Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng cảnh báo: 'Trump sẽ cai trị như một nhà độc tài'

John Kelly, chánh văn phòng tại nhiệm lâu nhất của Nhà Trắng dưới thời ông Trump, nói rằng ông tin rằng Donald Trump đáp ứng được định nghĩa về một kẻ phát xít.

Rất ít quan chức hàng đầu dành nhiều thời gian đằng sau cánh cửa đóng kín trong Nhà Trắng với Tổng thống Donald Trump hơn John F. Kelly, cựu tướng Thủy quân lục chiến và là chánh văn phòng tại vị lâu nhất của ông.

Khi ngày bầu cử sắp đến, ông Kelly - vô cùng lo lắng trước những bình luận gần đây của ông Trump về việc sử dụng quân đội để chống lại các đối thủ trong nước - đã đồng ý với ba cuộc thảo luận được ghi lại với một phóng viên của The New York Times về cựu tổng thống, đưa ra một số nhận xét có phạm vi rộng nhất của ông về thể lực và tính cách của ông Trump.

Ông Kelly từng là Bộ trưởng An ninh Nội địa dưới thời ông Trump trước khi chuyển đến Nhà Trắng vào tháng 7/2017. Ông đã làm việc để thực hiện chương trình nghị sự của ông Trump trong gần một năm rưỡi. 

Đó là một khoảng thời gian hỗn loạn, trong đó ông bị chỉ trích nội bộ về thành tích của chính mình và ngày càng thất vọng và đau khổ trước cách hành xử của tổng thống mà đôi khi ông cho là không phù hợp và phản ánh sự không hiểu biết về Hiến pháp.

Trong các cuộc phỏng vấn, ông Kelly mở rộng những lo ngại đã bày tỏ trước đây của mình và nhấn mạnh rằng cử tri, theo quan điểm của ông, nên cân nhắc về thể lực và tư cách khi lựa chọn một tổng thống, thậm chí hơn cả quan điểm của ứng cử viên về các vấn đề.

"Trong nhiều trường hợp, tôi đồng ý với một số chính sách của ông ấy", ông nói và nhấn mạnh rằng với tư cách là một cựu sĩ quan quân đội, ông không ủng hộ bất kỳ ứng cử viên nào. "Nhưng một lần nữa, việc bầu nhầm người vào chức vụ cao là một điều rất nguy hiểm".

Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng cảnh báo: 'Trump sẽ cai trị như một nhà độc tài'- Ảnh 1.

Ông Kelly cho rằng ông Trump đã đáp ứng được định nghĩa của một kẻ phát xít. Ảnh: The New York Times

Ông cho rằng, theo quan điểm của ông, ông Trump đã đáp ứng được định nghĩa của một kẻ phát xít, sẽ cai trị như một nhà độc tài nếu được phép, và không có hiểu biết gì về Hiến pháp cũng như khái niệm pháp quyền.

Ông đã thảo luận và xác nhận các báo cáo trước đó rằng ông Trump đã đưa ra những tuyên bố ngưỡng mộ về Hitler, bày tỏ sự khinh thường đối với các cựu chiến binh khuyết tật và mô tả những người Mỹ đã chết trên chiến trường là "kẻ thua cuộc" và "kẻ ngu ngốc" - những bình luận được đưa tin lần đầu tiên vào năm 2020 của Đại Tây Dương.

Steven Cheung, phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử của ông Trump, đã công kích ông Kelly trong một tuyên bố, gọi những lời kể của ông Kelly về thời gian ông ở Nhà Trắng là "những câu chuyện vạch trần" và nói rằng ông Kelly đã "đánh lừa" chính mình.

Dưới đây là các đoạn trích từ ghi âm nhận xét của ông Kelly.

Kelly cho biết dựa trên kinh nghiệm của mình, Trump đã đáp ứng được định nghĩa về "kẻ phát xít"

Trả lời câu hỏi liệu ông có nghĩ ông Trump là kẻ theo chủ nghĩa phát xít hay không, lần đầu tiên ông Kelly đọc to định nghĩa về chủ nghĩa phát xít mà ông tìm thấy trên mạng.

"Chà, nhìn vào định nghĩa của chủ nghĩa phát xít: Đó là một hệ tư tưởng và phong trào chính trị cực hữu, theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, được đặc trưng bởi một nhà lãnh đạo độc tài, chế độ chuyên quyền tập trung, chủ nghĩa quân phiệt, đàn áp phe đối lập bằng vũ lực, niềm tin vào một hệ thống phân cấp xã hội tự nhiên", ông nói.

