Đánh giá iPad mini 7: Đừng để kích thước của nó đánh lừa bạn

Giống như iPhone 16 và 16 Pro mới nhất, Apple chưa bao giờ ngại xóa nhòa ranh giới giữa các sản phẩm của mình. Máy tính bảng mới nhất của họ cũng không ngoại lệ.

Chiếc iPad mini thế hệ thứ bảy của gã khổng lồ công nghệ, tên chính thức là iPad mini (A17 Pro), nhưng chúng tôi gọi là iPad mini 7 cho đơn giản – tiếp tục là một thiết bị nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, có giá cả phải chăng, đã tạo được chỗ đứng riêng giữa những đối thủ lớn hơn, hào nhoáng hơn và trong bối cảnh thị trường máy tính bảng mà Apple đang thống trị.

Đã hơn ba năm kể từ khi chúng ta có được chiếc iPad mini mới – đây là thời gian chờ dài thứ hai của chiếc mini kể từ khoảng cách giữa thế hệ thứ tư và thứ năm – vậy hãy cùng xem nó có gì đặc biệt.

Sắc thái mới của màu xanh

Về mặt thẩm mỹ, không có sự khác biệt nào giữa iPad mini 7 và phiên bản tiền nhiệm được ra mắt vào năm 2021. Sự bổ sung lớn duy nhất là màu mới, màu xanh lam, thay thế cho màu hồng và cùng với màu tím, xám không gian và ánh sao là những tùy chọn dành cho bạn.

Chiều rộng của viền vẫn giữ nguyên, khoảng 9mm theo thước dây đáng tin cậy của chúng tôi. Về cơ bản, nó giống như những chiếc iPad lớn hơn nhưng nó dễ nhận thấy hơn nhiều trên chiếc mini so với kích thước của nó.

Đánh giá iPad mini 7: Đừng để kích thước của nó đánh lừa bạn- Ảnh 1.

iPad mini thế hệ thứ 7, đi kèm với chip A17 Pro, hỗ trợ Apple Pencil Pro. Ảnh: Apple

Điều này đặt ra câu hỏi: nếu Apple có thể sản xuất iPhone với viền cực mỏng, tại sao lại không làm như vậy với iPad? Chúng tôi nghĩ rằng điều này đã quá hạn từ lâu và sẽ mang lại cho iPad mini vẻ ngoài thậm chí còn bóng bẩy hơn (tương tự với iPad lớn hơn) để bổ sung cho tính di động của nó.

Các nút thông thường vẫn ở đúng vị trí của chúng: ở chế độ dọc mặc định, các nút âm lượng nằm ở góc trên cùng bên trái và nút nguồn, nơi chứa Touch ID, nằm ở góc trên cùng bên phải (Apple đã loại bỏ nút home và dịch chuyển các nút âm lượng trên iPad mini thế hệ thứ sáu).

Màn hình vẫn ở mức khoảng 21 cm và vẫn sử dụng màn hình retina lỏng, mặc dù có tin đồn rằng iPad mini OLED sẽ ra mắt vào năm 2026. Camera ống kính đơn của máy vẫn ở mức 12MP và chỉ hỗ trợ eSIM.

Nó cũng không có NFC – nghĩa là bạn không thể sử dụng Apple Pay và cũng không tương thích với MagSafe. Chúng tôi biết sạc không dây rất chậm nhưng nó sẽ là một giải pháp thay thế đáng hoan nghênh.

Có gì bên trong?

Chiếc iPad mini mới được trang bị chip A17 Pro, từng được sử dụng trong iPhone 15 Pro năm ngoái. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi họ không sử dụng chip A18, vốn sẽ hợp lý hóa dòng sản phẩm mới của họ khi mà các thiết bị iPhone 16 mới cũng sử dụng cùng bộ xử lý mới nhất.

Đánh giá iPad mini 7: Đừng để kích thước của nó đánh lừa bạn- Ảnh 2.

 Nhiều người dự đoán Apple đang giữ lại A18 để làm mới các iPad lớn hơn, điều này đặt ra một câu hỏi khác: tại sao chỉ có iPad mini mới vào lúc này? Sẽ thật tuyệt nếu một chiếc iPad tiêu chuẩn thế hệ thứ 11 cũng được ra mắt, vì Air và Pro mới nhất chỉ mới được phát hành vào tháng 5.

Apple cho biết A17 Pro tăng hiệu suất CPU và GPU lần lượt là 30% và 25%, giúp tối ưu hóa và kéo dài thời lượng pin tối đa.

Và, trong một động thái đột phá, iPad mini mới hiện có phiên bản 512GB – bạn sẽ không còn bị giới hạn dung lượng lưu trữ trên một thiết bị như vậy nữa (tất nhiên là đừng quên iCloud).

