Cựu lãnh đạo tình báo Anh nói virus gây Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm

Cựu giám đốc MI6 nói rằng phát hiện này làm dấy lên thắc mắc liệu Trung Quốc có nhận trách nhiệm và bồi thường cho thiệt hại toàn cầu vì Covid-19.

Trả lời phỏng vấn độc quyền tờ The Telegraph hôm 3.6, cựu giám đốc MI6 Richard Dearlove nói ông đã đọc một báo cáo khoa học mới quan trọng cho thấy virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 không phải từ tự nhiên mà do các nhà khoa học Trung Quốc chế tạo.

Cựu lãnh đạo tình báo Anh nói virus gây Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm

Báo cáo do hai tác giả gồm giáo sư Angus Dalgleish tại Bệnh viện St. George thuộc Đại học London và giáo sư virus học người Na Uy Birger Sorensen, nói rằng virus được chế tạo trong phòng thí nghiệm. Hai nhà khoa học nói có sự khác biệt trong cấu trúc của virus gây Covid-19 với virus cùng loại gây dịch SARS và cho rằng việc này do con người can thiệp.

Ông Dearlove tin vào báo cáo này nhưng nói dịch bệnh bùng phát chỉ là do tai nạn trong lúc các nhà khoa học đang nghiên cứu. Ông Dearlove cũng cho rằng báo cáo đã bị sửa lại nhiều lần và bản chưa được chỉnh sửa gợi ý rằng virus Corona mới nên được gọi là “virus Vũ Hán”, tên thành phố phát hiện Covid-19 đầu tiên.

Cựu giám đốc MI6 nói rằng phát hiện này làm dấy lên thắc mắc liệu Trung Quốc có nhận trách nhiệm và bồi thường cho thiệt hại về con người lẫn kinh tế trên toàn cầu vì Covid-19.

Ông Dearlove cho rằng vụ việc sẽ khiến các nước trên thế giới suy nghĩ lại về mối quan hệ với Trung Quốc và nên hành xử thế nào đối với vai trò lãnh đạo của Bắc Kinh.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết các bằng chứng cho thấy virus gây Covid-19 xuất phát từ động vật trong tự nhiên và không phải nhân tạo.

Tuy nhiên, giới nghiên cứu thuộc Viện Francis Crick và Trường cao đẳng hoàng gia Anh đã bác bỏ kết luận của báo cáo nghiên cứu được ông Dearlove trích dẫn. Theo The Telegraph, nhiều tờ báo hàn lâm hàng đầu như Nature hay Journal of Virology cho rằng nghiên cứu nói trên không phù hợp để đăng tải, theo đài RT.

btl (t/h)

Vụ án Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố 'Thầy ông nội' Lê Tùng Vân

Vụ án Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố 'Thầy ông nội' Lê Tùng Vân

"Thầy ông nội" Lê Tùng Vân và 3 người khác ở Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ, vi phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.