Ngày càng nhiều trải nghiệm
Lacoste, Laneige, L'Occitane và Lululemon - tất cả các thương hiệu này đều đang lập biểu đồ đường dẫn kỹ thuật số của riêng mình, thông qua các cửa hàng ảo tương tác ba chiều trong siêu dữ liệu.
Các hoạt động này không được thiết kế để trở thành bản sao của hoạt động bán hàng trực tuyến. Thay vào đó, họ đưa ra một khái niệm mới, tập trung vào cách kể chuyện, trải nghiệm, thử nghiệm và triển vọng xây dựng cộng đồng.
"Những gì chúng tôi thấy là nhu cầu về thế giới ảo ngày càng tăng, sau tiếng vang trước đó của những công ty công nghệ lớn như Meta hay Apple", Olga Dogadkina, đồng sáng lập và CEO của nhà phát triển cửa hàng Emperia nói.
Cô cho biết thêm: "Việc cường điệu các chiến lược marketing trước đây, vốn chỉ diễn ra rtong một thời gian ngắn, giờ đây đã trở thành một giải pháp thương mại điện tử lâu dài".
Theo khảo sát Beyond the Metaverse, trải nghiệm mua sắm phong phú là một trong những xu hướng thương mại điện tử chính của năm 2023. 80% nhà bán lẻ tham gia dự đoán rằng hầu hết người mua trên các sàn thương mại điện tử sẽ có trải nghiệm phong phú của riêng họ trong vòng 5 năm tới, trong khi 76% người tiêu dùng đã sử dụng trải nghiệm mua sắm phong phú muốn thương hiệu yêu thích của họ tạo ra nhiều trải nghiệm hơn nữa.
Người mua hàng hầu như có thể khám phá những cánh đồng hoa oải hương bằng xe đạp, bay trên khinh khí cầu đến Corsica hoặc đi dã ngoại trên Vườn hạnh nhân. Trải nghiệm có thể truy cập được thông qua trang thương mại điện tử L'Occitane.
Sự phát triển của thương mại điện tử
Các cửa hàng ảo đang nổi lên khi các ngành mở rộng phạm vi tiếp cận mua sắm trực tuyến mới phù hợp với sự phát triển công nghệ. Là sự kết hợp giữa niềm vui của môi trường bán lẻ thực tế và tiện ích theo dõi dữ liệu thương mại điện tử, chúng là sự lựa chọn hợp lý cho các thương hiệu muốn mở rộng tầm nhìn đa kênh của mình.
Khái niệm này không mới, nhưng xu hướng này ngày càng gia tăng vào năm 2020, khi các cửa hàng phải đóng cửa vì đại dịch Covid-19, buộc người bán phải thích nghi với mô hình chỉ bán trực tuyến.
Những nhà sản xuất như Charlotte Tilbury và American Eagle, đã sớm khởi động phong trào cửa hàng ảo. Trong trường hợp của Tilbury, điều này thành hiện thực vào năm 2021 dưới dạng một không gian trực tuyến độc lập với các chế độ nhiều người dùng, tính năng ống kính thực tế tăng cường của Snap được phát triển bởi ba phòng kỹ thuật số cho phép khai thác tối đa các sản phẩm của mình.
Theo Marketing Dive, trung bình, các hoạt động kích hoạt mua sắm của American Eagle tạo ra doanh thu khoảng 2 triệu USD. Vào năm 2023, ngay cả khi hoạt động bán lẻ thực tế phục hồi trở lại, những trải nghiệm này vẫn tìm được chỗ đứng trong bối cảnh mua sắm trực tuyến.
Theo Grand View Research, với quy mô thị trường giải pháp bán lẻ đa kênh toàn cầu dự kiến sẽ đạt 17,92 tỷ USD vào năm 2030, đây là một cánh cửa mở mà các thương hiệu không thể bỏ lỡ.
Sức mạnh về dữ liệu
Ngoài tính mới lạ, siêu thương mại còn là một công cụ thông minh để thu thập dữ liệu có giá trị về hiệu quả hoạt động của thương hiệu.
Thông tin chi tiết từ những trải nghiệm ảo này có thể làm nổi bật những mặt hàng đang bán chạy, nhóm người mua chiếm ưu thế, khoảng thời gian người mua hàng dành cho các buổi livestream và sở thích riêng của người tiêu dùng.
Đổi lại, các thương hiệu có thể sử dụng những số liệu này để điều chỉnh dịch vụ của mình cho phù hợp với từng cá nhân, cũng như thông báo các bước tiếp theo trong lộ trình của họ.
"Mọi tương tác trong trải nghiệm ảo của chúng tôi đều được theo dõi. Từ nhấp chuột vào sản phẩm đến chơi trò chơi hay câu trả lời của khách hàng về sản phẩm đều được ghi nhận và phân tích. Nền tảng này cung cấp nguồn phân tích hành vi và không gian 3D mới, cho phép các thương hiệu liên tục tối ưu hóa cửa hàng ảo và các tài liệu tiếp thị khác bằng cách sử dụng lớp dữ liệu mới nhất", Neha Singh, người sáng lập và CEO của nhà phát triển cửa hàng ảo Obsess nói.
Con đường cá nhân hóa
Từ góc độ người tiêu dùng, sự hấp dẫn nằm ngoài số liệu thống kê. Bán lẻ ba chiều cũng đang mở ra một kỷ nguyên mới của thương mại cá nhân hóa.
