COVID-19 bùng phát kéo sức mua Tết Tân Sửu giảm thấp

Sức mua dịp Tết 2021 thấp hơn cùng kỳ, do ảnh hưởng của dịch bệnh đến tình hình kinh tế xã hội làm giảm thu nhập của người dân.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính về tình hình giá cả thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, sức mua dịp Tết 2021 thấp hơn cùng kỳ. Những ngày đầu năm mới, nhu cầu mua hàng hóa cũng không cao, bởi dịch bệnh tái bùng phát, người dân cũng đã mua sắm đủ trước Tết.

Ngay cả dịch vụ trông giữ xe cũng chịu ảnh hưởng nhất định từ tình hình dịch bệnh và việc hạn chế tổ chức lễ hội đầu năm.

hang-tet-1.jpg
Sức mua hàng hóa dịp Tết Tân Sửu yếu hơn mọi năm trước ảnh hưởng của dịch bệnh. Ảnh: VGP

Tại TPHCM, ngay sau Tết, giá cả hàng đa số đã về mức ngày thường. Riêng một số mặt hàng rau, củ, quả từ Đà Lạt chuyển về tăng 10-15% do phát sinh chi phí tăng do dịp Tết. 

Bộ Tài chính nhận định, giá cả thị trường trước, trong và sau Tết Tân Sửu không có biến động lớn và mức độ tăng thấp hơn Tết năm trước. Một phần do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phần do nguồn hàng của các đơn vị kinh doanh dồi dào cùng với nhiều chương trình giảm giá kích cầu của nhiều doanh nghiệp, góp phần ổn định giá cả thị trường.

Báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ cũng cho biết trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, với bối cảnh bình thường mới, thị trường hàng hóa vẫn  phong phú, giá cả ổn định, không có hiện tượng khan hiếm hàng hóa. Tuy nhiên, sức mua tổng thể của cả nước dịp Tết Nguyên đán năm 2021 chỉ tăng từ 3-5% so với tháng thường.

Trong khi đó, số liệu của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết tiền lương bình quân năm 2020 ước đạt 7,54 triệu đồng/tháng, giảm khoảng 3% so với năm 2019. Có khoảng 55,6% trong tổng số 62.640 doanh nghiệp báo cáo có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán năm 2021.

Mức thưởng Tết Tân Sửu 2021 bình quân gần bằng 1 tháng lương, tương đương 6,36 triệu đồng/người, bằng 95% so với thưởng dịp Tết Nguyên đán 2020, khoảng 6,69 triệu đồng/người.

Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ngày đầu năm mới, lãnh đạo Saigon Co.op  cho biết trong 8 tuần kinh doanh dịp Tết, Saigon Co.op đạt doanh số 1.000 tỷ đồng/tuần. 

Tết Tân Sửu năm nay, các hệ thống phân phối của Saigon Co.op chính thức mở bán từ mùng 1 Tết qua việc phục vụ các trạm cách ly do dịch COVID-19. Đây là năm đầu tiên Saigon Co.op phục vụ xuyên suốt 365 ngày trong năm. 

Q.HUY