Thời lượng pin

Apple cho biết iPad mini mới có thể kéo dài tới 10 giờ, đây là giới hạn kể từ chiếc iPad mini đầu tiên vào năm 2012 – và thực tế là trên toàn bộ dòng iPad.

Trong bài kiểm tra YouTube ở độ sáng tối đa trong một giờ, thiết bị đã mất 15%, ở mức trung bình so với các bài đánh giá khác về iPad thế hệ thứ 10 và iPad Pro M2. Kết hợp với các hoạt động khác, bạn có thể sử dụng được trong một ngày.

Về sạc pin – sử dụng bộ sạc 20W có sẵn trong hộp, iPad mini 7 chỉ đạt 50% trong một giờ và mất hơn hai giờ một chút để sạc đầy và đó là khi để máy ở chế độ chờ.

Thực sự ngạc nhiên khi cục sạc vẫn được tích hợp trong iPad, khi mà Apple đã ngừng tích hợp cục sạc này kể từ iPhone 12 ra mắt năm 2020. Chúng tôi dự đoán cục sạc này sẽ sớm biến mất vì cam kết phát triển bền vững của Apple và động thái này nhận được sự đón nhận tích cực từ các nhà bảo vệ môi trường.

Apple Intelligence và mẹo sử dụng Pencil mới

Chúng ta đã thảo luận về Apple Intelligence nhiều lần và cuối cùng chúng ta sẽ có thể trải nghiệm tính năng này khi nó ra mắt cùng với bản cập nhật iPadOS 18.1 vào tuần tới.

Nhưng để nhắc lại một chút, chúng ta hãy cùng xem: bản cập nhật iPadOS 18.1 dự kiến sẽ bao gồm Công cụ viết (tóm tắt, hiệu đính nội dung), Dọn dẹp, Tạo phim trong bộ nhớ và tìm kiếm ngôn ngữ tự nhiên trong Ảnh, tóm tắt thông báo, Giảm sự gián đoạn (ưu tiên thông báo), ưu tiên tin nhắn trong Thư, Trả lời thông minh và Tóm tắt trong Thư và Tin nhắn, cùng một bản cải tiến của Siri giúp Siri chính xác hơn.

Đánh giá iPad mini 7: Đừng để kích thước của nó đánh lừa bạn- Ảnh 3.

Và iPad sẽ ra sao nếu không có Apple Pencil đáng tin cậy? Đầu tiên, iPad mini 7 hỗ trợ USB-C Pencil giá rẻ và Pencil Pro cao cấp, mang đến nhiều tính linh hoạt hơn cho người dùng.

Nhưng ngoài tính nghệ thuật và khả năng vẽ nguệch ngoạc mà chúng ta đều quen thuộc, chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến những điều phức tạp hơn mà nó có thể thực hiện, bắt đầu với Math Notes: về cơ bản, nó cho phép bạn viết các bài toán bằng Pencil trên ứng dụng máy tính, sau đó xem iPadOS 18 giải quyết.

Điều thú vị nhất về nó là cách nó xử lý các biến: trong một phương trình đại số, nếu bạn thay đổi một số chữ cái, iPadOS 18 sẽ nhanh chóng làm lại kết quả và thậm chí tạo và chèn các biểu đồ tương ứng. Nó thậm chí có thể trộn các đơn vị khác nhau như, ví dụ, thêm các số liệu theo inch và mét.

Thật ấn tượng, mặc dù có một số mẫu trên web cho kết quả không chính xác.

Còn rất nhiều điều để tìm hiểu về Apple Intelligence. Và sẽ không lâu nữa cho đến khi chúng ta có thể trải nghiệm đầy đủ nền tảng AI được quảng cáo rầm rộ này.

Giá của iPad mini 7

Các thông số kỹ thuật còn lại giống hệt iPad mini6. Sản phẩm được trang bị màn hình LCD Liquid Retina IPS 8,3 inch có độ phân giải 1.488 x 2.266px và tỷ lệ khung hình 3:2. 

Tốc độ làm mới vẫn bị giới hạn ở mức 60Hz vì Apple vẫn tiếp tục giữ ProMotion (120Hz) cho người dùng dòng Pro. Cặp camera 12MP cũng được chuyển từ thế hệ mini trước nhưng có thêm lợi thế là ISP được cải tiến từ chip A15 Pro với hỗ trợ Smart HDR 4. Người dùng vẫn sẽ có Touch ID cũ để mở khóa sinh trắc học cho thiết bị.

iPad mini 7 mới vẫn sẽ có 2 phiên bản là WiFi và WiFi kèm LTE. Giá khởi điểm từ 13.999.000 đồng cho phiên bản Wi-Fi 128GB và 17.999.000 đồng cho phiên bản Wi-Fi + Cellular 128GB, với các tùy chọn dung lượng 256GB và 512GB.

LAN ANH