COVID-19 tái bùng phát, liệu Phú Quốc có vượt qua Phuket và Bali?

Cho đến nay, tổng vốn đầu tư của các công ty liên quan đến du lịch "đổ" vào Phú Quốc lên đến 16 tỷ USD, với tham vọng để hòn đảo này cạnh tranh với Phuket của Thái Lan và Bali của Indonesia.

Từ lâu, Phú Quốc đã nổi tiếng với việc sản xuất các loại nước mắm hàng đầu. Giờ đây, đảo Ngọc lại được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch.

Theo Nikkei, trước hết địa danh này sẽ phải vượt qua nhiều "chướng ngại vật" khác nhau, điển hình hiện tại là COVID-19.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết hòn đảo này đang trên đường trở thành một điểm đến nghỉ dưỡng nổi bật trong khu vực, cho dù còn nhiều khó khăn phía trước. Ông phát biểu tại Grand World, một "thành phố không ngủ" đang được phát triển ở Phú Quốc.

Tại đây có hơn 1.000 nhà hàng và nhiều cửa hiệu khác nhau. Đồng thời, chương trình biểu diễn nhạc nước được tổ chức hàng đêm. Grand World tràn ngập "những không gian đặc biệt khiến tôi cảm thấy như thể đang ở nước ngoài", một du khách đến từ Hà Nội hào hứng cho biết.

grand-world.jpg
Chương trình biểu diễn nước tại Grand World, Phú Quốc.

Mọi thứ bắt đầu thay đổi đối với hòn đảo này vào năm 2013. Khi đó, Thủ tướng Việt Nam là ông Nguyễn Tấn Dũng, đã chỉ định Phú Quốc là một đặc khu kinh tế. Sau đó, Vingroup đã đầu tư 2,8 tỷ USD vào hòn đảo này. Một công viên giải trí, sòng bạc và sân gôn được xây dựng. Số lượng phòng khách sạn đã lên tới 12.000.

Sun Group, công ty bất động sản hàng đầu Việt Nam, đã hoàn thành đường tàu điện vượt biển dài nhất thế giới, công viên giải trí và các tiện ích khác. Các dự án khác cũng đang được tiến hành. Cho đến nay, các khoản đầu tư của các công ty liên quan đến du lịch đã rót vào Phú Quốc lên đến 16 tỷ USD.

Không giống như các nước láng giềng Thái Lan và Indonesia, Việt Nam chưa từng nổi tiếng với những hòn đảo nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, ông Đoàn Văn Tiến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Phú Quốc, có ý định để hòn đảo này cạnh tranh với Phuket của Thái Lan và Bali của Indonesia.

grand-world-phu-quoc2.jpg
Khu nghỉ dưỡng Grand World của Vingroup trên đảo Phú Quốc được thiết kế để thu hút khách du lịch, cạnh tranh với Phuket của Thái Lan và Bali của Indonesia.

Một thách thức lớn để làm được điều này là việc tạo ra tiếng vang. Đây không phải là một công việc dễ dàng, vì Phú Quốc được ví như "một đứa trẻ" so với các điểm đến nổi tiếng như Cebu và Boracay của Philippines.

Năm 2019, trước khi COVID-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), số lượng du khách đến Phú Quốc đã tăng 27% so với năm trước, lên 5,1 triệu người. 

Năm nay, hòn đảo này dự kiến ​​sẽ chào đón 3 triệu du khách đến nghỉ dưỡng, hầu hết là khách trong nước.

Hòn đảo này đang nỗ lực thu hút du khách Việt Nam để vượt qua những khó khăn do COVID gây ra. Tuy nhiên, khi virus tiếp tục lây lan và đột biến, những dự tính này khó có thể thực hiện được.

Phú Quốc vẫn đang gặp khó khăn trong việc tạo dựng tên tuổi của mình bên cạnh các quốc gia Đông Nam Á đã có tên tuổi hơn.

Xem xét điều này, các chuyên gia du lịch cho rằng, động lực và sự thay đổi của hòn đảo này cần dựa vào các nỗ lực quảng bá thực tế, với sự hợp tác của các hãng hàng không, công ty du lịch và các mối quan tâm giải trí khác.

NHẬT SANG