Cuộc chiến ở Ukraina thúc đẩy thế giới chuyển sang năng lượng sạch

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Sáu (11/11) đã sử dụng bài phát biểu quan trọng của mình tại hội nghị khí hậu COP27 của Liên hợp quốc để chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin và nói rằng cuộc chiến của Moscow gây ra ở Ukraina không được cản trở các nỗ lực toàn cầu nhằm chống biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại Sharm El-Sheikh, Ai Cập, ông Biden nói rằng, sự biến động của thị trường năng lượng và áp lực lạm phát do cuộc chiến mà Điện Kremlin gây ra đã nhấn mạnh nhu cầu các quốc gia phải chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

"Điều cấp bách hơn bao giờ hết là chúng ta phải tăng gấp đôi các cam kết về khí hậu của mình. Cuộc chiến của Nga chỉ nâng cao tính cấp thiết của nhu cầu chuyển đổi, đưa thế giới khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ cũng sử dụng bài phát biểu để phác thảo cách Hoa Kỳ hướng tới việc đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu với "sự khẩn trương và quyết tâm", đồng thời ông công bố một loạt các gói tài trợ để hỗ trợ các quốc gia đang phát triển.

Cuộc chiến ở Ukraina thúc đẩy thế giới chuyển sang năng lượng sạch - Ảnh 1.

Người dân biểu tình trước các cuộc hợp của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

Các biện pháp đó bao gồm quỹ 500 triệu USD - được thành lập với sự hợp tác của Liên minh châu Âu và Đức - để tạo điều kiện cho Ai Cập chuyển đổi sang năng lượng sạch và hơn 150 triệu USD cho các sáng kiến hỗ trợ "nỗ lực chuẩn bị và thích ứng" trên khắp châu Phi.

"Hôm nay, chúng tôi công bố hỗ trợ hơn 150 triệu USD nhằm giúp các nỗ lực chuẩn bị và thích ứng ở châu Phi", ông Biden nói. Các sáng kiến như vậy bao gồm mở rộng khả năng tiếp cận tài chính khí hậu, bảo vệ rủi ro thiên tai, tăng cường an ninh lương thực và huy động khu vực tư nhân, ông nói thêm.

Ông Biden cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc đạt mục tiêu cắt giảm 50-52% lượng khí thải trong các năm 2005 vào năm 2030:

"Hoa Kỳ sẽ đạt được các mục tiêu giảm khí thải vào năm 2030", ông nói.

Tuy nhiên, thông báo này lại thiếu một cam kết rộng rãi hơn trong việc bồi thường cho các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tác động của biến đổi khí hậu.

Các khoản bồi thường, hay tài trợ "mất mát và thiệt hại", là một vấn đề gây nhiều tranh cãi và nó đã trở thành tâm điểm tại hội nghị thượng đỉnh COP27 năm nay.

Tại sao các nước nghèo lại muốn các nước giàu thực hiện dự luật biến đổi khí hậu

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan nói với CNBC hôm thứ Ba rằng, lũ lụt thảm khốc đã nhấn chìm một phần ba đất nước vào đầu năm nay là lời nhắc nhở về sự cần thiết về các khoản bồi thường mà các nước giàu phải thực hiện.

Ông cảnh báo: "Điều này sẽ không dừng lại ở Pakistan", đồng thời cảnh báo rằng, chỉ ra sự gia tăng của các thảm họa khí hậu được được cho là do hiện tượng ấm lên toàn cầu. "Quốc gia tiếp theo bị ảnh hưởng nên có sẵn thứ gì đó để họ có thể giải quyết những mất mát và thiệt hại", ông nói thêm.

Một loạt các báo cáo lớn của Liên Hợp Quốc được công bố trong những tuần gần đây đã đưa ra đánh giá ảm đạm về mức độ thiệt hại về khí hậu và cảnh báo rằng không có "con đường đáng tin cậy" nào để hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Tuy nhiên, cam kết về các khoản bồi thường như vậy sẽ vẫn chưa rõ ràng.

Cho đến nay, một số ít các nước châu Âu, chủ yếu là các nước nhỏ, bao gồm Bỉ, Đan Mạch, Đức và Scotland, đã cam kết tài trợ. Tuy nhiên, số tiền là quá ít so với hàng trăm tỷ USD mà các chuyên gia cho rằng sẽ cần trong năm 2023 để giúp các người dân các nước bị thiệt hại do thiên tai sửa chữa và xây dựng lại.

Các quốc gia giàu có từ lâu đã phản đối việc thành lập quỹ để giải quyết tổn thất và nhiều nhà hoạch định chính sách lo ngại rằng việc nhận trách nhiệm có thể gây ra làn sóng kiện cáo của các quốc gia ở tuyến đầu của tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Đặc phái viên khí hậu Hoa Kỳ John Kerry trước đây đã chỉ ra rằng Hoa Kỳ sẽ không sẵn sàng để bồi thường cho các quốc gia về những mất mát và thiệt hại mà họ phải gánh chịu do tình trạng biến đổi khí hậu. Nhưng hôm thứ Tư ông đã nói rằng Washington sẽ không "cản trở" các cuộc đàm phán về việc bồi thường tổn thất và thiệt hại.

Ông cũng đề xuất các nước đang phát triển có thể huy động tài chính để chuyển đổi nền kinh tế sang năng lượng sạch.

PV