Công ty thiết kế chip của SoftBank đăng ký IPO 'bom tấn' tại Mỹ

Tập đoàn SoftBank, nhà sản xuất chip Arm đã đệ trình lên các cơ quan quản lý một cách bí mật về việc niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, Arm cho biết hôm 29/4, chuẩn bị cho kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất trong năm nay.

Việc đăng ký IPO cho thấy SoftBank đang thúc đẩy đợt chào bán bom tấn bất chấp điều kiện thị trường bất lợi, sau khi cho biết vào tháng 3 rằng họ có kế hoạch niêm yết Arm trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Theo Dealogic, các đợt IPO của Mỹ, không bao gồm các đợt niêm yết của các công ty mua lại có mục đích đặc biệt, đã giảm khoảng 22% xuống còn tổng cộng chỉ 2,35 tỷ USD tính đến thời điểm hiện tại, do sự biến động của thị trường chứng khoán và sự không chắc chắn của nền kinh tế đã dập tắt nhiều hy vọng IPO.

Công ty thiết kế chip của SoftBank đăng ký IPO 'bom tấn' tại Mỹ - Ảnh 1.

Tỷ phú Masayoshi Son, chủ tịch và giám đốc điều hành của SoftBank Group Corp., phát biểu trước màn hình hiển thị logo ARM Holdings trong một cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 28/7/2016. Ảnh: Bloomberg

Arm có kế hoạch bán cổ phần của mình trên Nasdaq vào cuối năm nay, tìm cách huy động từ 8 tỷ đến 10 tỷ USD, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. 

Trong một tuyên bố xác nhận báo cáo trước đó của Reuters về kế hoạch IPO, Arm cho biết quy mô và phạm vi giá cho đợt chào bán vẫn chưa được xác định.

Theo các nguồn tin, thời điểm chính xác và quy mô của đợt IPO sẽ tùy thuộc vào các điều kiện thị trường.

Có những dấu hiệu cho thấy thị trường IPO đang bắt đầu tan băng. Johnson & Johnson Inc đang chuẩn bị niêm yết cổ phiếu của bộ phận chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Kenvue Inc tại New York trong năm tới, với hy vọng huy động khoảng 3,5 tỷ USD.

LAN ANH