Cứ 24 cư dân ở New York thì có một người trở thành triệu phú

Theo một báo cáo, số người có tài sản ròng bảy con số đã tăng vọt ở Manhattan, Vùng Vịnh và Singapore trong thập kỷ qua. London, Hồng Kông và Moscow chứng kiến sự sụt giảm.

Bất chấp những lời bàn tán về cuộc di cư với số tiền lớn khỏi New York, cư dân thành phố vẫn có nhiều tài sản hơn - vượt quá 3.000 tỷ USD so với bất kỳ thành phố lớn nào khác trên thế giới.

Hiện có 350.000 triệu phú ở thành phố New York, tăng 48% so với cách đây 1 thập kỷ. Điều này có nghĩa là cứ 24 người ở thành phố 8,2 triệu dân này lại có 1 người sở hữu khối tài sản ròng trị giá ít nhất 7 con số tính bằng USD - theo xếp hạng những thành phố giàu nhất thế giới vừa được công ty vấn di cư Henley & Partners công bố.

Vào năm 2013, tỷ lệ dân số triệu phú ở New York là 1/36, báo cáo của Henley & Partners cho hay. Trên thực tế, New York có 60 tỷ phú và 744 người sở hữu tài sản có thể đầu tư từ 100 triệu USD trở lên.

Theo định nghĩa của Henley & Partners, triệu phú là những cá nhân có tài sản lỏng có thể đầu tư từ 1 triệu USD trở lên. Tài sản lỏng có thể đầu tư bao gồm tiền mặt và các khoản tương đương tiền có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt mà không mất giá trị nhiều, chẳng hạn cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ tương hỗ hoặc chứng chỉ quỹ thị trường tiền tệ - loại quỹ thường đầu tư vào trái phiếu chính phủ hoặc chứng chỉ tiền gửi.

Cứ 24 cư dân ở New York thì có một người trở thành triệu phú- Ảnh 1.

Tính tổng cộng, cư dân của thành phố New York sở hữu lượng tài sản trên 3.000 tỷ USD.Theo ông Juerg Steffen, CEO của Henley & Partners, giống như nhiều thành phố lớn khác trên thế giới, New York - thủ phủ tài chính của Mỹ - đã hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong mấy năm qua. Ảnh: Bloomberg

Những phát hiện này minh họa phạm vi giàu có của New York vào thời điểm một số người giàu nhất thành phố đang lo lắng về việc chuyển quyền lực sang Florida khi ngành tài chính thành lập Phố Wall phía Nam. Miami đứng thứ 33 trong số các thành phố có nhiều triệu phú nhất, tăng 78% trong 10 năm qua.

Vùng Vịnh đứng thứ hai về tổng thể, với 305.700 người có tài sản ròng bảy con số trong khu vực bao gồm San Jose, San Francisco và Palo Alto. 

Tokyo đứng thứ ba với 298.300, con số giảm 5% trong thập kỷ qua. Singapore, vị trí thứ 4, đã trở thành điểm đến hàng đầu cho các triệu phú di cư với khoảng 3.400 cá nhân có giá trị tài sản ròng cao sẽ chuyển đến đó chỉ riêng trong năm 2023.

Theo Juerg Steffen, giám đốc điều hành của Henley & Partners, sự bùng nổ của thị trường tài chính trong vài năm qua đã thúc đẩy tăng trưởng ở các thành phố giàu nhất thế giới. Chứng khoán toàn cầu đã tăng 20% vào năm 2023 và tăng gần 7% trong năm nay.

Tuy nhiên, một số thành phố toàn cầu đã chứng kiến vận mệnh của mình bị đảo ngược. London đã mất 10% dân số triệu phú trong thập kỷ qua, bao gồm cả quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu của Vương quốc Anh.

Cứ 24 cư dân ở New York thì có một người trở thành triệu phú- Ảnh 2.

Hồng Kông chứng kiến sự sụt giảm 4% trong hàng ngũ triệu phú khi những người nước ngoài giàu có rời đến Singapore sau cuộc đàn áp thời kỳ đại dịch của Trung Quốc.

Báo cáo của Henly & Partners cũng cho thấy nhiều thành phố trên thế giới đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của số lượng triệu phú. Trong đó phải kể đến Thẩm Quyến của Trung Quốc, nơi có số triệu phú tăng 140% trong thập kỷ qua. Thành phố Bengaluru của Ấn Độ, TP.HCM của Việt Nam và Scottsdale thuộc bang Arizona của Mỹ cũng chứng kiến số triệu phú tăng hơn gấp đôi trong 10 năm qua.

Tại khu vực Trung Đông, Dubai là thành phố giàu nhất, xếp 21 toàn cầu về số triệu phú, theo báo cáo trên.

Tuy nhiên, nếu xếp hạng các thành phố về độ giàu dựa trên tài sản bình quân đầu người, Monaco đứng ở vị trí số 1, với 40% dân số của thành phố công quốc này là triệu phú. New York chỉ đứng ở vị trí thứ hai.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU