775,7 triệu USD bị đánh cắp trong 32 cuộc tấn công riêng biệt.

Thị trường tiền điện tử chao đảo vào năm 2022 khi nhiều công ty tiền điện tử sụp đổ. Các nhà đầu tư bị thua lỗ lớn và các cơ quan quản lý tăng cường kêu gọi bảo vệ người tiêu dùng nhiều hơn.

Công ty Mỹ tố tin tạc Triều Tiên đánh cắp 3,8 tỷ USD tiền điện tử vào năm 2022 - Ảnh 1.

Công ty Mỹ tố tin tạc Triều Tiên đánh cắp 3,8 tỷ USD tiền điện tử vào năm 2022 - Ảnh minh họa.

Vào thời điểm đó, Chainalysis và các công ty khác đã xác nhận với Reuters rằng các vụ hack liên quan đến Triều Tiên đã khiến hàng triệu USD tiền điện tử bị mất.

Nhưng điều đó đã không ngăn cản tin tặc.

Báo cáo cho biết các tin tặc có liên quan đến Triều Tiên như những kẻ trong tập đoàn tội phạm mạng Lazarus Group và cho đến nay nhóm này vẫn là những người tấn công chiếm đoạt tiền điện tử nổi tiếng nhất với tài sản bị mất ước tính trị giá 1,7 tỷ USD trong nhiều cuộc tấn công vào năm ngoái.

"Vào năm 2022, họ đã phá kỷ lục của chính mình về hành vi trộm cắp", báo cáo nói.

Triều Tiên đã bác bỏ cáo buộc hack lấy cắp tiền điện tử cũng như các cuộc tấn công mạng khác.

Theo một nhóm chuyên gia giám sát các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên ngày càng dựa vào hoạt động hack tiền điện tử để tài trợ cho các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của mình, đặc biệt là khi hoạt động thương mại được bị thu hẹp dưới các lệnh trừng phạt và phong tỏa do đại dịch Covid-19.

Chainalysis cho biết: "Không quá khi nói rằng vụ hack tiền điện tử là một phần khá lớn trong nền kinh tế của nước này".

(NBC News)

N.MINH