COVID-19 chiều 12/12: 4 ca mắc mới đều là nhập cảnh, Ai Cập tuyên bố vaccine Trung Quốc an toàn

Cập nhật lúc 18h ngày 12/12, Việt Nam chỉ thêm 4 ca mắc COVID-19 được cách ly ngay khi nhập cảnh, đã 11 ngày không có ca nhiễm ngoài cộng đồng.

Tính từ 18h ngày 11/12 đến 18h ngày 12/12, cả nước 4 người mắc mới, đều là ca nhập cảnh được cách ly ngay. Trong đó, Phú Yên có 1 ca mắc, Khánh Hòa có 2 ca mắc và Đà Nẵng có 1 ca.

Như vậy, đến ngày 12/12, Việt Nam đã ngày thứ 11 liên tiếp không ghi nhận ca mắc ở cộng đồng.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này Việt Nam đã chữa khỏi 1.237/1.395 bệnh nhân COVID-19. Tiểu ban Điều trị cũng cho biết đến thời điểm này nước ta không còn trường hợp bệnh nhân COVID-19 nào nặng.

Tính đến thời điểm này trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 3 ca; số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là 7 ca, số ca âm tính lần 3 là 12 ca.

Đã 11 ngày, Việt Nam không có ca nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng. Nguồn: Bộ Y tế
Đã 11 ngày, Việt Nam không có ca nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng. Nguồn: Bộ Y tế

Trong sáng nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú, tỉnh An Giang, đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 2 đối tượng trốn khỏi khu cách ly tập trung tại Trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh với số tiền 15 triệu đồng. Đồng thời, 2 thành viên trong tổ chỉ huy bị kiểm điểm, cắt thi đua - khen thưởng.

Trước đó, vào ngày 5/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện tiếp nhận 2 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam, gồm Đinh Văn Út và Trần Văn Trứ. Sau khi nhập cảnh trái phép, cả 2 được bố trí cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung Lương Thế Vinh.

Khuya 7/12, Đội an ninh kiểm tra thì phát hiện 2 đối tượng đã bỏ trốn khỏi khu cách ly. Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo huyện An Phú đã thông báo truy tìm. Đến 13h cùng ngày, 2 đối tượng đã được tìm thấy và đưa trở lại khu cách ly.

Trốn khỏi nơi cách ly có thể bị xử phạt hành chính lên đến 10 triệu đồng hoặc xử lý theo Bộ luật Hình sự trong trường hợp gây truyền dịch bệnh cho người khác. Ảnh: Báo Tin Tức
Trốn khỏi nơi cách ly có thể bị xử phạt hành chính lên đến 10 triệu đồng hoặc xử lý theo Bộ luật Hình sự trong trường hợp gây truyền dịch bệnh cho người khác. Ảnh: Báo Tin Tức

Tính đến 18h ngày 12/12, theo thống kê của trang worldometers.info, thế giới đang có hơn 71,5 triệu ca COVID-19 với 1,6 triệu người tử vong, trong khi đang có hơn 49,7 người bình phục.

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất với gần 16,3 triệu ca nhiễm và gần 303 người chết. Các nước có tình hình dịch COVID-19 nghiêm trọng tiếp theo là Ấn Độ, Brazil, Nga, Pháp,… Trong hôm nay, Mexico,Ukraina, Phần Lan là những quốc gia ghi nhận số ca nhiễm lên đến hàng chục nghìn người.

Chia sẻ với truyền thông, tỷ phú Bill Gates cho biết: “Tôi hy vọng rằng 6 loại vaccine COVID-19 sẽ sớm được phê duyệt và sẵn sàng phân phối vào mùa xuân năm 2021”. Ngoài vaccine của Pfizer-BioNTech đã được duyệt ở Anh, các loại vaccine khác như Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson và Novavax cũng có thể sớm được duyệt trong vài tháng tới.

Bill Gates hiện đang làm chủ quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation. Quỹ này đang cung cấp kinh phí cho các hoạt động nghiên cứu y học, chế tạo vaccine,… Ông khẳng định: ”Mục tiêu là đạt được tất cả những điều này trong năm 2021, để loại bỏ đại dịch vào khoảng năm 2022, kể cả ở các nước đang phát triển”.

Trong khi đó, đợt vaccine COVID-19 đầu tiên của Công ty công nghệ sinh học (CNBG) thuộc Tập đoàn Y dược Trung Quốc (Sinopharm), đã được đưa tới Ai Cập tối ngày 10/12. Đây cũng là quốc gia đầu tiên của châu Phi có vaccine COVID-19.

Bộ trưởng Y tế và Dân số Ai Cập Hala Zayed gọi đợt vaccine này là "thời khắc lịch sử”. Bộ trưởng này cho rằng, vaccine COVID-19 của Trung Quốc là an toàn và đã được bộ này phê duyệt khẩn cấp hôm 9/12.

Ngoài Pfizer-BioNTech, còn một số loại vaccine khác vẫn có triển vọng hoàn thành trong năm tới. Ảnh: Financial Times
Ngoài Pfizer-BioNTech, còn một số loại vaccine khác vẫn có triển vọng hoàn thành trong năm tới. Ảnh: Financial Times

Ở châu Á, Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 trong ngày cao kỷ lục, vượt mức đỉnh dịch 909 ca hồi 29/2. Khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận vẫn chiếm đa số ca nhiễm mới trong ngày. Hầu hết các ca nhiễm mới có nguồn lây nhiễm từ các nhà hàng, phòng tắm hơi, viện dưỡng lão, cơ sở y tế, cơ sở tôn giáo, ga tàu điện ngầm và các buổi tụ tập cá nhân.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc vẫn tăng trong những ngày gần đây mặc dù nước này đã nâng mức giãn cách xã hội trên quy mô toàn quốc. Ủy ban khắc phục sự cố Trung ương Hàn Quốc cho biết, nếu số lượng ca nhiễm mới không giảm trong những ngày tới thì sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc điều chỉnh nâng cảnh báo lên mức cao nhất.

TIỂU GU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương