COVID-19: Ghi nhận thêm 5 ca dương tính, ổ dịch ở Hải Dương là do biến ở Anh gây ra

Thông tin mới nhất từ Bộ Y tế cho biết Việt Nam có thêm 5 ca dương tính vào hôm nay (2/2), trong khi đó các chuyên gia nhận định ổ dịch ở Hải Dương là do biến ở Anh gây ra

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long công bố thêm 5 ca Covid-19, gồm 3 ở Quảng Ninh, một ở Hải Dương và một ở Hà Nội, nâng tổng số ca nhiễm 6 ngày lên 275, theo VnExpress.

vna_potal_covid19_thi_xa_kinh_mon_hai_duong_tang_cuong_phong_chong_dich_covid19_5271793.jpg
Lấy mẫu xét nghiệm tại phường Hiến Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.(Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)


Thông tin được Bộ trưởng Long đưa ra tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với 63 tỉnh, thành về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1, sáng 2/2.

Bộ trưởng Long cho biết, sáng nay ông đã trao đổi với tỉnh Quảng Ninh, có thể sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại huyện Đông Triều và lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng ở địa bàn này. Đây là nơi vừa ghi nhận thêm 3 ca Covid-19.

"Hôm qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Y tế cũng đã làm việc với TP Hà Nội. Thủ đô đang cố khoanh vùng cách ly, dịch ở Hà Nội vẫn còn phức tạp, có thể kéo dài hơn so với dự kiến", ông Long nói.

Liên quan đến ca bệnh 1660 (nam, 28 tuổi, tỉnh Hải Dương, đến Thành phố Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN213 ngày 28/1), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã phối hợp với Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford thực hiện giải mã bộ gen SARS-CoV-2 ở người bệnh.
Kết quả phân tích đột biến bằng phần mềm CoV-GLUE cho thấy bộ gen của chủng virus thu nhận từ BN 1660 mang 17 đột biến tiêu biểu của biến chủng B.1.1.7, theo TTXVN.

Biến chủng B.1.1.7 được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng SARS-CoV-2 trước đây. Đây là biến chủng đang gây nên sự bùng phát mạnh của đại dịch COVID-19 ở Anh cũng như các nước châu Âu.

Kết hợp với yếu tố dịch tễ liên quan, nhiều khả năng ổ dịch ở Hải Dương là do biến chủng B.1.1.7 gây ra.

Qua điều tra dịch tễ ghi nhận, trước khi đến Thành phố Hồ Chí Minh, BN1660 đã đi đám cưới cùng người chị họ là BN1612 tại Hải Dương.

PV