Ông Kelly cho rằng định nghĩa đó mô tả chính xác về ông Trump.

Ông Kelly nói: "Vì vậy, chắc chắn, theo kinh nghiệm của tôi, đó là những thứ mà ông ấy nghĩ sẽ hiệu quả hơn trong việc điều hành nước Mỹ".

Ông nói thêm: "Chắc chắn cựu tổng thống thuộc phe cực hữu, ông ấy chắc chắn là một người độc tài, ngưỡng mộ những người là những kẻ độc tài - ông ấy đã nói như vậy. Vì vậy, chắc chắn ông ta rơi vào định nghĩa chung về chủ nghĩa phát xít".

Kelly cho biết Trump không hài lòng với những hạn chế về quyền lực của mình

Ông Kelly nói: "Chắc chắn ông ấy thích cách tiếp cận của nhà độc tài hơn là chính phủ".

Ông Trump "không bao giờ chấp nhận sự thật rằng ông ấy không phải là người quyền lực nhất thế giới - và theo quyền lực, ý tôi là khả năng làm bất cứ điều gì ông ấy muốn, bất cứ lúc nào ông ấy muốn", ông Kelly nói.

Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng cảnh báo: 'Trump sẽ cai trị như một nhà độc tài'- Ảnh 2.

Ông Kelly với ông Trump tại Phòng Bầu dục năm 2018. Ông cho biết những bình luận gần đây của cựu tổng thống về việc sử dụng quân đội để chống lại cái mà ông gọi là "kẻ thù bên trong" nguy hiểm đến mức ông cảm thấy mình phải lên tiếng. Ảnh: The New York Times

"Tôi nghĩ ông ấy muốn giống như cách ông đang kinh doanh - ông ấy có thể bảo mọi người làm mọi việc và họ sẽ làm điều đó, và không thực sự bận tâm quá nhiều về việc liệu tính hợp pháp là gì và những thứ gì", ông nói.

Ông cho biết, ông vô cùng lo lắng trước những bình luận gần đây của Trump về việc sử dụng quân đội để chống lại các đối thủ trong nước.

Khi ông Kelly rời Nhà Trắng vào năm 2019, ông quyết định sẽ chỉ lên tiếng nếu ông Trump nói điều gì đó mà ông thấy vô cùng lo ngại hoặc liên quan đến ông và cực kỳ không chính xác.

Ông nói, những bình luận gần đây của ông Trump về việc sử dụng quân đội để chống lại cái mà ông gọi là "kẻ thù bên trong" nguy hiểm đến mức ông cảm thấy mình phải lên tiếng.

"Và tôi nghĩ vấn đề sử dụng quân đội để truy đuổi công dân Mỹ là một trong những điều mà tôi nghĩ là một điều rất - thậm chí nói nó vì mục đích chính trị để được bầu - tôi nghĩ đó là một điều rất tồi tệ chứ chưa nói đến việc thực sự làm điều đó", ông Kelly nói.

Ông Kelly nói rằng, ông Trump đã nhiều lần được nhắc nhở từ năm đầu tiên nắm quyền tại sao ông không nên sử dụng quân đội Mỹ để chống lại người Mỹ và những giới hạn về thẩm quyền của ông khi làm như vậy. Tuy nhiên, ông Trump vẫn tiếp tục thúc đẩy vấn đề này và tuyên bố rằng ông có thẩm quyền thực hiện những hành động như vậy, ông Kelly nói.

Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng cảnh báo: 'Trump sẽ cai trị như một nhà độc tài'- Ảnh 3.

Các sĩ quan cảnh sát và thành viên quân đội phải đối mặt với những người biểu tình gần Nhà Trắng trước khi ông Trump có cơ hội chụp ảnh bên ngoài Nhà thờ St. John vào năm 2020. Ảnh: The New York Times

"Ban đầu, cuộc trò chuyện sẽ là: Thưa Tổng thống, điều đó nằm ngoài thẩm quyền của ông, hoặc ông biết đó là việc sử dụng thông thường, ông thực sự không muốn làm điều đó ở Mỹ", ông nói. "Nhưng bây giờ ông ấy lại nói về điều đó như 'Tôi sẽ làm điều đó', một lần nữa, điều đó thật đáng lo ngại".

Ông cho biết ông tin rằng Trump đứng một mình vì thiếu hiểu biết về lịch sử và Hiến pháp

Ông Kelly cho rằng, ông Trump thiếu hiểu biết cơ bản về các giá trị cơ bản của Mỹ và việc trở thành tổng thống là như thế nào.

"Ông ấy chắc chắn là tổng thống duy nhất bác bỏ tất cả những gì nước Mỹ thuộc về và điều gì khiến nước Mỹ trở thành nước Mỹ, xét về mặt Hiến pháp, các giá trị của chúng ta, cách chúng ta nhìn nhận mọi thứ, bao gồm cả gia đình và chính phủ — ông ấy chắc chắn là vị tổng thống duy nhất mà tôi biết, chắc chắn trong đời tôi, đã như vậy", ông Kelly nói.

"Trump không hiểu các giá trị - ông ấy giả vờ, Trump nói, ông ấy biết nhiều về nước Mỹ hơn bất kỳ ai, nhưng ông không làm vậy".

Ông cho biết, Trump muốn lòng trung thành của cá nhân lớn hơn lòng trung thành với Hiến pháp.

Ông Kelly cho biết, trong những ngày đầu làm việc cho ông Trump trên cương vị chánh văn phòng vào mùa hè năm 2017, ông đã phải giải thích với tổng thống rằng các quan chức hàng đầu của chính phủ như ông đã tuyên thệ trước Hiến pháp và sẽ đặt lời thề đó về lòng trung thành cá nhân.

Ông Kelly cho biết, ông Trump đã ép ông về cam kết đó và dường như không đánh giá cao việc các trợ lý hàng đầu phải đặt cam kết của họ với Hiến pháp - và nói rộng ra là nhà nước pháp quyền - trên hết.

"Ông ấy và tôi đã nói về điều đó - đó là một khái niệm mới đối với ông ấy, tôi đoán đó là cách tốt nhất để diễn đạt nó, và tôi không nghĩ đó là khái niệm mà Trump từng hoàn toàn chấp nhận".

Ông Kelly nói rằng lòng trung thành cá nhân "gần như là tất cả đối với ông ấy".

Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng cảnh báo: 'Trump sẽ cai trị như một nhà độc tài'- Ảnh 4.

Ông Kelly cho rằng ông Trump đã sai lầm khi tin rằng các tướng lĩnh cấp cao mặc quân phục và đã nghỉ hưu mà ông đưa về làm việc cho mình sẽ trung thành với ông hơn hết. Ảnh: The New York Times

Ông Kelly nói, ngay khi ai đó trong quỹ đạo của ông mất đi lòng trung thành đó, thì người đó sẽ không còn được ông Trump ưa chuộng và "thời gian của bạn rất ngắn".

Ông Trump, ông Kelly nói, đã tin tưởng một cách sai lầm rằng các tướng lĩnh cấp cao mặc quân phục và đã nghỉ hưu mà ông đưa về làm việc cho mình sẽ trung thành với ông hơn tất cả.

Ông Kelly nói: "Chắc chắn, một lần nữa, một điều ngạc nhiên lớn đối với ông ấy là nếu bạn nhớ lại thời kỳ đầu của chính quyền, ông ấy thường nói về 'các tướng lĩnh của mình'. "Tôi không biết tại sao ông Trump lại nghĩ như vậy - nhưng rồi một điều rất ngạc nhiên đối với ông ấy là chúng tôi - những người trong chúng tôi từng là tướng lĩnh và chắc chắn là những người vẫn đang tại ngũ - rằng sự cam kết, lòng trung thành là đối với Hiến pháp, không thắc mắc, không cần suy nghĩ".

Ông Kelly nói thêm: "Đối với ông, đó là một bất ngờ lớn khi các tướng lĩnh không trung thành với ông chủ, trong trường hợp này là ông".

Trump nói với ông rằng "Hitler đã làm một số điều tốt"

Ông Kelly xác nhận các báo cáo trước đó cho biết đã hơn một lần ông Trump nói tích cực về Hitler.

"Ông ấy đã nhiều lần bình luận rằng, 'Bạn biết đấy, Hitler cũng đã làm một số điều tốt'", ông Kelly kể rằng ông Trump đã nói với ông.

Ông Kelly nói rằng, ông Trump không đánh giá cao lịch sử - "Tôi nghĩ ông ấy thiếu điều đó", ông nói - nhưng nói rằng ông vẫn sẽ cố gắng giải thích cho ông Trump tại sao những bình luận đó về Hitler lại có vấn đề.

Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng cảnh báo: 'Trump sẽ cai trị như một nhà độc tài'- Ảnh 5.

Ông Kelly tại Phòng Bầu dục năm 2017. Ông cho rằng ông Trump ít đánh giá cao lịch sử. Ảnh: The New York Times

"Trước hết, ông đừng bao giờ nói như vậy", ông Kelly nói rằng ông đã nói với ông Trump. "Nhưng nếu bạn biết Hitler muốn gì từ đầu đến cuối, mọi thứ ông ta làm đều nhằm ủng hộ cuộc sống phân biệt chủng tộc, phát xít của ông ta, bạn biết đấy, triết học, nên ông ta không làm gì cả, bạn có thể tranh luận, là tốt - nó chắc chắn không được thực hiện vì lý do chính đáng".

Ông Kelly cho biết điều đó thường sẽ kết thúc cuộc trò chuyện. Nhưng ông Trump thỉnh thoảng lại nhắc lại chuyện đó.

Kelly cho rằng Trump coi thường những người tàn tật trên chiến trường

Trả lời câu hỏi về những câu chuyện trước đây về việc ông Trump coi thường các cựu chiến binh khuyết tật, ông Kelly cho biết ông Trump không muốn xuất hiện trước công chúng cùng với những người bị cụt tay chân trên chiến trường.

"Chắc chắn là ông ấy không muốn bị nhìn thấy cùng với những người cụt tay - những người bị cụt chân tay để bảo vệ đất nước này, chiến đấu cho mọi người Mỹ, bao gồm cả ông ấy, để bảo vệ họ, nhưng không muốn bị nhìn thấy cùng với họ. Đó là một quan điểm thú vị đối với tổng tư lệnh".

"Ông ấy sẽ chỉ nói: 'Nhìn này, nó có vẻ không phù hợp với tôi'".

Ông cho biết Trump đã gọi những quân nhân bị thương hoặc thiệt mạng là "những kẻ thua cuộc và ngu ngốc", bất chấp những lời phủ nhận từ Trump và một số phụ tá

Xác nhận tuyên bố mà ông đưa ra cho CNN năm ngoái, ông Kelly nói rằng đã nhiều lần ông Trump nói với ông rằng những người Mỹ bị thương, bị bắt hoặc thiệt mạng trong khi chiến đấu là "những kẻ thua cuộc và ngu ngốc".

"Thời gian ở Paris không phải là lần duy nhất ông ấy nói điều đó", ông Kelly nói, đề cập đến những thông tin cho rằng ông Trump nói với ông rằng ông không muốn đến thăm một nghĩa trang nơi các quân nhân Mỹ thiệt mạng trong Thế chiến thứ nhất.

"Bất cứ khi nào tên của John McCain được nhắc đến, Trump sẽ chửi bới rằng ông ấy là kẻ thua cuộc, và tất cả những người đó đều là những kẻ ngu ngốc, và tại sao các bạn lại nghĩ rằng những người bị giết là anh hùng? Và ông ấy sẽ trải qua cơn thịnh nộ này.

Ông Kelly nói: "Đối với tôi, tôi không bao giờ có thể hiểu tại sao anh ấy lại như vậy - anh ấy có thể là công dân Mỹ duy nhất cảm thấy như vậy về những người đã hy sinh mạng sống hoặc phục vụ đất nước của họ".

Ông Kelly cho rằng ngoài việc nói "kẻ thua cuộc" và "kẻ ngu ngốc", ông Trump thường đặt câu hỏi về quyết định hy sinh cho đất nước của người Mỹ.

Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng cảnh báo: 'Trump sẽ cai trị như một nhà độc tài'- Ảnh 6.

Ông Trump và vợ, bà Melania, đến thăm nghĩa trang dành cho lính Mỹ ở Normandy, Pháp, vào năm 2019. Ảnh: The New York Times

Tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington vào Ngày Tưởng niệm năm 2017, ông Trump đã đi tham quan khu vực chôn cất các quân nhân vừa thiệt mạng, trong đó có Robert, con trai của ông Kelly, một lính thủy quân lục chiến đã thiệt mạng năm 2010 khi chiến đấu ở Afghanistan.

Ông Kelly kể lại, khi đi qua nghĩa trang, ông Trump hỏi những người đã hy sinh mạng sống ở đó có gì.

"Và tôi nghĩ ông ấy đang hỏi một trong những câu hỏi mang tính tu từ, bạn biết đấy", ông Kelly nói. "Nhưng tôi không nhận ra rằng ông ấy nghiêm túc - ông ấy chỉ không hiểu vấn đề là gì. Khi tôi quen ông ấy một lần nữa, sự vị tha này là điều mà Trump không hiểu được. Họ được lợi gì trong đó?".

Ông Kelly không có gì tốt để nói về ông Trump

Ông Kelly được hỏi liệu ông Trump có sự đồng cảm nào không.

"Không", ông Kelly nói.

(Nguồn: The New York Times)

CHẤN HƯNG (dịch)