Cựu CEO FTX nói rằng ông không 'cố gắng thực hiện hành vi lừa đảo'

Vào hôm thứ Tư (30/11), xuất hiện trong chương trình DealBook của New York Times, Sam Bankman-Fried, cựu Giám đốc điều hành FTX (CEO) nói với người dẫn chương trình Andrew Ross Sorkin của CNBC qua một cuộc gọi video rằng ông "bị sốc" trước sự sụp đổ của công ty mình.

Đây là lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên kể Sam Bankman-Fried từ khi từ chức Giám đốc điều hành của FTX và cũng tại lần xuất hiện này ông nói rằng ông không "cố gắng lừa đảo bất kỳ ai".

"Tôi đã rất phấn khích về FTX một tháng trước. ... Tôi đã bị sốc trước những gì đã xảy ra", Bankman-Fried nói và cho biết thêm rằng mình đã đánh giá thấp về quy mô và tốc độ của sự sụp đổ của thị trường.

Ngày càng có nhiều cơ quan quản lý đang điều tra Bankman-Fried và công ty cũ của ông cũng như hậu quả từ sự sụp đổ của FTX ngày càng lan rộng.

Giám đốc điều hành mới của công ty, John Ray III, cho biết trong hồ sơ phá sản rằng trong 40 năm sự nghiệp của mình, ông chưa bao giờ chứng kiến "sự thất bại hoàn toàn trong kiểm soát và hoàn toàn không có thông tin tài chính đáng tin cậy như vậy". Ray dự kiến sẽ làm chứng trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào ngày 13 tháng 12 tới đây.

Cựu CEO FTX nói rằng ông không 'cố gắng thực hiện hành vi lừa đảo' - Ảnh 1.

Người sáng lập FTX Sam Bankman-Fried nói chuyện với Andrew Ross Sorkin tại Hội nghị thượng đỉnh New York Times DealBook ở New York vào thứ Tư.

Những hậu quả rộng lớn hơn trong lĩnh vực tiền điện tử đang tiếp tục diễn ra, với việc công ty tiền điện tử BlockFi nộp đơn xin phá sản vào tuần trước. Và vào thứ Tư, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, Kraken, đã thông báo rằng họ sẽ sa thải 1.100 công nhân, gần một phần ba số nhân viên của mình.

Giám đốc điều hành BlackRock, Larry Fink thừa nhận rằng công ty của ông đã đầu tư 24 triệu USD vào FTX và dự đoán rằng nhiều công ty tiền điện tử sẽ không còn tồn tại lâu nữa.

Bankman-Fried, 30 tuổi, đã rất thành công trong nhiều tháng trước khi sàn giao dịch tiền điện tử của mình – FTX- đột ngột sụp đổ.

Trọng tâm của báo cáo là bảng cân đối kế toán bị rò rỉ từ công ty có liên hệ với FTX, Alameda Research, cho thấy sự hỗ trợ tài chính của công ty chủ yếu bao gồm token FTT do FTX tạ ra, đó là một dạng tài sản kỹ thuật số, giống như nhiều loại tiền điện tử, có xu hướng biến động giá.

Vài ngày sau báo cáo của CoinDesk, đối thủ của FTX là Binance tuyên bố sẽ bán các FTT do FTX đang nắm giữ, tạo ra một đợt rút tiền ồ ạt theo kiểu ngân hàng. Chỉ hơn một tuần sau, FTX đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau khi không thể huy động vốn khẩn cấp cần thiết để trả lại tiền cho người dùng để tiếp tục hoạt động.

(NBC News)

N.MINH