Cuộc cách mạng xe điện vẫn đang diễn ra?

Trong mùa lợi nhuận mới nhất, các giám đốc điều hành của ngành ô tô có lẽ đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi công bố những sửa đổi đối với kế hoạch xe điện của họ.

GM đã từ bỏ mục tiêu sản xuất của mình. Elon Musk của Tesla cảnh báo về nhu cầu xe điện đang suy yếu. Honda và GM đã hủy bỏ liên doanh phát triển xe điện giá cả phải chăng hơn.

Ôtô chất đống tại các đại lý. Hàng nghìn bộ sạc không hoạt động và không có đủ kỹ thuật viên để sửa chữa. Giấc mơ xe điện có thể đã kết thúc trước khi nó thực sự bắt đầu.

Giám đốc điều hành của GM, Mary Barra, cho biết tại buổi thuyết trình về kết quả quý 3 của hãng ô tô lớn: "Khi chúng tôi tiến sâu hơn vào quá trình chuyển đổi sang xe điện, mọi việc sẽ hơi gập ghềnh".

Giám đốc tài chính của Mercedes-Benz Harald Wilhelm tỏ ra thẳng thắn hơn: "Đây là một không gian khá tàn bạo", ông nói trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 3. "Tôi khó có thể tưởng tượng được tình trạng hiện tại là hoàn toàn bền vững cho tất cả mọi người".

Hiện trạng mà Wilhelm đề cập đến có đặc điểm là doanh số bán xe điện đang tăng lên, điều này có thể khiến một số người thắc mắc tại sao giám đốc điều hành lại không hài lòng về điều đó.

Cuộc cách mạng xe điện vẫn đang diễn ra? - Ảnh 1.

Chẳng hạn, theo BloomergNEF, doanh số bán xe điện toàn cầu năm nay sẽ đạt mức cao kỷ lục, lên tới 14 triệu chiếc. Trung Quốc sẽ chiếm phần lớn trong số này, nhưng châu Âu, nơi Mercedes-Benz đặt trụ sở, cũng đang tăng cường đều đặn đội xe điện của mình, với doanh số bán hàng trong năm nay dự kiến sẽ tăng 25%, theo Bloomberg.

Doanh số bán hàng cũng đang tăng lên ở Mỹ, với số lượng chủ sở hữu xe điện mới đã vượt mốc 1 triệu lần đầu tiên vào năm 2023 và đang trên đà tăng 40% kể từ năm 2022, theo BloombergNEF.

Tất cả điều này nghe có vẻ là tin tốt, nhưng ngay cả BloombergNEF cũng thừa nhận có một số vấn đề. Các cửa hàng khác thậm chí còn lên tiếng nhiều hơn về những vấn đề này.

MarketWatch đã báo cáo vào cuối tháng 10 rằng Hoa Kỳ gặp sự cố về bộ sạc EV bị hỏng. Trích dẫn dữ liệu từ Automotive News, ấn phẩm lấy từ DoE, MarketWatch báo cáo rằng 4.000 trạm sạc với hàng nghìn bộ sạc đã ngừng hoạt động vào đầu tháng 10.

Báo cáo lưu ý rằng không chỉ hàng nghìn bộ sạc không được cung cấp cho người lái xe mà còn không có đủ kỹ thuật viên đủ trình độ để sửa chữa chúng. Điều này đang xảy ra khi chính quyền Biden dự thảo kế hoạch lắp đặt thêm nửa triệu bộ sạc trên toàn quốc vào năm 2030. Điều đó, theo Automotive News, sẽ yêu cầu đào tạo ít nhất 142.000 thợ điện được chứng nhận vào năm đó.

Trong khi đó, tại châu Âu, trợ cấp xe điện đang bị cắt giảm tại thị trường lớn nhất dành cho phương tiện này: Đức. Từ tháng 1 năm sau, những người mua xe điện tiềm năng sẽ nhận được khoản hỗ trợ của nhà nước ít hơn 1.500 euro đối với những chiếc ô tô có giá lên tới 40.000 euro. Số tiền đó tương đương với khoảng 1.600 USD. Theo BloombergNEF, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng. Theo lẽ thường, việc cắt giảm chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán xe điện.

Cuộc cách mạng xe điện vẫn đang diễn ra? - Ảnh 2.

Ngoài ra còn có vấn đề về bảo hiểm cho xe điện. Nhìn chung, ở Mỹ, tỷ lệ bảo hiểm xe điện cao hơn một chút so với tỷ lệ bảo hiểm cho ô tô ICE, nhưng nó khác nhau đáng kể giữa các tiểu bang. Tại Anh, phí bảo hiểm xe điện đã tăng 2/3 trong năm qua và một số công ty bảo hiểm đang từ chối cung cấp bảo hiểm hoàn toàn cho ô tô điện.

Vấn đề có thể nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến việc mua xe điện thậm chí còn lớn hơn các vấn đề về bộ sạc. Lý do các công ty bảo hiểm không ưa chuộng xe điện là chi phí họ phải gánh chịu đối với các yêu cầu bồi thường về xe điện cao hơn so với các yêu cầu bồi thường liên quan đến xe ICE.

Đầu tiên, đó là pin, có thể bị hỏng nghiêm trọng ngay cả khi có một va chạm nhỏ. Vì không có cách nào để kiểm tra xem pin có bị hỏng hay không nên các công ty bảo hiểm đã phải loại bỏ xe điện sau những va chạm nhỏ. 

Sửa chữa thiết bị điện tử trong xe điện cũng đắt hơn nhiều so với thiết bị điện tử trong xe ICE. Tóm lại, bảo hiểm xe điện đã trở nên quá đắt đối với một số công ty bảo hiểm.

Với nhu cầu về xe điện chậm hơn so với dự kiến của các nhà dự báo, một điều may mắn đã xuất hiện: chi phí nguyên liệu thô cho một số nguyên liệu sản xuất xe điện đã giảm. Thật không may, những vấn đề còn lại mà ngành phải đối mặt vẫn cần có giải pháp.

(Nguồn: Oilprice)

NGỌC CHÂU