Cuộc đình công quy mô lớn kỷ lục của nhân viên y tế Mỹ

Hơn 75.000 y tá, dược sĩ và các nhân viên khác của hệ thống y tế Kaiser Permanente đã nghỉ việc hôm thứ Tư trong cuộc đình công chăm sóc sức khỏe lớn nhất mà nước Mỹ từng ghi nhận.

Cuộc đình công của hơn 75.000 nhân viên Kaiser Permanente, tổ chức chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận lớn nhất nước Mỹ, diễn ra khi lạm phát gia tăng đã thúc đẩy hoạt động đình công trên khắp nước Mỹ, từ các diễn viên Hollywood cho đến công nhân ngành chế tạo ôtô ở Detroit.

Các công nhân đình công sau khi hợp đồng hết hạn và công đoàn của họ không thể đạt được thỏa thuận với Kaiser về thỏa thuận mới về việc tăng lương và quá tải nhân sự. Những người biểu tình tại thành phố Los Angeles cho biết họ được trả lương thấp nhưng phải làm việc quá sức.

Để giảm thiểu tác động đến bệnh nhân, Kaiser cho biết họ đã tuyển dụng hàng nghìn công nhân tạm thời để lấp đầy một số vị trí, nhưng nếu cần sẽ hoãn một số cuộc hẹn và mở rộng mạng lưới sang các hiệu thuốc bán lẻ cho khách hàng đã hẹn sẵn từ trước. 

Sau khi cuộc đình công bắt đầu, hệ thống đã thông báo cho bệnh nhân những nơi dự kiến đóng cửa, bao gồm các hiệu thuốc, trung tâm phẫu thuật cấp cứu và các dịch vụ khác trên hơn hai chục địa điểm.

Cuộc đình công quy mô lớn kỷ lục của nhân viên y tế Mỹ  - Ảnh 1.

Đông đảo người dân cổ vũ các nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế Los Angeles của Kaiser Permanente. Ảnh: WSJ

Edith Hurtado, trợ lý y tế OB-GYN của Kaiser đã tham gia vào dòng người đứng trước Trung tâm Y tế Kaiser Permanente ở San Francisco nói rằng: "Tất cả chúng tôi ở đây để gửi một thông điệp đến cho Kaiser". 

Quyền Bộ trưởng Lao động Mỹ - Julie Su đã gặp cả hai bên để giúp giải quyết cuộc đình công và đang tìm cách thúc đẩy các cuộc đàm phán để đạt được giải pháp cuối cùng. 

Tính đến tháng 8 năm nay, Mỹ đã mất nhiều ngày làm việc vì tranh chấp lao động xảy ra nhiều nhất kể từ năm 2000. 

Các công đoàn được khuyến khích bởi sự ủng hộ của công chúng và thị trường lao động chặt chẽ. Người lao động đã chứng kiến các cuộc đình công của các công đoàn khác đã đảm bảo giành được quyền lợi cho họ. 

Cuộc đình công quy mô lớn kỷ lục của nhân viên y tế Mỹ  - Ảnh 2.

Các cơ sở của Kaiser Permanente ở Washington DC, Virginia, California, Colorado, Oregon và bang Washington dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công kéo dài 3 ngày này. Ảnh: WSJ

Kaiser, có trụ sở tại Oakland, California là một cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đi tiên phong trong việc kết hợp giữa công ty bảo hiểm y tế, bệnh viện và văn phòng bác sĩ, cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao hơn đồng thời tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

Hệ thống này phục vụ 12,7 triệu khách hàng tại 40 bệnh viện và hơn 620 văn phòng y tế, chủ yếu ở bờ Tây và rải rác ở Colorado, Georgia, Hawaii, Maryland và Virginia. Kaiser có khoảng 213.000 nhân viên không phải là bác sĩ.

Georgette Bradford, kỹ thuật viên siêu âm tại Kaiser Permanente ở Sacramento, California nói rằng việc thiếu nhân sự trong đơn vị đã khiến một số bệnh nhân phải rời đi mà không được chăm sóc chu đáo. 

Y tá Kathy Lozoya cho biết chi phí sinh hoạt tăng vọt ở miền nam California khiến cuộc sống trở nên vô cùng khó khăn. Cũng theo nữ y tá này, Kaiser Permanente đã báo cáo lợi nhuận hàng tỷ USD nên cần chia sẻ với những người lao động ở tuyến đầu.

Kaiser cho biết mức lương của họ dẫn đầu thị trường và công ty đã tăng cường tuyển dụng. Một phát ngôn viên cho biết họ đã thuê 10.000 người trong năm nay cho các công việc được công đoàn bảo đảm. 

Cuộc đình công quy mô lớn kỷ lục của nhân viên y tế Mỹ  - Ảnh 3.

Những người đình công cũng biểu tình trên Đại lộ Sunset ở Los Angeles. Ảnh: WSJ

Trước phản ứng từ các nhân viên y tế, phát ngôn viên của Kaiser Permanente khẳng định, hai bên đã đạt được một số thỏa thuận về các điều khoản cụ thể và tổ chức này sẵn sàng tiếp tục đàm phán cho đến khi thống nhất về một thỏa thuận công bằng.

Người phát ngôn cho biết, giống như các hệ thống y tế khác, Kaiser phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên y tế do đại dịch Covid-19 nhưng đã bổ sung hơn 50.000 nhân viên vào biên chế của mình trong hai năm qua và vẫn đang tiếp tục tuyển dụng.

Trong các cuộc đàm phán, Kaiser cho biết đã đề xuất tăng lương từ 12,5% -16% trong tổng thời gian 4 năm, tùy thuộc vào địa điểm. Nhưng phía công đoàn cho biết đề nghị trên không đủ để bù đắp lạm phát. Các nhân viên đang tìm kiếm mức tăng lương tổng cộng là 24,5%.

Tình hình tài chính của Kaiser trong năm nay đã phục hồi sau đợt sụt giảm toàn ngành vào năm 2022 do thị trường lao động thắt chặt và lạm phát. Báo cáo thu nhập ròng là 3,3 tỷ USD trên doanh thu 50,4 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.

Phía công đoàn cũng đe dọa sẽ tiếp tục đình công vào tháng 11 nếu Kaiser Permanente không có biện pháp khắc phục.

(Nguồn:  WSJ)

TÚC