Đằng sau câu chuyện chiết khấu “khủng”

Chiết khấu lớn, tặng quà “khủng”, thậm chí khách hàng chỉ cần “check in” dự án là sẽ được chiết khấu ngay 100 triệu đồng khi mua sản phẩm... Hàng loạt chương trình ưu đãi thuộc diện “lần đầu tiên được áp dụng” được một số chủ đầu tư chủ động tung ra và sự trùng hợp về thời điểm không khỏi khiến thị trường... bán tín bán nghi.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường cho biết, việc tăng mạnh chiết khấu cho người mua nhà thanh toán sớm từng diễn ra trong quá khứ, bản chất của câu chuyện này là thay vì để người mua nhà chỉ trả trước một khoản nhỏ rồi mang tiền nhàn rỗi gửi ngân hàng thì chủ đầu tư khuyến khích người mua thanh toán sớm một lần để được hưởng mức chiết khấu cao hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi. Đây là một chính sách khuyến khích người mua nhà đóng tiền sớm, chứ chưa phải là xu hướng giảm giá nhà diện rộng.

Mặc dù sản phẩm được chiết khấu cao nhưng để được hưởng mức ưu đãi này, khách hàng phải đáp ứng nhiều điều kiện, chẳng hạn mức chiết khấu cao chỉ áp dụng cho các khách hàng trả tiền trước một lần hoặc tối thiểu 70-80% giá trị hợp đồng. Thực tế, các chủ đầu tư đã tính “nát nước” trước khi đưa ra các ưu đãi, thay vì phải đi vay ngân hàng với chi phí cao thì chủ đầu tư sẽ huy động trực tiếp từ người mua nhà và tính lãi suất cho số tiền trả trước 1 lần đó bằng cách đẩy mức chiết khấu lên cao.

Thị trường bất động sản trong vài tháng trở lại đây thực sự rất khó khăn, mọi kế hoạch bán hàng của Công ty đề ra trước đó đều bị phá vỡ và có nguy cơ không thể hoàn thành kế hoạch năm. Dẫu vậy, không có chuyện bất động sản phải giảm giá để bán ra như mọi người vẫn nói.

Khó khăn lớn nhất với thị trường bất động sản lúc này là khó tiếp cận nguồn vốn, dù các cơ quan quản lý nói không siết nhưng hầu hết chủ đầu tư đang rất khó vay vốn ngân hàng. Do vậy, các chủ đầu tư phải xoay xở, tìm cách huy động trực tiếp từ người mua nhà.

Với dự án Phúc Đạt Connect 2 tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, chủ đầu tư Phúc Đạt Group và đơn vị phân phối S Gold áp dụng chương trình bán hàng “bia kèm lạc” là bán căn hộ tặng kèm đất nền. Cụ thể, khách hàng mua từ 2 căn hộ dự án này trở lên sẽ được tặng 1.000 m2 đất tại Gia Lai, nếu mua 4 căn sẽ được tặng 2.000 m2 đất pháp lý sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Chương trình áp dụng cho 20 suất mua sỉ đầu tiên và không áp dụng cho căn hộ một phòng ngủ.

Trước những chương trình chiết khấu “khủng” này, không ít người thắc mắc rằng: “Điều gì đang diễn ra với thị trường bất động sản, các chủ đầu tư đua nhau nâng mức chiết khấu là chiêu bán hàng hay bất động sản đang mất giá?”.

Theo chia sẻ của đại diện Novaland, thực ra, việc áp dụng các chương trình chiết khấu dành cho khách hàng đã được chủ đầu tư này áp dụng từ lâu. Hầu hết các dự án của Novaland khi đưa ra thị trường đều áp dụng chính sách thanh toán chia nhỏ kéo dài nhằm hỗ trợ khách hàng.

“Việc đợt này nhiều chủ đầu tư áp dụng chính sách chiết khấu lớn dành cho khách hàng thanh toán một lần khi mua nhà là nhằm kích thích dòng tiền nhàn rỗi được mua sản phẩm giá thấp và có lợi thay vì gửi tiền ngân hàng, chứ không có chuyện đại hạ giá bất động sản”, đại diện Novaland nhấn mạnh.

Trải qua thời gian dài khó khăn, dù không có tình trạng giảm giá đồng loạt, song đâu đó trên thị trường đã xuất hiện một số trường hợp nhà đầu tư chịu áp lực dòng tiền, nợ ngân hàng… nên buộc phải bán bất động sản thấp hơn giá thị trường để thu hồi vốn.

Tuy nhiên, khó khăn của người này đôi khi là cơ hội cho người người khác và theo các chuyên gia, hiện là thời điểm cho người có sẵn nguồn tài chính tích lũy tài sản là bất động sản với giá tốt. Hiện tại, các kênh đầu tư như chứng khoán, tiền điện tử… không còn dễ mang lại lợi nhuận như trước, trong khi bất động sản luôn được xem là tài sản trú ẩn an toàn khi thị trường biến động nhờ lợi thế tăng giá theo thời gian. Vì vậy, khi các chủ đầu tư chạy đua chiết khấu, khuyến mãi có nghĩa là thị trường đang thuộc về phía người mua nhà.

Tổng Hợp