Cựu CEO của sàn giao dịch FTX Bankman-Fried sử dụng một công ty 'vô danh' để lừa tiền khách hàng

Công ty ít được biết đến có tên là North Dimension là nơi mà khách hàng được yêu cầu chuyển tiền vào nếu muốn tham gia sàn giao dịch tiền điện tử FTX, theo Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC).

North Dimension Inc. là một trong số khoảng 130 công ty trong đế chế tiền điện tử rộng lớn của Sam Bankman-Fried và nó có vị trí khá thấp trong hệ thống. Không giống như FTX, tên của công ty này không xuất hiện trên các bảng quảng cáo hay đấu trường thể thao và hoạt động kinh doanh của nó cũng không được quảng bá bởi những người nổi tiếng.

Tuy nhiên, North Dimension có một vai trò quan trọng trong mớ hỗn độn xảy ra tại FTX, các nhà quản lý hiện tại cho biết. Trên thực tế, họ cho rằng công ty ít được biết đến này là trung tâm của việc lén lút biển thủ tiền của khách hàng FTX.

Là một công ty con của Alameda Research, quỹ phòng hộ tiền điện tử và công ty giao dịch cũng được thành lập bởi Bankman-Fried, North Dimension là nơi khách hàng của FTX được yêu cầu chuyển tiền nếu họ muốn giao dịch trên sàn này, theo đơn khiếu nại được đệ trình vào hôm thứ Tư bởi SEC.

Nhưng North Dimension Inc. dường như cũng là một nhà bán lẻ đồ điện tử trực tuyến giả mạo, một cuộc điều tra của NBC News cho thấy. Trang web của nó, hiện đã bị vô hiệu hóa nhưng vẫn được lưu trữ trên internet.

Theo SEC, cựu Giám đốc điều hành Alameda, Caroline Ellison và cựu đồng sáng lập FTX, Gary Wang, được cho là yêu cầu các khách hàng của FTX chuyển đến North Dimension để sử dụng cho mục đích riêng trong đó có việc tài trợ cho các hoạt động giao dịch của Alameda và các dự án kinh doanh khác của Bankman-Fried.

Cựu CEO của sàn giao dịch FTX Bankman-Fried sử dụng một công ty 'vô danh' để lừa tiền của khách hàng - Ảnh 1.

Sam Bankman-Fried, người sáng lập và giám đốc điều hành của FTX tại Washington vào ngày 9/2/2022.

"Bankman-Fried đã chỉ đạo FTX yêu cầu khách hàng gửi tiền đến North Dimension nhằm che giấu sự thật rằng tiền đã được gửi đến một tài khoản do Alameda kiểm soát", SEC cho biết trong đơn khiếu nại. Cơ quan quản lý này cho biết thêm, trang web của North Dimension không tiết lộ bất kỳ mối liên hệ nào với Alameda.

Trang web của North Dimension, hiện đã ngừng hoạt động, cũng không đề cập đến bất kỳ mối quan hệ nào với Bankman-Fried.

Thay vào đó, công ty tuyên bố bán điện thoại di động, máy tính xách tay và các mặt hàng tương tự khác tại cùng địa chỉ Berkeley, California, nơi đặt trụ sở của FTX tại Mỹ. "Mục tiêu của chúng tôi là trở thành trang web phổ biến nhất để mua điện thoại di động và đồ điện tử bằng cách cung cấp thông tin sản phẩm đầy đủ và quy trình mua hàng minh bạch", trang web lưu trữ của North Dimension cho biết.

Trang web này được cho là đầy lỗi chính tả và giá sản phẩm kỳ lạ; ví dụ: danh sách mặt hàng đôi khi hiển thị giá "giảm giá" nhưng lại cao hơn hàng trăm USD so với giá thông thường. Và khách hàng tìm đường đến trang web có thể gặp khó khăn khi thực sự muốn mua sản phẩm đó. Chẳng hạn, nhấp vào máy tính xách tay sẽ tạo ra cửa sổ: "Gửi tin nhắn miễn phí. Chúng tôi hợp tác với những thương hiệu và con người đầy tham vọng; chúng tôi muốn cùng nhau xây dựng một điều gì đó tuyệt vời".

Không thể xác định được lý do tại sao FTX hoặc Bankman-Fried đã tạo ra một nhà bán lẻ đồ điện tử trực tuyến giả mạo có tên là North Dimension Inc. mà các khách hàng của FTX được khuyên nên gửi tiền vào. Một đại diện cho Bankman-Fried từ chối bình luận.

Bankman-Fried đã bị truy tố vào đầu tháng này và đã bị dẫn độ từ Bahamas, nơi anh ta ẩn náu kể từ khi công ty FTX sụp đổ vào đầu tháng 11, vào tuần trước. Anh ta đang bị quản thúc tại nhà của cha mẹ mình ở California sau khi nộp tiền bảo lãnh trọ giá 250 triệu USD. Các cộng sự cũ của Bankman-Fried là Ellison và Wang đã nhận tội gian lận liên bang vào thứ Tư tại quận Nam New York.

(NBC)

N.MINH