Cuộc chiến sôi động của những gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc

Pinduoduo đã soán ngôi Alibaba để giành danh hiệu công ty thương mại điện tử giá trị nhất Trung Quốc. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Pinduoduo gây ra thách thức lớn đối hàng loạt nền tảng thương mại điện tử lớn khác trong năm nay.

Vào ngày 29/11, vốn hóa thị trường của công ty mẹ Pinduoduo (PDD) Holdings đạt 195,9 tỷ USD, vượt qua mức 190,5 tỷ USD của Tập đoàn Alibaba. Mặc dù các số liệu đã giảm kể từ đó nhưng PDD Holdings vẫn dẫn đầu.

Tin tức này được đưa ra sau khi PDD Holdings báo cáo thu nhập quý 3 bom tấn vào ngày 27/11, với doanh thu tăng 94% so với cùng kỳ lên 9,7 tỷ USD (68,8 tỷ RMB) và lợi nhuận hoạt động tăng 60% so với cùng kỳ lên 2,3 tỷ USD (16,7 tỷ RMB).

Để so sánh, doanh thu của tập đoàn đối thủ Alibaba tăng trưởng chậm hơn nhiều ở mức 9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 30,81 tỷ USD (224,79 tỷ RMB) trong cùng kỳ. Sau thông tin công ty sẽ không ngừng hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây, cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Alibaba đã giảm khoảng 8% vào ngày 16/11, với việc Morgan Stanley hạ cấp cổ phiếu từ mua sang giữ.

Pinduoduo - Thống trị xu hướng

PDD Holdings cho rằng hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của công ty là nhờ nhu cầu nâng cấp tiêu dùng mạnh mẽ của Trung Quốc. "Sự cân bằng giữa chất lượng và giá cả là điều người tiêu dùng quan tâm nhất. Nhận thấy xu hướng này, chúng tôi tự tin hơn về đề xuất giá trị của mình là tiết kiệm nhiều hơn và dịch vụ tốt hơn", đồng Giám đốc điều hành Chen Lei cho biết trong cuộc gọi với các nhà đầu tư.

Theo công ty, trong quý 3 kết thúc vào ngày 30/9, tập đoàn bán lẻ Trung Quốc đã tung ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt trên nền tảng hàng đầu của mình, thường chỉ có một vài lần trong năm trong các lễ hội mua sắm lớn. Các chiến dịch này bao gồm Lễ hội Thương hiệu Quốc gia, được tổ chức với sự hợp tác của hơn 100 thương hiệu trong nước và Lễ hội Thu hoạch Duoduo, kết nối người mua sắm với 3.000 thương nhân nông sản.

Cuộc chiến sôi động của những gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc- Ảnh 1.

Pinduoduo tặng phiếu giảm giá trước lễ hội Double 12 vào ngày 12/12. Ảnh: Jing's

Trong Ngày hội độc thân năm nay, chương trình trợ cấp trị giá 10 tỷ RMB (1,4 tỷ USD) của Pinduoduo đã thu hút hơn 620 triệu khách hàng, cung cấp chương trình giảm giá cho các mặt hàng có giá trị cao. Chiến lược định giá tích cực của nền tảng, kết hợp với tính năng mua theo nhóm, đang trở nên phổ biến khi người tiêu dùng địa phương thắt lưng buộc bụng.

"Pinduoduo ban đầu thiết kế mô hình giữa người tiêu dùng với nhà sản xuất (C2M) nhằm kết nối nhà cung cấp với người tiêu dùng, với mục đích phục vụ nhóm nhân khẩu học có mức chi tiêu thấp hơn," Jacob Cooke, Giám đốc điều hành của WPIC Marketing Technologies nói.

Do áp lực kinh tế trong hai năm qua, Pinduoduo đã mở rộng ra ngoài phạm vi nhân khẩu học mục tiêu ban đầu, với nhiều người tiêu dùng có mức chi tiêu cao hơn sử dụng nền tảng này để tìm cách tiết kiệm cho những nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Sự nổi lên của Pinduoduo có liên quan đến thực tế là một số phân khúc người tiêu dùng quan tâm đến giá cả.

Temu - Tiếp thị tích cực trên quy mô toàn cầu

Giống như Pinduoduo, Temu đã nhanh chóng thu hút được khách hàng bằng cách đưa ra những ưu đãi có vẻ quá tốt đến mức khó tin. Điều này được thực hiện bằng cách xuất khẩu mô hình C2M của Pinduoduo, kết nối các nhà cung cấp Trung Quốc tương tự với người mua hàng ở hơn 40 thị trường trên thế giới.

