Đại dịch COVID-19 đã giúp Việt Nam vươn lên thành trung tâm sản xuất của thế giới

Đại dịch đã giúp thúc đẩy nỗ lực của Việt Nam trong việc cạnh tranh để trở thành trung tâm sản xuất mới của thế giới, khi Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát COVID-19 càng làm tăng thêm sức hút đối với các công ty đang tìm cách né tránh thuế quan của Mỹ.

Theo tờ Financial Review hôm 9/12 đưa tin, sự dịch chuyển sang Việt Nam bắt đầu từ vài năm trước khi giá nhân công Trung Quốc bắt đầu tăng.

Ông Rob Subbaraman, trưởng bộ phận nghiên cứu vĩ mô toàn cầu của Nomura nhận xét, xu hướng này đã gia tăng rõ rệt bởi tác động của đại dịch COVID-19 và những biến động của kinh tế toàn cầu thời gian qua.

Ông nói: "Đó là một sự chuyển dịch cơ cấu mà chúng tôi mong đợi sẽ tiếp tục. Trong những năm tới, chúng tôi sẽ chứng kiến dòng vốn đầu tư nội Á chuyển dịch từ Bắc Á sang Nam Á lớn hơn nữa".

"Tại khu vực Bắc Á - bao gồm cả Nhật Bản và Đài Loan và rõ ràng là Trung Quốc - dân số đang già đi, quỹ hưu trí ngày càng lớn hơn và khi các quốc gia này trở nên giàu hơn, chi phí tiền lương cũng tăng lên và các quốc gia ASEAN và Ấn Độ sẽ thu hút nhiều đầu tư hơn."

Ông Subbaraman đã đưa ra những đánh giá trên trong bối cảnh công ty có trụ sở tại Đài Loan Pegatron, nhà cung ứng linh kiện điện tử cho các tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft, Apple và Sony - xác nhận kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng một khu phức hợp sản xuất tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ gần thành phố Hải Phòng.

Pegatron sẽ cùng hai nhà sản xuất điện thoại iPhone khác là Wistron và Hon Hai Precision Industry mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Một số dây chuyền lắp ráp Foxconn như dây chuyền này ở Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc, đang chuyển sang Việt Nam. Ảnh: AP
Một số dây chuyền lắp ráp Foxconn như dây chuyền này ở Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc, đang chuyển sang Việt Nam. Ảnh: AP

Việc công bố kế hoạch 3 giai đoạn - sẽ lên đến đỉnh điểm với việc chuyển trung tâm nghiên cứu và phát triển của Pegatron từ Trung Quốc sang Việt Nam - trùng hợp với các báo cáo Foxconn, một công ty khổng lồ khác của Đài Loan, đang chuyển nhiều hoạt động sản xuất Apple từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Tháng trước, Reuters đưa tin Foxconn sẽ mở rộng nhà máy tại tỉnh Bắc Giang để đáp ứng các dây chuyền lắp ráp mới.

Các nhà quan sát thị trường khác cho biết các quyết định đầu tư gần đây cho thấy các cách tiếp cận khác nhau mà các quốc gia Đông Nam Á áp dụng để thu hút các công ty đa quốc gia.

Hiện tại, các công ty đa quốc gia cũng quan tâm đến sự khác biệt trong cách xử lý dịch bệnh ở mỗi nước. Các nhà kinh tế học của Nomura nhấn mạnh rằng châu Á đã làm tốt hơn trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 so với các nước châu Âu. 

Mặc dù Indonesia, cũng là một điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư ngoại khối, có thể sớm tiêm phòng vaccine COVID-19 do Trung Quốc phát triển, song việc nước này có hàng nghìn ca mắc bệnh mới mỗi ngày đang khiến quá trình phục hồi của nước này xếp sau Việt Nam, vốn được các chuyên gia đánh giá là ứng phó hiệu quả đại dịch COVID-19.

Theo ông Subbaraman, mặc dù đây sẽ là một câu chuyện dài về sự phục hồi, nhưng nhìn chung châu Á có lợi tyế tốt để hưởng lợi khi tăng trưởng toàn cầu diễn ra vào năm tới, một khi COVID-19 được kiểm soát tốt hơn.

Ông nói: "Châu Á đang ở vị trí cực thu hút dòng vốn đầu tư lớn nhất trong năm tới. Khi dịch COVID-19 suy giảm doanh nghiệp sẽ đẩy nhanh các quyết định đầu tư".

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương