Công ty tổ chức giải bơi quốc tế bị phạt vì thông tin sai về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Công ty Cổ phần sự kiện Peak bị phạt 25 triệu đồng vì đưa tin sai về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngày 8/4, Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa yêu cầu dừng “Giải bơi biển quốc tế Oceanman Cam Ranh - Việt Nam năm 2023” do Công ty Cổ phần sự kiện Peak ở TP.HCM tổ chức.

Quyết định được đưa ra do ban tổ chức giải bơi biển giải bơi biển quốc tế Oceanman Cam Ranh vi phạm Luật Thể dục, thể thao; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao năm 2018 và các quy định liên quan. 

  Khu diễn ra giải bơi lội quốc tế Oceanman - Ảnh: Oceanman

Khu diễn ra giải bơi lội quốc tế Oceanman - Ảnh: Oceanman

Trước đó, Công an tỉnh Khánh Hòa đã quyết định xử phạt Công ty cổ phần sự kiện Peak vì vi phạm quy định pháp luật.

Trên trang thông tin điện tử chính thức của sự kiện bơi lội Oceanman do Công ty Cổ phần sự kiện Peak ở TPHCM làm đại diện tổ chức tại Việt Nam, bị xác định đăng tải bản đồ định vị vị trí của giải bơi, lấy nguồn từ bản quyền bản đồ của Leaflet, OpenStreetMap (đơn vị tư nhân). Trong bản đồ này thể hiện thông tin xâm phạm quyền chủ quyền lãnh thổ Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ở vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam có chú thích là quận Tam Sa (ghi bằng tiếng Trung Quốc) và phần quần đảo Hoàng Sa có chú thích là quận Tây Sa (ghi bằng tiếng Trung Quốc).

Căn cứ điểm b, khoản 3, điều 99, nghị định số 14/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc "Đăng, phát, sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ hoặc thể hiện sai chủ quyền quốc gia", công an tỉnh xử phạt hành chính 25 triệu đồng về các hành vi này. Quyết định này được giao cho ông Đỗ Huỳnh Khánh Duy, là người đại diện của Công ty cổ phần sự kiện Peak để chấp hành.

Trên trang fanpage của cuộc thi, ban tổ chức giải bơi lý giải về sự cố đối với việc sử dụng bản đồ sai quy cách trên trang web. Nguồn thông tin bản đồ được phát triển từ đơn vị thứ ba "OpenStreetMap", bản đồ này không nằm trong sự kiểm soát và sở hữu của Oceanman toàn cầu. Đơn vị tổ chức đã yêu cầu Oceanman toàn cầu gỡ bỏ các nội dung này ngay lập tức khi vừa nhận được các thông tin phản ảnh từ vận động viên.

Phía ban tổ chức luôn tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Việt Nam tại Trường Sa và Hoàng Sa và nhận thấy đây là một sơ suất cực kỳ nghiêm trọng. Dựa trên biên bản vi phạm hành chính, đơn vị đã chịu trách nhiệm và chấp hành đầy đủ quyết định xử phạt hành chính vào cùng ngày.

Ngay khi giải đấu bị tạm dừng, ban tổ chức gửi email đến các vận động viên đã đăng ký tham gia sự kiện.

Giải bơi biển quốc tế The Arena Oceanman Cam Ranh Việt Nam 2023 dự kiến tổ chức từ ngày 14 đến 16/4 tại TP Cam Ranh. Theo ban tổ chức, đã có 850 vận động viên đăng ký tham gia giải đấu. Trong đó, gần một nửa là vận động viên nước ngoài đến từ hơn 21 nước. Oceanman là hệ thống giải bơi biển quốc tế lớn nhất thế giới từ năm 2015, đã tổ chức được 27 giải thi đấu tại 23 quốc gia. 

Thanh Mai

Đề xuất gia hạn 4 tháng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô trong nước

Đề xuất gia hạn 4 tháng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô trong nước

Nếu đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được Chính phủ thông qua, sẽ có khoảng hơn 11.000 tỷ đồng tiền thuế được hoãn nộp.