Cuộc chiến sôi động của những gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc- Ảnh 2.

Temu có thể đưa ra mức giá thấp bằng cách kết nối trực tiếp nhà cung cấp với khách hàng. Ảnh: Jing's

Để tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, thị trường có trụ sở tại Boston đã tạo ra một "công cụ khám phá không biên giới, được điều chỉnh phù hợp với người mua sắm ở Mỹ", tăng cường sự hiện diện của nó thông qua các KOLs nổi tiếng. 

"Sức mạnh cốt lõi của Temu nằm ở số lượng người sáng tạo Mỹ tích cực đồng sáng tạo nội dung TikTok nhiều gấp 2 lần so với Shein. Ngoài sức thu hút cấp cơ sở vượt trội, Temu đã quảng bá hơn 45 lời chứng thực UGC thông qua quảng cáo trả phí trong 30 ngày, thể hiện cam kết của họ trong việc khuếch đại nội dung cộng đồng đích thực", Williams - giám đốc tiếp thị cho biết. 

"Bằng cách theo đuổi các kết nối thực sự với nhiều người sáng tạo, chứ không chỉ tài trợ cho người nổi tiếng mang tính giao dịch, Temu kiếm được tiếng vang và sự tin tưởng ngang hàng, thúc đẩy sự quen thuộc với thương hiệu. Việc xây dựng cộng đồng cấp cơ sở này thúc đẩy nhận thức và sự tin tưởng theo những cách mà quảng cáo có lập trình không thể thực hiện được", cô nói thêm.

Theo Bloomberg Second Measure, chuyên phân tích hàng tỷ giao dịch thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, doanh thu của Temu vào tháng 9/2023 cao hơn gấp đôi so với Shein. Với 250 triệu lượt tải xuống tính đến tháng 11/2023, Temu dự kiến sẽ tạo ra doanh thu hơn 16 tỷ USD trong năm nay.

Alibaba vs PDD - Thương hiệu nên mở cửa hàng ở đâu?

Mặc dù không phải là không có sai sót, nhưng thành công của Temu và Pinduoduo bắt nguồn từ khả năng tận dụng hai xu hướng đang định hình lại bối cảnh thương mại điện tử toàn cầu -  thương mại xã hội và giảm giá mạnh.

Với hai hoạt động kinh doanh đang phát triển dưới sự bảo trợ của mình, PDD Holdings đang trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Điều đó cho thấy Alibaba tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu đáng kể về cả doanh số thương mại điện tử và doanh thu doanh nghiệp so với PDD Holdings. Giá trị vốn hóa thị trường của PDD tăng vọt là do tốc độ tăng trưởng ấn tượng của nó. 

Cuộc chiến sôi động của những gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc- Ảnh 3.

Quảng cáo về Lễ hội mua sắm của Alibaba tại đường phố Thượng Hải.

Khi nói đến thương hiệu, Tmall của Alibaba sẽ vẫn là nền tảng trong chiến lược thương mại điện tử của thương hiệu tại Trung Quốc.

"Pinduoduo đặt ra những thách thức cho các nhà cung cấp, bao gồm các chính sách hoàn trả nghiêm ngặt, các công cụ quảng cáo kém năng động hơn và nhận thức của người tiêu dùng rằng nền tảng này dành cho hàng hóa giá rẻ. Ngoài ra còn có tình trạng hàng giả phổ biến trên Pinduoduo," một nhà phân tích giải thích. "Đối với các thương hiệu cao cấp, việc thiết lập sự hiện diện trên Pinduoduo có thể làm giảm giá trị thương hiệu". 

Mặt khác, Alibaba đã đầu tư hơn một thập kỷ để xây dựng niềm tin của người tiêu dùng, bao gồm cả hệ thống đảm bảo tính xác thực trên Tmall, ông nói thêm.

Các thương hiệu không chỉ nên cẩn thận trong việc giảm giá, điều này có thể ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu lâu dài, mà họ còn phải sáng suốt về việc họ hợp tác với nền tảng nào. Mặc dù một thị trường có thể đang phát triển mạnh vào thời điểm hiện tại, nhưng nó có thể có tác động đến hình ảnh thương hiệu vượt xa sự cường điệu của nó.

 (Nguồn: Jing's Take)

TÚC