Cuộc đua quốc tế về thống trị nhiên liệu sinh học đang nóng lên

Chính quyền Tổng thống Biden đã phân bổ 500 triệu USD để mở rộng nhiên liệu sinh học trong nước, nhằm tăng cường năng lượng sạch, giảm chi phí và tạo việc làm.

Nhiên liệu sinh học đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới khi các chính phủ và các công ty tư nhân tìm kiếm nhiên liệu thay thế để cung cấp năng lượng cho các lĩnh vực vận tải, vận chuyển và hàng không của họ. 

Một số phát triển mới đã được công bố sẽ làm tăng năng lực sản xuất của một số quốc gia và có thể sẽ làm giảm giá vì đầu tư cao hơn sẽ dẫn đến sản xuất hàng loạt và đổi mới công nghệ nhiều hơn. 

Canada, Mỹ và EU đều hy vọng trở thành cường quốc về nhiên liệu sinh học khi thúc đẩy các chính sách và khuyến khích tài trợ để hỗ trợ tăng trưởng ngành.

Vào tháng 12, chính quyền tỉnh Alberta đã công bố phê duyệt cơ sở sản xuất nhiên liệu sinh học trị giá 1,2 tỷ USD ở phía đông nam Calgary. Cơ sở này dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2026, tăng gấp ba lần lượng khí đốt tự nhiên tái tạo (RNG) được cung cấp cho lưới điện của Canada. 

Công viên Năng lượng Tương lai sẽ chuyển đổi chất thải phi thực phẩm thành RNG, chất này sẽ được vận chuyển qua đường ống khí đốt tự nhiên chính. Cơ sở này cũng sẽ sản xuất ethanol và thức ăn gia súc giảm khí mê-tan. 

Cuộc đua quốc tế về thống trị nhiên liệu sinh học đang nóng lên- Ảnh 1.

Đối tác tác động xanh đã cố gắng khởi động dự án do tư nhân tài trợ trong hai năm và cuối cùng đã được Bộ Môi trường và Khu bảo tồn Alberta chấp thuận. Jesse Douglas, Giám đốc điều hành của Green Impact Partners, đã tuyên bố, "họ đã sẵn sàng để được xây dựng và chắc chắn có tác động lớn đến nền kinh tế địa phương và chuỗi cung ứng địa phương".

Công viên Năng lượng Tương lai sẽ có diện tích 21 ha và dự kiến sẽ tạo ra 800 việc làm trong giai đoạn xây dựng kéo dài hai năm, cũng như 100 việc làm cố định cho hoạt động vận hành. Nó có thể mang lại cho thành phố doanh thu lên tới 50 triệu USD mỗi năm, cũng như thu nhập hàng năm 150 triệu USD cho các nhà sản xuất lúa mì. 

Nhà máy sẽ có lượng khí thải rất thấp, cô lập khí mê-tan và carbon dioxide được thải ra bằng cách sử dụng công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon (CCS), để xử lý thành khí tự nhiên hoặc sử dụng làm nhiên liệu. Điều này dự kiến sẽ biến nhà máy này thành "cơ sở sản xuất nhiên liệu sinh học có hàm lượng carbon âm lớn nhất Bắc Mỹ".

Mặc dù đây là một bước tiến lớn nhưng nó vẫn sẽ đóng góp ít hơn 1% sản lượng khí đốt của đất nước, vốn vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch. Điều này phần lớn là do chi phí cao liên quan đến việc xây dựng và vận hành nhà máy nhiên liệu sinh học. 

Trong khi việc sản xuất khí đốt tự nhiên tốn khoảng 2,20 USD đến 3 USD mỗi đơn vị nhiệt Anh (MMBtu), thì hiện tại chi phí sản xuất RNG là khoảng 22 USD mỗi MMBtu. Tuy nhiên, đầu tư nhiều hơn vào sản xuất hàng loạt nhiên liệu có thể giúp giảm giá vì các công nghệ mới, hiệu quả hơn đang được phát triển.

Tại My4, chính quyền Tổng thống Biden đã công bố một sáng kiến tài trợ lớn cho nhiên liệu sinh học trong nước vào đầu năm nay, như một phần trong Chương trình nghị sự Đầu tư vào Mỹ. Tom Vilsack, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), tuyên bố rằng 500 triệu USD từ Đạo luật Giảm lạm phát sẽ được đầu tư vào việc tăng cường năng lực nhiên liệu sinh học trong nước. 

Vilsack tuyên bố, "Đạo luật giảm lạm phát của Tổng thống Biden là một khoản đầu tư lịch sử sẽ mở rộng năng lượng sạch, giảm chi phí cho người Mỹ và xây dựng một nền kinh tế mang lại lợi ích cho các gia đình lao động và các doanh nghiệp nhỏ", Ông nói thêm: "Bằng cách mở rộng khả năng cung cấp nhiên liệu sinh học trong nước, chúng tôi đang tăng cường sự độc lập về năng lượng, tạo ra cơ hội thị trường và dòng doanh thu mới cho các nhà sản xuất Mỹ, đồng thời mang lại việc làm được trả lương cao và các lợi ích kinh tế khác cho cộng đồng nông thôn và nông trại". 

Điều này diễn ra sau khoản 50 triệu USD từ IRA được trao để phát triển 59 dự án cơ sở hạ tầng vào năm 2022 như một phần của Chương trình khuyến khích cơ sở hạ tầng pha trộn cao hơn (HBIIP).

Ngoài các khoản đầu tư của nhà nước ở Mỹ, một số công ty tư nhân đang tăng nhanh công suất nhiên liệu sinh học nhờ sự hỗ trợ từ các chính sách thuận lợi về khí hậu. SGP BioEnergy có trụ sở tại New York đã nhận được 250 triệu USD tài trợ từ Global Emerging Markets (GEM) để xây dựng Nhà máy lọc sinh học Golden City ở Colon, Panama. 

Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy dự kiến sẽ sản xuất tới 180.000 thùng nhiên liệu tái tạo mỗi ngày, cũng như sản xuất tới 405.000 tấn hydro xanh mỗi năm. Dự kiến đây sẽ là một trong những cơ sở loại này lớn nhất trên thế giới khi hoàn thành, mở đường cho các dự án khác tiếp theo.

Trong khi đó, ở Châu Âu, trong khi ngành nhiên liệu sinh học đang phát triển, vẫn có nhiều lời chỉ trích xung quanh cách tiếp cận nhiên liệu sạch của EU. Trong khi Chỉ thị về Năng lượng Tái tạo được sửa đổi gần đây rất ủng hộ nhiên liệu sinh học, chẳng hạn như ethanol tái tạo, thì các luật khác của EU phần lớn lại bỏ qua tầm quan trọng chiến lược của các loại nhiên liệu đó.

Các nhà phê bình cho rằng EU cần thay đổi tư duy khi nói đến nhiên liệu sinh học để khuyến khích đầu tư cần thiết để phát triển các cơ sở thương mại quy mô lớn. 

David Carpintero, tổng giám đốc ePURE, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa lĩnh vực năng lượng xanh của Châu Âu. Ông tuyên bố, "Châu Âu cần nhiều hơn một giải pháp để đạt được mục tiêu khử hóa thạch thực sự trong giao thông vận tải".

Tuy nhiên, một báo cáo gần đây của Ủy ban về tính bền vững của năng lượng sinh học cho thấy rằng năng lượng sinh học được sản xuất từ nguyên liệu nông nghiệp, lâm nghiệp và chất thải hữu cơ đóng góp khoảng nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình sản xuất khí mê-tan sinh học được sản xuất bền vững nhằm giảm sự phụ thuộc của khu vực vào nhiên liệu hóa thạch. vào năm 2021. 

Hầu hết các quốc gia thành viên đã báo cáo các biện pháp liên quan đến việc thúc đẩy khí sinh học và khí mê-tan sinh học phù hợp với 59% mức tiêu thụ năng lượng tái tạo của châu Âu

(Nguồn: Oilprice)

GIA HÂN