Trước cuộc cách mạng metaverse, thương mại điện tử được định hình dựa trên kiến trúc tiêu chuẩn hóa để đáp ứng những kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng.
Giao diện ảo mới mang đến sự nâng cấp cho hoạt động bán lẻ theo định hướng kỹ thuật số. Khách hàng có thể thiết kế và tạo hình đại diện của riêng mình, tham gia vào các hoạt động trò chơi được độc đáo, giao lưu với những người dùng khác và nhận các đề xuất sản phẩm phù hợp với sở thích của họ.
"Cá nhân hóa là cốt lõi của các cửa hàng ảo. Thương mại điện tử truyền thống đã sử dụng cùng một giao diện dạng lưới 2D trong hơn 25 năm qua cho tất cả các loại sản phẩm", Singh nói.
Trong các cửa hàng ảo của Obsess, các thương hiệu có thể hiển thị tên của người mua hàng trong một căn phòng được bày bán các sản phẩm dành riêng cho thói quen hàng ngày của từng người mua, cũng như sử dụng các cửa hàng ảo làm công cụ trực quan hóa cho giao diện tùy chỉnh, mang đến cho khách hàng lựa chọn phù hợp với ngữ cảnh hơn để tiến hành quyết định mua sản phẩm.
Tiềm năng không phải nhất thời
Tiềm năng của xu hướng này mở rộng ra ngoài sự cường điệu nhất thời. Những không gian này không chỉ là mánh lới quảng cáo mà còn là bệ phóng để các thương hiệu xây dựng thế giới có ý nghĩa và tồn tại lâu dài.
Các kỹ thuật đằng sau những kích hoạt này thường nằm ngoài khả năng của nhiều nhà bán lẻ. Do đó hầu hết họ đều chọn hợp tác với các nhân vật nổi tiếng trong ngành như Obsess hoặc Emperia để biến tầm nhìn của họ thành hiện thực.
"Các cửa hàng ảo là một hình thức bán lẻ trực tuyến hoàn toàn mới, với quy mô mà chúng ta vẫn chưa hoàn toàn nắm bắt được. Sự phức tạp trong việc thiết kế, xây dựng và vận hành một cửa hàng ảo vượt xa tính thẩm mỹ của nó và khác xa so với trang web 2D thông thường", Dogadkina cho biết.
Nền tảng của Emperia bao gồm cả việc xây dựng ban đầu cũng như bảo trì các cửa hàng ảo. Trong khi cung cấp báo cáo dữ liệu liên tục, các nhà bán lẻ được trao toàn quyền kiểm soát sáng tạo đối với cửa hàng ảo của họ cũng như khả năng liên tục tối ưu hóa hiệu suất của trải nghiệm ảo.
Trong khi đó, Obsess đã ra mắt tính năng hệ thống quản lý nội dung 'Ava' vào đầu năm nay, cho phép các nhà bán lẻ đưa các khái niệm non trẻ vào metaverse hoàn chỉnh mà không cần kiến thức mã hóa mở rộng.
Phần mềm dựa trên đăng ký có nghĩa là các thương hiệu có thể tích hợp liền mạch các chức năng như bán hàng, dòng sản phẩm mới, tính năng trò chơi và hình đại diện để nâng cao những khoảnh khắc trải nghiệm.
Cải cách tiếp thị
Mặt tiền cửa hàng ảo cũng có thể là một công cụ tiếp thị hiệu quả để đưa sản phẩm mới vào tầm ngắm của người tiêu dùng. Lululemon đã khai thác ảnh hưởng văn hóa của xu hướng này để quảng cáo mẫu giày sneaker 'Chargefeel 2' của mình.
Mặc dù trải nghiệm ảo Chargefeel 2 của Lululemon được ra mắt cùng với một chiến dịch lớn hơn như kỷ niệm việc phát hành giày mới, nhưng bản thân trải nghiệm này phản ánh rất nhiều về thương hiệu và các giá trị của nó nói chung.
Đưa khách truy cập vào câu chuyện thương hiệu và cung cấp giá trị gia tăng vượt xa bản chất giao dịch thông thường của thương mại điện tử sẽ mang lại tỷ lệ quay lại của người dùng cao hơn, tăng lòng trung thành với thương hiệu và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng trực tuyến, cho dù chiến dịch là ngắn hạn hay dài hạn.
Chúng cũng cho phép các thương hiệu mở rộng sang các lĩnh vực mới. American Eagle đã tận dụng danh tiếng của mình với tư cách là người tiên phong sớm trong lĩnh vực siêu bán lẻ để mạo hiểm khi tung ra trải nghiệm bán lại dựa trên AR vào tháng 4 năm nay.
Tiếp nối thành công đầu tiên thông qua Snap, nhãn hiệu này đã ra mắt dịch vụ RE/AE, trong đó người dùng có thể duyệt tới 200 mặt hàng American Eagle từ những năm 1980 đến những năm 2000 bằng cách sử dụng bộ lọc ống kính của ứng dụng. Việc kích hoạt đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ hội bán lại dễ tiếp cận và thể hiện tầm ảnh hưởng của hoạt động mua sắm hỗ trợ công nghệ.
Khi các thương hiệu chuyển từ các thực thể một chiều sang hợp nhất với các metaverse chính thức, các điểm đến bán lẻ ảo là điểm khởi đầu để thúc đẩy người tiêu dùng trải nghiệm dựa trên Web3.
(Nguồn: Jingdaily)