Daikin rót 710 triệu USD vào Đông Nam Á và Ấn Độ

Daikin Industries sẽ đầu tư 100 tỷ yên (711 triệu USD) vào Đông Nam Á và Ấn Độ trong vòng 4 năm tới để sản xuất các bộ phận cốt lõi và máy điều hòa không khí, tìm cách đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại các thị trường địa phương và củng cố vị trí số 1 của mình, theo Nikkei.

Các thương vụ mua lại theo kế hoạch của nhà sản xuất máy điều hòa không khí Nhật Bản và các khoản đầu tư khác trong khu vực trong giai đoạn đến năm tài chính 2025 là một bước nhảy vọt 60% so với những gì họ đã chi cho giai đoạn 4 năm trước.

Tại Indonesia, Daikin sẽ chi 220 triệu USD cho một nhà máy mới ở ngoại ô Jakarta. Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024 và sản xuất 1,5 triệu máy điều hòa gia đình mỗi năm, tạo ra khoảng 2.000 việc làm.

Cho đến thời điểm hiện tại, Daikin chỉ có một số dòng sản phẩm nhỏ gọn, chiếm khoảng một nửa nhu cầu tại Indonesia. Nhà máy mới sẽ xây dựng các mẫu xe nhỏ hơn phù hợp hơn với những khu vực có nguồn điện không đáng tin cậy, giữ giá đủ thấp để cạnh tranh với các nhà sản xuất địa phương.

Daikin đang tìm cách mở rộng thị phần khoảng 20% của mình lên ít nhất 30% trên thị trường điều hòa không khí gia đình. Xuất khẩu sang các quốc gia khác có vấn đề về cung cấp điện, chẳng hạn như Philippines, sẽ được xem xét.

Daikin rót 710 triệu USD vào Đông Nam Á và Ấn Độ - Ảnh 1.

Daikin đang đầu tư nhiều hơn vào các nhà máy của mình ở Ấn Độ, nơi họ muốn biến thành "một trung tâm sản xuất khối lượng lớn" để xuất khẩu sang Châu Phi. Ảnh: Nikkei

Theo Nikkei, tại Ấn Độ, Daikin sẽ đầu tư nhiều hơn vào địa điểm của một nhà máy đang được xây dựng, thiết lập một tòa nhà mới để sản xuất máy nén công suất cao cho máy điều hòa không khí lớn vào đầu năm 2024.

Ông Yoshihiro Mineno, giám đốc điều hành cấp cao cho biết, thị trường Ấn Độ, đặc biệt là đối với những ngôi nhà lớn hơn, đang "tăng trưởng nhanh và điều này sẽ gây ra tình trạng thiếu máy nén khí". Đây là lý do tại sao Daikin đang đánh giá lại các kế hoạch ban đầu để sản xuất máy nén nhỏ hơn và thành phẩm.

Chỉ khoảng 5% hộ gia đình ở Ấn Độ có máy điều hòa, cho thấy thị trường còn nhiều cơ hội phát triển.

Các mô hình của Daikin ở Ấn Độ được thiết kế để xử lý các điều kiện địa phương, chẳng hạn như điện không đáng tin cậy và điều kiện đường xá kém khiến việc vận chuyển sản phẩm trở nên khó khăn. Công ty muốn tăng cường hơn nữa khả năng phát triển các sản phẩm phục vụ tại địa phương và đã dành khoảng 6 tỷ yên cho mục đích này. Mineno cho biết nó cũng sẽ tăng xuất khẩu sang châu Phi từ Ấn Độ, biến quốc gia Nam Á này thành "một trung tâm có khối lượng lớn".

Các khoản đầu tư bổ sung sẽ được thực hiện tại các cơ sở hiện có ở những nơi khác, chẳng hạn như Việt Nam. Tại Thái Lan, cơ sở xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường khác. Daikin sẽ tăng công suất cho các bộ phận và thành phẩm.

Daikin kiểm soát các cổ phần lớn nhất ở Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam, đồng thời chứng kiến doanh số bán máy điều hòa không khí ở châu Á và châu Đại Dương tăng 26% lên 500 tỷ yên trong năm kết thúc vào tháng 3. Mineno cho biết công ty đặt mục tiêu đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh hơn nữa với mục tiêu "100 tỷ yên tại mỗi thị trường trọng điểm ở châu Á".

Châu Á, ngoại trừ Nhật Bản và Trung Quốc, chiếm gần 20% thị trường điều hòa không khí toàn cầu tính theo đơn vị vào năm 2021, theo Hiệp hội Công nghiệp Điều hòa không khí và Điện lạnh Nhật Bản. Daikin kỳ vọng châu Á sẽ phát triển nhanh hơn các khu vực khác để chiếm khoảng 30% thị trường toàn cầu vào đầu năm 2030.

Daikin dự kiến tổng chi tiêu vốn sẽ đạt 210 tỷ yên cho năm tài khoá 2022, tăng 34% trong năm. Một nhà máy sản xuất lò sưởi đang được xây dựng ở Ba Lan, trong khi các kế hoạch kêu gọi xây dựng các nhà máy mới ở Mexico và Trung Quốc.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU