COVID-19 sáng 6/10: Việt Nam không ca mắc mới, Tổng thống Trump xuất viện sau 3 ngày điều trị

Báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, từ 18h ngày 5/10 đến 6h ngày 6/10, Việt Nam không có ca mắc mới, vẫn ghi nhận 1.097 trường hợp dương tính COVID-19.

Tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó 551 ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay. Đã 34 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc ở cộng đồng. Số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh hiện là 1.022 người. 

Cả nước hiện có 14.373 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe; trong đó 268 người được cách ly tập trung tại bệnh viện; 11.614 người được cách ly tập trung tại cơ sở khác; 2.491 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tính đến sáng 5/10, trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện có 2 người có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2; 2 người có kết quả âm tính lần 2 và 6 người có kết quả âm tính lần 3; hiện không có bệnh nhân nặng.

Cả nước có 35 ca tử vong là 35, đều là các trường hợp cao tuổi và có bệnh lý nền nặng.

COVID-19 sáng 6/10: Việt Nam không ca mắc mới, Tổng thống Trump xuất viện sau 3 ngày điều trị

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vẫn thường trực tại các địa phương do vẫn còn mầm bệnh trong cộng đồng; nguồn bệnh từ người nhập cảnh (hợp pháp hoặc trái phép...). Trong khi đó, thời tiết mùa đông xuân là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh lây lan; người dân, chính quyền đã có tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Để tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái "bình thường mới", Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung đông người – Khai báo y tế.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, người dân hãy gọi điện qua đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh, đảm bảo an toàn cho bản thân và xã hội.

COVID-19 sáng 6/10: Việt Nam không ca mắc mới, Tổng thống Trump xuất viện sau 3 ngày điều trị

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trước khi Tổng thống Trump xuất viện, đội ngũ chăm sóc y tế cho ông đã thông báo cho báo giới về tình trạng sức khỏe cũng như việc điều trị của nhà lãnh đạo Mỹ.

Theo đó, bác sĩ của Tổng thống Trump, Tiến sĩ Sean Conley khẳng định các đánh giá về sức khỏe và quan trọng nhất là tình trạng lâm sàng của của Tổng thống Trump cho thấy ông có thể xuất viện và trở về nhà.

Tiến sĩ Sean Conley cho biết Tổng thống Trump có thể chưa hoàn toàn hết bị nguy hiểm, nhưng ông sẽ nhận được sự chăm sóc y tế tốt nhất thế giới 24/7 tại Nhà Trắng.

Theo thông báo, Tổng thống Trump đã không bị sốt trong hơn 72 giờ và có mức oxy bình thường. Tuy nhiên, các bác sĩ đã từ chối thông tin về bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn nào mà căn bệnh này có thể gây ra đối với phổi của tổng thống hoặc tiết lộ thời điểm ông Trump xét nghiệm âm tính với COVID-19 lần cuối.

  Ông Trump giơ nắm tay khi rời Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed.

Ông Trump giơ nắm tay khi rời Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed.

Trước đó, trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho hay ông cảm thấy thực sự ổn và nói rằng người Mỹ không nên "lo sợ" về COVID-19 hoặc để cho căn bệnh này "chi phối cuộc sống của bạn". Ông nêu rõ: "Tôi sẽ rời Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vào 18h30 hôm nay. Cảm thấy thực sự ổn".

Việc Tổng thống Trump được xuất viện sớm đã phần nào xóa đi những đồn đoán về mức độ nghiêm trọng của bệnh tật của ông trong suốt ba ngày vừa qua và đem lại niềm tin cho giới đầu tư.

Ngay sau thông tin về tình hình sức khỏe của Tổng thống Trump được cải thiện, thị trường chứng khoán đã tăng bật trở lại với chỉ số Down Jones kết thúc phiên giao dịch tăng 465 điểm so với phiên sụt giảm vào ngày 2/10 khi Tổng thống Trump thông báo bị nhiễm virus SARS-COV-2. Giá dầu cũng đã bắt đầu phục hồi với giá dầu  Brent và giá dầu Brent ở Tây Texas tăng khoảng 6%.

Nhiều nhận định cho rằng  hình ảnh ông Trump vẫn làm việc khi phải điều trị trong bệnh viện cũng như sự bình phục nhanh của ông cho thấy ông là người mạnh mẽ và thuyết phục được cử tri rằng ông sẽ sớm quay trở lại chiến dịch tái tranh cử của mình trong giai đoạn nước sôi lửa bỏng như hiện nay và hoàn toàn có thể tiếp tục đảm nhận 4 năm tiếp theo tại Nhà Trắng.

Theo phát ngôn viên chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump, ông Trump vẫn có kế hoạch tham gia vào cuộc tranh luận tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 15/10 tại Trung tâm Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Adrienne Arsht, thành phố Miami, bang Florida, nơi diễn ra các cuộc tranh luận sơ bộ đầu tiên của đảng Dân chủ vào năm ngoái.

 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương