Cựu Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng lãnh 17 năm tù

Sau nhiều ngày xét xử, 15h ngày 1/10, TAND TP.HCM bắt đầu tuyên án vụ “Buôn bán hàng giả thuốc chữa bệnh” xảy ra tại công ty VN Pharma.

Vào lúc 15h20 ngày 1/10, thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM) - chủ tọa phiên tòa xét xử Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, nguyên Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma ) cùng 11 đồng phạm khác bắt đầu tuyên án , theo Người Lao Động.

Tại phiên tòa xét xử, HĐXX xác định Helix Canada là công ty không có thật, không được Canada cung cấp mã số, các bị cáo đã làm giả giấy tờ tài liệu nhằm nhập thuốc và nâng không giá để thu lợi bất chính nên có cơ sở truy tố tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

HĐXX nhận định Nguyễn Minh Hùng đã bàn bạc với Võ Mạnh Cường nhập thuốc kém chất lượng vào Việt Nam để tuồn vào bệnh viện bán cho bệnh nhân ung thư. Lô thuốc H-Capita chưa được bán ra thị trường, chưa gây ra hậu quả là ngoài ý muốn của các bị cáo. Theo HĐXX, Cường hoàn toàn chủ động và ý thức được hành động của mình, nên bị xác định là chủ mưu cầm đầu.

Nguyễn Minh Hùng chịu mức án 17 năm tù còn Võ Mạnh Cường chịu mức án 20 năm tù cho tội danh
Nguyễn Minh Hùng chịu mức án 17 năm tù còn Võ Mạnh Cường chịu mức án 20 năm tù cho tội danh "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Đối với các bị cáo còn lại, vì là những người có trình độ nhưng chỉ vì ham lợi mà bất chấp thủ đoạn nhập thuốc về Việt Nam, gây dư luận xấu trong xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật. Do đó, VKS truy tố theo khoản 4 (có mức án nặng nhất) là phù hợp.

Tổng hợp những lý do trên, cuối cùng HĐXX tuyên phạt Võ Mạnh Cường 20 năm tù; Nguyễn Minh Hùng 17 năm; Nguyễn Trí Nhật 12 năm; Ngô Anh Quốc 11 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 7 năm tù giam.

Về việc VKS đề nghị điều tra hành vi làm lộ bí mật Nhà nước vì để ông Ngô Nhật Phương có tài liệu mật của Bộ Y tế. Về việc này, HĐXX chuyển yêu cầu của VKS cho Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền.

Trước đó, VKS đề nghị tuyên phạt Võ Mạnh Cường (SN 1978, nguyên Giám đốc Công ty Hàng hải Quốc tế H&C) mức án 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP VN Pharma) mức án từ 18 đến 19 năm tù. VKS đề nghị HĐXX xử phạt 10 bị cáo khác từ 3 đến 14 năm tù.

Bên cạnh đó, VKSND TP còn đề nghị Bộ Công an điều tra, xác minh làm rõ các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước liên quan đến tài liệu mật của Bộ Y tế.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương