Container chất đống taị cảng Trung Quốc khi đơn đặt hàng ở nước ngoài tiếp tục giảm

Giá mua và cho thuê container tại các cảng lớn của châu Á đã giảm mạnh và dự kiến sẽ không phục hồi trong ít nhất một vài tháng tới.

Mặc dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã kết thúc từ nhiều tuần trước nhưng không phải tất cả các tài xế xe tải ở Thâm Quyến đều quay trở lại làm việc. Trên đường cao tốc hướng tới Cảng container Quốc tế Yantian, có thể nhìn thấy một số xe tải không có container trên rơ-moóc dài đậu bên đường, một phần của đoàn xe tĩnh kéo dài gần một km.

"Đây chỉ là một phần nhỏ (của tất cả các xe tải rỗng). Phần còn lại phải đậu ở Đông Quan", một tài xế họ Huang nói, ám chỉ một thành phố khác ở Quảng Đông, cách Yantian – một trong những cảng container lớn nhất của Trung Quốc dành cho ngoại thương một giờ lái xe.

Huang là một trong những tài xế may mắn. Anh ta vừa dỡ một container tại nhà ga vào chiều 17/2. Ông cho biết cảng có hơn 15.000 tài xế xe tải đã đăng ký, nhưng hiện chỉ có khoảng 2.000 người trong số họ có việc làm.

"Tôi cảm thấy rằng thị trường xuất khẩu năm nay sẽ tồi tệ nhất", ông nói. "Tôi vừa nghe nhiều ông chủ nhà máy nói rằng các sản phẩm điện tử của họ không thể xuất khẩu được do khách hàng nước ngoài không đặt hàng và rất nhiều nhà máy đã chuyển đến Đông Nam Á".

Container chất đống taị cảng Trung Quốc khi đơn đặt hàng ở nước ngoài tiếp tục giảm - Ảnh 1.

Vận chuyển container tại cảng Hải Khẩu ở tỉnh Hải Nam phía nam Trung Quốc vào ngày 13/2/2023. Ảnh: AFP

Với việc Trung Quốc vẫn đang cố gắng tăng tốc động cơ kinh tế của mình sau ba năm theo chính sách "Zero-COVID" , lĩnh vực xuất khẩu - vốn là động lực kinh tế chính trong thời kỳ đại dịch có vẻ như sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong bối cảnh nhu cầu bên ngoài đang suy giảm và địa chính trị gia tăng căng thẳng, theo các nhà phân tích và những người trong ngành.

Đối với nhiều tài xế xe tải, khung cảnh ế ẩm tại Yantian hoàn toàn trái ngược với tình hình cách đây 2 năm. Vào năm 2021, rất khó để có được một container vận chuyển rỗng vì có quá nhiều hàng hóa cần gửi. Nhưng giờ đây, các container đang bám đầy bụi khi chúng chiếm mọi không gian có sẵn xung quanh cảng.

"Trong những năm trước, không có container rỗng ở nơi này", một tài xế khác tên Xu cho biết, chỉ vào một không gian bên ngoài cổng thu phí tự động của Yantian, nơi các container rỗng được chất đống cao tới bảy chiếc, tạo thành những chồng nhiều màu sắc, tôn thép.

"Các thùng hàng đã được tích trữ ở đây từ nửa cuối năm ngoái. Hiện tại chúng không thể chất cao hơn được nữa bởi cần cẩu xếp chỉ có thể đạt tới bảy tầng".

Container chất đống taị cảng Trung Quốc khi đơn đặt hàng ở nước ngoài tiếp tục giảm - Ảnh 2.

Cần cẩu và container vận chuyển tại cảng Yantian ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, vào ngày 25/12/2022. Ảnh: AFP

Vào tháng 11/2022, một tuyên bố từ chính quyền cảng cho biết lượng container rỗng được lưu trữ tại đây đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2020 và sẽ sớm đạt mức cao nhất kể từ khi cảng mở cửa 29 năm trước.

Với những thùng hàng khô không hoạt động, các bãi container, nơi kiếm tiền nhờ bốc dỡ hàng hóa cũng đang gặp khó khăn.

"Không có việc gì", người quản lý một bãi container gần cảng Yantian, người từ chối nêu tên, cho biết. "Một số bãi đã đóng cửa kinh doanh của họ".

Theo Christian Roeloffs, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Container xChange, một nền tảng trực tuyến hàng đầu về hậu cần container, xu hướng container là một thước đo quan trọng về tiến bộ kinh tế và thương mại toàn cầu, và triển vọng thị trường hiện tại có vẻ ảm đạm.

Ông Roeloffs cho biết: "Tỷ lệ giảm và lượng container sẵn có tăng lên ở một số khu vực nhất định trên thế giới là dấu hiệu cho thấy nhu cầu yếu và tăng trưởng kinh tế chậm lại".

Ông cho biết thêm, giá thuê và mua container tại các cảng lớn trên khắp châu Á như Ninh Ba, Thượng Hải và Singapore đã giảm mạnh trong năm qua, cho thấy tình hình hiện tại có thể tiếp diễn trong tương lai gần.

Theo báo cáo đầu tháng này của công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry, giá container 40 feet trong tháng 12 thấp hơn 45% so với cùng kỳ năm 2021.

Báo cáo ước tính rằng giá sẽ tiếp tục giảm trong sáu đến chín tháng đầu năm 2023, trước khi phục hồi.

Chỉ số Freightos Baltic Index cho thấy giá vận chuyển một container 40 feet từ châu Á đến bờ Tây Mỹ là 1.295 USD trong tuần qua, thấp hơn 92% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, tỷ lệ vận chuyển từ châu Á đến bờ biển phía đông của Mỹ đã giảm 86% so với cùng kỳ năm ngoái và tỷ lệ vận chuyển từ châu Á đến Bắc Âu đã giảm 80%, chỉ số cho thấy.

Ông Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos, cho biết trong vài tuần qua, giá cước ngoài châu Á tương đối ổn định và giá xuyên Thái Bình Dương vẫn thấp hơn nhiều so với mức của năm 2019, không có sự bùng nổ sau Tết Nguyên đán như những năm trước.

Báo cáo mới nhất từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ ước tính rằng khối lượng nhập khẩu của quốc gia này sẽ giảm 12% trong tháng 2 so với tháng 1 và sẽ giảm 26% so với một năm trước.

Levine cho biết: "Hàng tồn kho vẫn còn trong kho, chi tiêu của người tiêu dùng đối với hàng hóa giảm do lạm phát, cũng như các dấu hiệu tiếp tục chuyển hướng quay trở lại dịch vụ là những nguyên nhân có thể dẫn đến sự suy giảm".

Vào tháng 12/2022, xuất khẩu của Trung Quốc ghi nhận mức sụt giảm hàng năm lớn nhất kể từ khi Vũ Hán bị phong tỏa vào đầu năm 2020, giảm 9,9%. Nó cũng đại diện cho tháng suy giảm thứ ba liên tiếp. Các nhà phân tích mong đợi các cơn co thắt tiếp theo trong những tháng tới.

"Xuất khẩu trung bình hàng ngày của Hàn Quốc giảm ở mức hai con số trong 10 ngày đầu tháng 2 và giá cước vận chuyển giảm cho thấy lĩnh vực xuất khẩu (của Trung Quốc) có thể sẽ phải đối mặt với những cơn gió ngược mạnh do nhu cầu bên ngoài suy yếu", các nhà kinh tế của Nomura cho biết vào tuần trước.

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN