Kể từ khi Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới vào tháng 1 năm nay, ngày càng nhiều người Hồng Kông dành kỳ nghỉ hoặc cuối tuần ở các thành phố đại lục lân cận như Thâm Quyến. Điểm thu hút chính đối với họ là hàng hóa và dịch vụ rẻ hơn cũng như nhiều lựa chọn ăn uống đa dạng hơn. Các lựa chọn giao thông thuận tiện làm cho những nơi nghỉ ngơi này trở nên dễ dàng.
Vào ngày 21/10, cơ quan hải quan đã đăng ký 425.500 du khách đi từ Hồng Kông đến đất liền và Ma Cao, vượt qua các kỷ lục trước đó được thiết lập trong dịp Tết Trung thu và Quốc khánh.
Chỉ sau đó 2 ngày, 576.000 cư dân Hồng Kông trong tổng số 664.000 hành khách nhập cảnh đã quay trở lại Đặc khu hành chính (SAR), theo báo cáo của Cục Di trú. Du khách phải chịu đựng hàng giờ xếp hàng tại chín trạm kiểm soát biên giới của Hồng Kông với đất liền.
Kể từ khi xảy ra đại dịch, khách du lịch Trung Quốc ngày càng đi du lịch trong nước nhiều hơn. Và giờ đây, khi hoạt động du lịch quốc tế đã được nối lại, nhiều người đang đổ xô đến các điểm đến nước ngoài có chặng ngắn như Thái Lan, Hàn Quốc và Malaysia.
Sự nổi tiếng ngày càng suy giảm của Hồng Kông là do nhiều yếu tố, bao gồm cả hai năm rào cản Covid-19 giữa Trung Quốc đại lục và SAR, cũng như các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ làm rung chuyển thành phố vào năm 2019 và 2020, gây chấn động chính trị và xã hội.
Trong khi đó, với sự cạnh tranh ngày càng lớn hơn từ đại lục như biến Hải Nam thành điểm đến mua sắm và nghỉ dưỡng miễn thuế, cũng như gia tăng các khu vực miễn thuế khác như ở Thượng Hải, Quảng Đông và Quảng Châu, khiến Hồng Kông vốn nổi tiếng là thánh địa mua sắm đang bị đe dọa.
Bất chấp các quan chức khẳng định rằng Hải Nam và Hồng Kông sẽ hợp tác thay vì cạnh tranh, Hải Nam vẫn là một lựa chọn nội địa hấp dẫn đối với những người mua sắm ở đại lục muốn mua các sản phẩm xa xỉ, thời trang và làm đẹp mà không phải chịu thuế hải quan.
Được hỗ trợ bởi những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm phát triển Hải Nam thành khu vực thương mại tự do, hòn đảo này đã ghi nhận doanh thu miễn thuế 5,46 tỷ USD (34,94 tỷ RMB) trong ba quý đầu năm nay. Với giao thông thuận tiện và các dịch vụ miễn thuế trực tuyến được thiết lập, Hải Nam sẵn sàng làm suy yếu thêm danh tiếng của Hồng Kông như một điểm đến mua sắm sang trọng.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích chỉ ra vị thế lâu dài của Hồng Kông là một cường quốc tài chính. GDP của thành phố là 363,4 tỷ USD vào năm 2022, so với 99,1 tỷ USD của Hải Nam.
(Nguồn: Jing daily)