Đài Loan bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực thiết kế chip đe dọa sự thống trị của Mỹ

Đài Loan, từ lâu được biết đến là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về chế tạo chất bán dẫn, cũng đang bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực thiết kế, vượt lên so với các công ty Mỹ vốn chỉ coi Đài Loan chủ yếu là trung tâm sản xuất.

Theo Nikkei, bảng xếp hạng 10 công ty thiết kế chip hàng đầu theo doanh thu năm 2021 của công ty nghiên cứu Đài Loan TrendForce đã đặt MediaTek của Đài Loan ở vị trí thứ 4, với đồng hương Novatek Microelectronics đứng thứ 6 và Realtek Semiconductor ở vị trí thứ 8. Himax Technologies lần đầu tiên tham gia danh sách này, trong Vị trí thứ 10.

Trong khi các công ty Mỹ giữ vững 6 vị trí còn lại, điều này đánh dấu sự hiện diện của Đài Loan lớn nhất trong danh sách cho đến nay.

Xu hướng này đang bắt đầu làm dấy lên lo ngại về việc thế giới ngày càng phụ thuộc vào một thị trường duy nhất cho một loạt các sản phẩm, từ điện thoại thông minh, ô tô đến nồi cơm điện.

chip.png

Khả năng thiết kế tiên tiến là yếu tố bắt buộc để phát triển chip hiệu suất cao và Mỹ đã được biết đến như một siêu cường bán dẫn vì lợi thế vượt trội của mình trên mặt trận này, với danh sách bao gồm Qualcomm, Broadcom, Nvidia và Advanced Micro Devices.

Mô hình fabless (là việc thiết kế và bán các thiết bị phần cứng và chip bán dẫn trong khi gia công phần chế tạo của chúng cho một nhà sản xuất chuyên biệt gọi là xưởng đúc bán dẫn) được tiên phong bởi ngành công nghiệp bán dẫn Mỹ vào những năm 1980. Cách tiếp cận tiêu chuẩn để xử lý mọi thứ từ thiết kế đến sản xuất đòi hỏi các công ty phải chia nhỏ nguồn lực của họ và đầu tư mạnh mẽ vào các cơ sở chế tạo đắt tiền.

Các công ty Mỹ đã đi một con đường khác, giữ quy trình thiết kế giá trị cao ở Mỹ trong khi chuyển hướng sản xuất giá trị thấp hơn sang các thị trường châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Sự lớn mạnh của Qualcomm, thành lập năm 1985 và Nvidia, thành lập năm 1993, là minh chứng cho sự thành công của mô hình này.

Giờ đây, các công ty Đài Loan đang bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực này, tạo ra mối đe dọa đối với các nhà thiết kế Mỹ mà trước đây về cơ bản coi họ là nhà thầu phụ.

Sự thăng tiến nhanh chóng của các nhà thiết kế chip Đài Loan một phần là do họ ở gần Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan - nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới - và United Microelectronics Corp xếp hạng thứ ba.

Các công ty sản xuất chip Fabless cần phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất để đảm bảo rằng các thiết kế bán dẫn của họ thực sự có thể được sản xuất. Đối với những người chơi Đài Loan, việc TSMC và UMC ở gần giúp giao tiếp dễ dàng hơn nhiều - một lợi thế đã được tăng cường trong quá trình đóng cửa biên giới liên quan đến COVID-19.

dailoan.png
Giám đốc điều hành MediaTek Rick Tsai, bên phải, chụp ảnh với giải thưởng từ Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, bên trái, tại Đài Bắc vào tháng 11/2020. Ảnh: Reuters

Những mối quan hệ bền chặt này đã được đền đáp trong tình trạng thiếu chip hiện nay. Với lượng đơn đặt hàng liên tục đến từ khắp nơi trên thế giới, TSMC và UMC đã ưu tiên các công ty thiết kế Đài Loan mà họ đã có quan hệ chặt chẽ với nhau, tạo thêm động lực cho họ.

Điều này đặc biệt rõ ràng ở chip điện thoại thông minh, nơi MediaTek, công ty có mối quan hệ sâu sắc với TSMC, đã vượt qua Qualcomm để dẫn đầu thị trường toàn cầu.

MediaTek đã công bố hôm 27/4, lợi nhuận ròng tăng 30% trong năm lên 33,2 tỷ Đô la Đài Loan mới (tương đương 1,13 tỷ USD) trong quý 1 - 3, mức cao nhất mọi thời đại. Doanh thu tăng 32% lên mức kỷ lục 142,7 tỷ Đài tệ, nhờ nhu cầu về chip điện thoại thông minh 5G tăng cao.

Công ty sẽ không chỉ duy trì mà còn mở rộng thị phần vào năm 2022, Giám đốc điều hành Rick Tsai cho biết. Ông dự đoán sự tăng trưởng sẽ đến tại thị trường ở Bắc Mỹ và Ấn Độ.

Qualcomm cũng tìm kiếm sự giúp đỡ của TSMC trong bối cảnh thiếu chip. Bốn công ty chip nổi tiếng của Đài Loan nằm trong top 10 đều dựa rất nhiều vào TSMC và UMC. Sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp địa phương là công cụ giúp họ thành công.

dailoan1.png
Công ty thiết kế chip Advanced Micro Devices của Mỹ do Lisa Su người Đài Loan làm giám đốc. Ảnh: AMD

Chris Hung, Phó tổng giám đốc tại Viện Tư vấn & Tình báo Thị trường có trụ sở tại Đài Bắc, cho biết Đài Loan là quê hương của tất cả các khía cạnh của ngành công nghiệp bán dẫn và các công ty rất gần nhau về mặt địa lý. Điều này giúp các công ty nổi tiếng chuyên thiết kế chip hoạt động hiệu quả hơn dễ dàng hơn, ông nói thêm.

Vai trò ngày càng tăng của Đài Loan trong thiết kế chip cũng mở rộng sang các công ty có trụ sở tại Mỹ. Nvidia, AMD và Xilinx, xếp thứ 2, thứ 5 và thứ 9, do các giám đốc điều hành sinh ra ở Đài Loan đứng đầu. TSMC là nhà cung cấp chính cho cả ba.

Nhìn chung, bảy trong số 10 doanh nghiệp chip không dây hàng đầu có các nhà lãnh đạo đến từ Đài Loan. Mối liên hệ của họ với hòn đảo là một tài sản trong các vụ mua bán và sáp nhập trong ngành trong tương lai.

Các công ty bán dẫn ở Trung Quốc đại lục hiện đang đặt mục tiêu vào Đài Loan. Ngành công nghiệp dường như đang tập trung hơn nữa vào hòn đảo, bất chấp sự gián đoạn mà điều này có thể gây ra nếu một cuộc khủng hoảng liên quan đến Đài Loan nổ ra.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU