BYD, nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đã giảm 11% tại Hồng Kông và 7,8% tại Thâm Quyến vào tuần trước. SAIC, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, giảm 6,7% trong cùng khoảng thời gian tại Thượng Hải
Bộ ba nhà sản xuất ô tô điện chính của Trung Quốc, Li Auto, Nio và Xpeng đã giảm từ 2,6% đến 15% tại Hồng Kông.
Cuộc chiến giá cả đã trở nên căng thẳng hơn vào tuần trước khi các nhà sản xuất ô tô cao cấp như BMW và Mercedes-Benz Group và các công ty địa phương như SAIC và Quảng Châu ô tô đã tham gia.
Theo truyền thông địa phương, cắt giảm lớn nhất đến từ nhà sản xuất ô tô Pháp Citroen. Họ đã giảm 40% giá của mẫu C6 xuống còn khoảng 130.000 nhân dân tệ (18.660 USD) ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc.
Tesla và BYD đã giảm từ 20.000 đến 46.000 nhân dân tệ trên các phương tiện của họ. "Đó là một dấu hiệu cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đang yếu đi. Người tiêu dùng sẽ không chi tiêu vì sự phục hồi kinh tế yếu hơn dự kiến", ông Wang Zheng, giám đốc đầu tư tại Jingxi Investment Management ở Thượng Hải, cho biết.
Dự trữ ô tô sụt giảm là một bước thụt lùi đối với các nhà lãnh đạo của đất nước, những người đã đặt việc khôi phục tiêu dùng hộ gia đình trở thành ưu tiên hàng đầu trong năm nay, như được nêu trong báo cáo công việc của chính phủ trước Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ở Bắc Kinh.
Trong khi các nhà kinh tế từ UBS đến Goldman Sachs kỳ vọng tăng trưởng của Trung Quốc sẽ tăng tốc trong năm nay sau khi mở lại hoàn toàn các biên giới quốc tế, dữ liệu kinh tế quan trọng gần đây cho thấy sự phục hồi sẽ mất thời gian. Cả nhập khẩu và xuất khẩu đều giảm trong tháng 2, trong khi giá tại nhà máy giảm phát sâu hơn.
Theo dữ liệu từ hiệp hội ngành, doanh số bán ô tô chở khách đã giảm 15% so với một năm trước đó trong hai tháng đầu năm 2023.
Chen Siqi, nhà phân tích tại CSC Financial ở Bắc Kinh, cho biết: "Việc giảm giá của các nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm cả Tesla, đã khiến nhiều người mua tiềm năng phải gạt sang một bên vì họ cho rằng sẽ có nhiều đợt giảm giá mạnh hơn đang diễn ra".
Một lý do khác khiến doanh số bán hàng thấp là một số người lái xe đáng lẽ đã mua xe trong năm nay có thể đã chuyển việc mua xe sang cuối năm ngoái vì họ sợ giảm thuế và trợ cấp xe điện sẽ bị loại bỏ vào năm 2023.
Trung Quốc đã bán được 6,9 triệu xe điện vào năm ngoái, gần gấp đôi con số vào năm 2021, theo dữ liệu của ngành.
Theo Iris Pang, Hong, ô tô điện, một trong số ít lĩnh vực tăng trưởng nhanh, sẽ không còn là động lực tăng trưởng cho doanh số bán ô tô ở Trung Quốc trong năm nay, do doanh thu tài chính bị thu hẹp khiến chính phủ khó mở rộng trợ cấp mua hàng. Nhà kinh tế trưởng của Greater China tại ING.
"Xe điện mới sẽ ít hỗ trợ hơn cho tăng trưởng doanh số bán hàng trong năm nay", bà cho biết trong một ghi chú vào ngày 28/2. "Không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có sự gia hạn trợ cấp tiền mặt cho xe điện. Gánh nặng tài chính đã tăng lên và chính phủ có thể không muốn chi tiêu cho các khoản trợ cấp để thúc đẩy tiêu dùng khi nền kinh tế đang phục hồi".
Theo nhà phân tích, việc cắt giảm các khoản trợ cấp như vậy dao động từ 10% đến 30% trong ba năm đến năm 2022 và không có ngân sách nào được phân bổ cho đến nay trong năm nay.
Pang dự đoán tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe ở Trung Quốc sẽ chậm lại khoảng 5% trong năm nay từ mức 10% vào năm 2021.
Lu Jiamin, nhà phân tích tại Cinda Securities ở Bắc Kinh, cho biết: "Sức mạnh phục hồi của thị trường ô tô chậm hơn và yếu hơn dự kiến. "Đó là do yếu tố vĩ mô; sự phục hồi kinh tế vẫn đang ở giai đoạn sơ khai".
(Nguồn: SCMP)